7 เทรนด์ AI ต้องจับตาแห่งปี 2022

เราได้เห็นว่า AI กลายเป็นเทคโนโลยีก้าวล้ำที่สุดที่มนุษยชาติเคยพัฒนาขึ้นมา ในช่วงปีนี้จะเป็นปีแห่งความก้าวหน้าและการพัฒนาด้านใหม่ ๆ จากการทดลองมาสู่การใช้งานจริง วันนี้ลองมาดูกันผ่านมุมมองของ Forbes ว่า AI จะก้าวไปในทิศทางใดบ้างในปี 2022

1. Augmented Workforce: AI เสริมทัพแรงงาน เชื่อว่า จักรกลและหุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์และอาจทำให้มีตำแหน่งงานทับซ้อนกันได้ หลาย ๆ บริษัทต่างปรับเปลี่ยนกระบวนการไปสู่การนำ AI และข้อมูลมาผนวกรวมในการทำงาน เช่น งานด้านการตลาดที่เราสามารถนำเครื่องมือ AI มาช่วยติดตาม Lead และคาดการณ์ถึงคุณค่าที่จะได้รับจากลูกค้า การนำ AI เข้ามาช่วยจะทำให้งานมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

2. Language Modeling ที่เหนือกว่าเดิม การสร้างแบบจำลองภาษา เป็นกระบวนการที่ช่วยให้ระบบ AI เข้าใจและสื่อสารกับมนุษย์ได้ด้วยภาษาธรรมชาติแบบที่เราเข้าใจ หรือแม้แต่การแปลภาษามนุษย์ไปสู่ภาษาคอมพิวเตอร์ที่สั่งการโปรแกรมและแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้

3. AI กับ Cybersecurity “ภัยไซเบอร์” เป็นภัยความเสี่ยงต่อสังคมยิ่งกว่าการก่อการร้าย การแฮ็กและถูกโจรกรรมข้อมูลก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงได้ จุดนี้เองที่ AI จะเข้ามามีส่วนช่วยให้ปลอดภัยจากภัยไซเบอร์ได้มากขึ้น ด้วยการวิเคราะห์ปริมาณการใช้เครือข่าย และการจับรูปแบบที่ส่อเจตนาร้าย

4. AI กับ Metaverse AI เป็นแก่นสำคัญของโลก Metaverse เพราะมันจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่ทำให้คนรู้สึกสบายใจในการปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ เราจะคุ้นชินกับการใช้ชีวิตบน Metaverse ร่วมกับ AI ที่คอยช่วยเราทำงานต่าง ๆ หรือแม้แต่เป็นคู่หูเล่นเกมเวลาเราต้องการปลดปล่อยพักผ่อน

5. Low-code และ No-code AI AI จะช่วยสร้างโปรแกรมอัจฉริยะด้วยการประกอบโมดูลที่สร้างขึ้นมาก่อนในแบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน แล้วนำเอาข้อมูลจากโดเมนที่ต้องการใช้งานมาใส่ให้ระบบ AI ด้วยเทคโนโลยีการประมวลภาษาธรรมชาติและการสร้างแบบจำลองภาษาจะช่วยให้เราสั่งการผ่านเสียงหรือข้อความโดยไม่ต้องเขียนโค้ด

6. ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เราจะเห็นว่าในปี 2022 มีการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเป็นประจำ ทาง Tesla เองก็ได้แสดงประสิทธิภาพของยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ แม้ว่าจะยังไม่พร้อมใช้งานโดยทั่วไปก็ตาม เราน่าจะได้เห็น Mayflower Autonomous Ship (MAS) เรือขับเคลื่อนอัตโนมัติจาก IBM ร่วมกับ ProMare ล่องเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นครั้งแรกหลังจากที่เคยลองเดินทางเมื่อปีก่อนแต่ถูกสั่งให้ล้มเลิกไปอีกครั้งก็ได้

7. Creative AI เป็นที่รู้กันดีว่า AI นำมาใช้สร้างงานศิลปะ ดนตรี กลอน บทละคร รวมถึงวิดีโอเกม แต่ในปี 2022 เราจะได้เห็นงานสร้างสรรค์ที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นจาก AI และจะไม่ได้เป็นเพียงการสาธิตความสามารถเฉย ๆ เช่น การเขียนพาดหัวข่าวและบทความ การออกแบบโลโก้และอินโฟกราฟิก

 

ที่มา : https://www.adpt.news/2022/02/11/7-ai-trends-in-2022/

 

บทความแนะนำ

วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น "วันแรงงานแห่งชาติ" เพื่อเป็นการยกย่องและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแรงงาน เพื่อให้เกิดกา

เนื่องจากในปี 2023 ที่ผ่านมานั้น ได้มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากและมีการแข่งขันกันสูงมา

จากวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กำลังพิจารณาการกำหนดค่าจ้างขั้นสูงที่ใช้เป็นฐ

นามบัตร เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราสามารถติดต่อและรู้จักกันได้มากยิ่งขึ้น แต่นามบัตรกระดาษในปัจจุบันที่ใช้

เราได้เห็นว่า AI กลายเป็นเทคโนโลยีก้าวล้ำที่สุดที่มนุษยชาติเคยพัฒนาขึ้นมา ในช่วงปีนี้จะเป็นปีแห่งความก้าวหน้าและการพั