ประเภทของ Digital Marketing

ในยุคที่สื่อดิจิทัลกำลังเติบโต พื้นที่ทางการค้าใหม่ ๆ เกิดใหม่มากขึ้น ผู้บริโภคมีการปรับตัวไปหาข้อมูลในการซื้อสินค้าและบริการบนโลกออนไลน์มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาปรับตัวกันยกใหญ่สำหรับศึกการค้าในครั้งนี้ ปัจจัยหนึ่งที่ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทำธุรกิจในยุคนี้คือ การสื่อสารการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) นั่นเอง ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับประเภทของ Digital Marketing หรือการสื่อสารการตลาด 6 รูปแบบ นั่นคือ Content Marketing, Search Engine Optimization (SEO), Pay Per Click (PPC), Social Media Marketing, Email Marketing และ Affiliate Marketing

 

Content Marketing

            การตลาดในรูปแบบแรกนี้เป็นการตลาดที่เน้นการสร้างเนื้อหาด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องหรือให้ข้อมูลผ่านการเขียน วิดีโอ อินโฟกราฟฟิก หรือรูปภาพ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้ากับกลุ่มเป้าหมาย โดยมีเป้าหมายหลัก ๆ คือการขับเคลื่อนกลุ่มเป้าหมายให้เข้าสู่กระบวนการ 3 อย่าง คือ

           - Awareness Stage : กลุ่มเป้าหมายพบว่าตนเองมีความต้องการบางอย่าง

           - Consideration Stage : กลุ่มเป้าหมายค้นหาสินค้าหรือบริการที่ตอบสนองความต้องการตนเองได้

           - Decision Stage : กลุ่มเป้าหมายเลือกซื้อสินค้า

          ตัวอย่างเช่น สมมติว่าเราเป็นบริษัทที่ขายเก้าอี้ที่ถูกหลักสรีรศาสตร์สำหรับการนั่งทำงานในช่วง Work from Home และพบว่ามีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากกำลังจะเริ่ม Work from Home และมีความต้องการที่จะซื้อเก้าอี้ที่ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์ Content ที่เราจะสร้างให้กับกลุ่มเป้าหมายอาจจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบของเก้าอี้ที่เหมาะสมกับการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ ว่าควรจะเป็นรูปแบบอย่างไร มีฟังก์ชันอะไรบ้าง และเมื่อกลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้าแล้ว Content ที่เราจะให้ต่อไป อาจจะเป็นเก้าอี้ที่ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์รุ่นต่าง ๆ ที่เรามีขาย พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่าเก้าอี้ที่เราขายมีจุดเด่นกว่าเก้าอี้ที่ขายโดยบริษัทอื่น ๆ อย่างไร เป็นต้น    

 

Search Engine Optimization (SEO)

            การตลาดรูปแบบนี้เป็นกระบวนการที่ทำให้เว็บไซต์ของเรา ขึ้นเป็นอันดับแรก ๆ ในการค้นหาบน Search Engine เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นเว็บไซต์ของเราได้ง่ายขึ้น และเมื่อเว็บไซต์ของเราถูกเห็นง่ายขึ้น แนวโน้มที่กลุ่มเป้าหมายของเราจะกดเข้ามาในเว็บไซต์ของเราเพื่อรับข้อมูลหรือซื้อสินค้าและบริการก็จะมากขึ้น

          ในแง่หนึ่ง การทำ SEO นั้นเป็นการตลาดที่มีความเกี่ยวข้องกับ Content Marketing ด้วย เพราะการทำ SEO เกี่ยวข้องกับการสร้าง Content ที่มีคุณภาพผ่านสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก หรือรูปภาพ รวมถึงการจัดการ Keyword ในหน้าเว็บเพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายจะค้นหาด้วย

          ซึ่งนอกจากการทำ Content ที่มีคุณภาพบนหน้าเว็บแล้ว การทำ SEO ยังรวมถึงการสร้างหน้าเว็บที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดี (User Experience) ให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ด้วย โดยสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การปรับให้เว็บโหลดเร็วขึ้น การปรับให้เว็บใช้งานง่ายบนโทรศัพท์ เป็นต้น

 

Pay Per Click (PPC)

          เป็นการตลาดที่เรามักจะรู้จักกันในชื่อ การยิงแอด การตลาดรูปแบบนี้ คือการจ่ายเงินให้ทาง Search Engine เพื่อให้เว็บของเราอยู่หน้าบนสุดของ Search Engine ซึ่งเมื่อมีผู้ใช้งานกดเข้าลิงค์ของเรา เราจะต้องจ่ายเงินให้ทาง Search Engine ตามจำนวนคลิกที่ผู้ใช้งานกดเข้ามาในเว็บของเรา อันที่จริงแล้ว การตลาดเช่นนี้ไม่ได้มีแค่ใน Search Engine เท่านั้น แต่ยังมีทั้ง Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook และ Instagram

          ข้อดีของการตลาดรูปแบบนี้คือสามารถการันตีได้อย่างแน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายของเราจะเห็นเว็บไซต์ของเรา และเราจะเสียเงินให้ทางแพลตฟอร์มที่เราลงโฆษณาไว้ก็ต่อเมื่อมีคนคลิกเข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา แต่ข้อเสียคือเป็นการทำการตลาดที่สามารถทำได้เพียงระยะสั้น เพราะจำเป็นต้องจ่ายเงินอยู่เรื่อย ๆ ตราบใดที่เรายังต้องการให้โฆษณาของเราอยู่บนแพลตฟอร์มนั้น ๆ

 

Social Media Marketing

          เป็นการตลาดที่ตรงตามชื่อเลย นั่นคือเป็นการตลาดที่ใช้ Social Media ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าและบริการ วิสัยทัศน์ พันธกิจ รวมไปถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์นั้น ๆ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้แบรนด์นั้น ๆ ได้พูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ด้วย โดยผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram และ Twitter

          การทำการตลาดผ่าน Social Media นั้นสามารถทำผ่าน Content Marketing ด้วยการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอเพื่อสื่อสารข้อความบางอย่างไปสู่กลุ่มเป้าหมาย ทำการตลาดผ่าน Pay Per Click ด้วยการยิงแอดหากลุ่มเป้าหมายของตนเองก็ได้ หรือแม้กระทั่งทำร่วมกับ Influencer เพื่อสร้างการรับรู้ในวงที่กว้างขึ้นได้

          ข้อดีของการตลาดรูปแบบนี้คือเป็นการตลาดที่สามารถสื่อสารข้อความต่าง ๆ ออกไปได้กว้าง เพราะในปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Social Media เป็นจำนวนมาก อีกทั้งคนที่จะได้เห็น Content ที่เราสร้างขึ้นอาจจะไม่ได้มีแค่กลุ่มเป้าหมายเดิมของเรา แต่รวมไปถึงคนอื่น ๆ ที่อาจจะมาเป็นกลุ่มลูกค้าของเราในอนาคตด้วย แต่ในขณะเดียวกัน การทำการตลาดใน Social Media ก็มีข้อควรระวังในการสื่อสารข้อความต่าง ๆ ออกไป เพราะหากเราสื่อสารข้อความที่ไม่เหมาะสม หรือขัดใจกลุ่มเป้าหมายของเรา อาจจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์เราได้

 

Email Marketing

          เป็นการตลาดทางตรงรูปแบบหนึ่ง สื่อสารกับผู้บริโภคผ่านทางอีเมล เพื่อสร้างการรับรู้ (Awareness) เกี่ยวกับแบรนด์และสินค้า สร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค และสร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคต่อแบรนด์อยู่เสมอ

          การตลาดในรูปแบบนี้มีข้อดีคือมีต้นทุนต่ำ แต่สร้างผลตอบแทนได้สูง จากการศึกษาของ U.K. Based Direct Marketing Association (DMA) ในปี 2015 พบว่าการลงทุนกับ Email Marketing 1 ดอลลาร์ จะให้ผลตอบแทนกลับมา 38 ดอลลาร์ อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารกับลูกค้าแบบทางตรง ทำให้เราสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ รวมถึงโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้ในทันที

 

Affiliate Marketing

          เป็นการตลาดแบบผ่านคนแนะนำ เช่น การลงโฆษณาว่าสินค้า A กำลังมีโปรโมชั่นลด 20% ในพอดแคสต์หนึ่ง เมื่อลูกค้าของเราเข้ามาซื้อของของเรา ก็จะได้ส่วนลด 20% ตามโปรโมชั่นของเรา ในขณะที่พอดแคสต์ที่โฆษณาให้กับเราก็จะได้ค่าคอมมิชชั่นจำนวนหนึ่งจากสินค้าที่เราขายได้

          การตลาดรูปแบบนี้เป็นการตลาดที่ใช้ต้นทุนไม่สูง แต่เป็นการโปรโมทความน่าเชื่อถือของแบรนด์ผ่านบุคคลอื่น ทำให้การตลาดรูปแบบนี้เป็นการตลาดที่ต้องการการตรวจสอบผล และการติดตามมากกว่าการตลาดรูปแบบอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลที่เราจ้างนั้น ได้โฆษณาให้สินค้าของเราจริง ๆ

 

          จะเห็นว่าการตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ต้องการองค์ความรู้ที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงลักษณะการใช้งานและผลที่ได้ที่ไม่เหมือนกัน จึงเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการอย่างเรา ๆ ที่จำเป็นต้องเลือก และวางแผนการทำการตลาดอย่างรอบคอบ เพื่อสร้างผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ

 

 

Source

การตลาดดิจิตอล - ประเภทกับช่องทาง Digital Marketing - Thai Winner

What are the 7 Types of Digital Marketing? (snhu.edu)

Digital Marketing: Guide to Digital Marketing Platforms | Marketing Evolution

What is Content Marketing? Content Marketing Definition (mailchimp.com)

Email Marketing Definition - What is Email Marketing? (mailchimp.com)

The Difference Between On-Page SEO and Off-Page SEO (weidert.com)

Social Media Marketing (SMM) Definition (investopedia.com)

บทความแนะนำ

เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว ความสะดวกสะบายคงที่เป็นที่ต้องการของใครหลาย ๆ คน อีกทั้งยุคนี้ยังมีเทรนด์การขายสินค้าออนไล

ปัจจุบันออนไลน์ถือเป็นกระแสหลักในสังคม ธุรกิจจึงจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย พฤติก

ลักษณะเด่นของธุรกิจ B2B  คือ การติดต่อซื้อขายสินค้าและบริการซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างธุรกิจด้ว

ในยุคที่โลกดิจิทัลได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ผู้คนซึ่งไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้บริโภค ก็สามารถเข้าถึงข้อมูล

ในปัจจุบันโลกของเรามีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มนุษย์เราพยายามนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่