Submitted by Chudarak on Tue, 12/14/2021 - 15:35

เชื่อกันว่าในสมัยนี้ มีน้อยคนแล้วนักที่มักจะใช้การจดบันทึกข้อความสำคัญต่าง ๆ ลงไปในสมุดบันทึกของตัวเอง ด้วยยุคสมัยที่มีการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ ทำให้เราใช้ชีวิตกันได้อย่างสะดวก สบายมากขึ้น โดยมีเทคโนโลยี เครื่องมือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามา อย่างเช่น แท็ปเล็ต ไอแพด เป็นต้น ทำให้การจดบันทึกด้วยสมุดนั้นลดน้อยลง เพียงแค่เราใช้แท็ปเล็ต หรือ ไอแพด จดบันทึกข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ลงไป เราก็ยังสามารถส่งข้อมูลหรือแชร์สิ่งที่เราจดบันทึกไปให้กับผู้อื่นได้ในทันทีด้วย      งั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าการจดบันทึกนั้นดีอย่างไร

 

1.เพิ่มสมาธิในการฟัง

ลองนึกถึงภาพนักศึกษาในห้องเลคเชอร์ และภาพในห้องประชุม  หากเรามีความตั้งใจจดประเด็นสำคัญของสิ่งที่กำลังฟังและถูกนำเสนออยู่ เราก็จะไม่เหม่อ ไม่ใจลอย หรือแม้แต่คอยจ้องมองไปที่นาฬิกา ว่าเมื่อไหร่จะหมดเวลาเสียที

2.เพิ่มความเข้าใจ

การจดบันทึกใช้การฟังเพื่อกลั่นกรองออกมาเป็นข้อความสั้น ๆ ต้องใช้สมองกลั่นกรองประเด็นสำคัญที่เรากำลังฟังอยู่ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูล และทำให้เกิดความเข้าใจตามมา

3.เพิ่มความจดจำ

ข้อมูลมีอยู่รอบตัวเรามากมายเพื่อให้สมองเกิดความสนใจ ด้วยวัยที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา คนในวัยทำงานย่อมตระหนักได้ดีกว่า เราอย่าพึ่งสมองของเราในการจดจำเป็นสิ่งเดียวโดยเด็ดขาด  การบันทึกผ่านหู ตา สมอง มือ สู่หน้ากระดาษ ช่วยให้เราเกิดความเข้าใจ และการจดจำได้มากขึ้นกว่าเดิม

4.ใช้เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูล

หากเราต้องทำการบ้านหรือทำงานแล้วเกิดลืมขึ้นมาว่าเราต้องทำอะไรบ้าง เราก็สามารถเปิดสมุดบันทึกที่เราได้ทำการจดบันทึกไปแล้วขึ้นมาอ่านดู เราก็จะรู้แล้วว่าเราต้องทำอะไรบ้าง หรือหากมีการประชุม เราก็จะรู้ว่าเรื่องที่เราเคยหารือกันค้างไว้ที่เรื่องใด และเมื่อไร

5.การจดบันทึก สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ผู้นั้น

ลองจินตนาการถึงอาจารย์ท่านหนึ่งที่กำลังสอนหนังสืออยู่ เมื่อท่านกวาดสายตามองดูลูกศิษย์ที่นั่งอยู่ในห้องจะคิดอย่างไรกับนักศึกษา 2 คนนี้ คนหนึ่งนั่งฟังบ้าง ไม่ฟังบ้าง เล่นแต่มือถือ กับอีกคนหนึ่งที่ตั้งใจฟัง และจดตามไปอย่างสม่ำเสมอ  มืออาชีพที่แท้จริง คือคนที่ใส่ใจจดประเด็นสำคัญในที่ประชุม แสดงให้เห็นแก่บุคคลอื่น ๆ ในที่ประชุมได้ว่า เขาฟัง เขาสนใจ และให้เกียรติผู้นำเสนอ

 

ที่มา :

การจดบันทึก : ประโยชน์ และวิธีการ