CDP ต่างจาก DMP อย่างไร แล้วธุรกิจควรใช้แบบไหน

ปัจจุบันออนไลน์ถือเป็นกระแสหลักในสังคม ธุรกิจจึงจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย พฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า ความสนใจและแนวโน้มในอนาคตที่คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้ รวมถึงการใช้ข้อมูลมหาศาลที่ไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา กลายเป็นสิ่งที่นักการตลาดหลาย ๆ คนต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่ใช่ข้อมูลทุกอย่างจะถูกจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

 

content-traget

 

CDP คืออะไร ?

Customer data Platform เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้องค์กรรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เข้าใจลูกค้ามากที่สุด ทั้งยังช่วยในการรวมข้อมูลทางธุรกิจ สร้างมุมมองแบบ 360 องศาสำหรับลูกค้าแต่ละราย จากนั้นก็นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ทำโมเดล และทำการตลาดกลับไปยังลูกค้าแต่ละคนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนักการตลาดสามารถเข้ามาใช้งานและดึงข้อมูลจาก CDP ได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง โดยสามารถใช้ CDP เพื่อปรับสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มีความเฉพาะบุคคลได้ทั้งภายในช่องทางออนไลน์และช่องทางการมีส่วนร่วมแบบตัวต่อตัว โดยนี่จะเป็นอาวุธสำคัญที่ช่วยให้การทำการตลาดด้วยข้อมูล สามารถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมกันในทุก ๆ platform

 

 

content-traget

 

DMP คืออะไร ?

Data Management Platform คือ แพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางช่วยนักการตลาดในการรวบรวมข้อมูล จัดระเบียบ และเรียกใช้งานข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ใส่ลงในรูปแบบที่ใช้งานได้

แม้ว่า DMP จะสามารถนำเข้าและจัดการข้อมูลประเภทต่างๆ แต่โดยทั่วไปแล้วจะใช้สำหรับข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้

ซึ่งปัจจุบันที่นักการตลาดนิยมใช้กัน คือ การบริหารจัดการ Cookie ID ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปใช้ได้จริง และเชื่อมต่อกับเครือข่ายของบุคคลที่สาม รวมถึงการแลกเปลี่ยน สำหรับการซื้อโฆษณาแบบกำหนดเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม DMP มีข้อจำกัดบางประการ ดังนั้นจึงควรตรวจสอบว่า DMP เป็นโซลูชั่นการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะกับบริษัทหรือไม่ ความต้องการของคุณอาจได้รับการตอบสนองได้ดีที่สุดกับระบบจัดเก็บข้อมูลประเภทอื่น ขึ้นอยู่กับประเภทของข้อมูลที่คุณกำลังใช้งาน

CDP ออกแบบมาเพื่อรวบรวมข้อมูลทุกอย่างขององค์กรเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่ข้อมูลด้านการทำธุรกรรม ข้อมูลด้านพฤติกรรม และข้อมูลพื้นฐานของบุคคลจากทุกช่องทางและแหล่งที่มา สามารถเข้าถึงและใช้ข้อมูลที่เป็นมาตรฐานได้โดยตรงจาก CDP เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการต่าง ๆ มากมาย รวมถึงการแบ่งส่วน การปรับแต่งเว็บ การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน แคมเปญการตลาด ผลิตภัณฑ์และบริการที่แนะนำ การตรวจจับการเลิกเป็นลูกค้า การวิเคราะห์ความคิดเห็น รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาโดยทำให้องค์กรเห็นทั้ง Customer Journey กรณีมีการนำข้อมูลไปใช้ เช่น ทำ A/B Testing ก็สามารถนำข้อมูลฟีดแบ็คที่ได้มาประกอบรวมกับ Profile ของลูกค้า เพื่อทำให้ข้อมูลมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ DMP นำข้อมูลส่วนนี้ไปวิเคราะห์โปรไฟล์ลูกค้าและ Optimize การยิงโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น

DMP ออกแบบมาเพื่อซัพพอร์ตการระบุโปรไฟล์กลุ่มเป้าหมายและวางตำแหน่งโฆษณาที่กำหนดเป้าหมายโดยตรงกับลูกค้าที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยการนำข้อมูลประเภท Third Party Data ที่เป็นข้อมูลไม่ระบุตัวตน เช่น Cookies, หรือการนำอุปกรณ์ของลูกค้ามาวิเคราะห์ พัฒนาเนื้อหา และประสบการณ์ พร้อมปรับให้เหมาะสมไว้โดยเฉพาะ

อีกทั้งได้มีการนำข้อมูลดังกล่าวมา Optimize ในแคมเปญต่าง ๆ เชื่อมต่อโดยตรงกับการแลกเปลี่ยนโฆษณา เพื่อซื้อการจัดวางโฆษณาที่กำหนด เช่น การทำ Lookalike Audience และการสร้างรายได้จากข้อมูล ซื้อ รวบรวม ตลอดจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลของบุคคลที่สองและบุคคลที่สาม รวมถึงขายข้อมูลของคุณเอง ในลักษณะเป็นข้อมูลจากบุคคลที่สอง

content-traget

 

ความแตกต่าง
การใช้งานหลักของ CDP คือการสร้างโปรไฟล์ลูกค้าแบบถาวรได้ แต่ DMP จะช่วยแบ่งกลุ่มและจัดประเภทลูกค้าของคุณแบบไม่ระบุตัวตนเพื่อวัตถุประสงค์ในการโฆษณา

ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถสร้างบันทึกข้อมูลเดียวสำหรับลูกค้าแต่ละรายโดยใช้รหัสเฉพาะ เช่น ชื่อ ที่อยู่ IP หรือ ที่อยู่อีเมล และเข้าถึงข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดสำหรับลูกค้ารายนั้น ภายใต้บันทึกข้อมูลเฉพาะรายการ ความสามารถในการสร้างโปรไฟล์ลูกค้าแบบถาวรเหล่านี้ด้วย CDP ซึ่งช่วยให้คุณสามารถจัดระเบียบและเข้าถึงข้อมูลลูกค้าที่สามารถระบุตัวตนของคุณได้ เพื่อการนำไปใช้งานจริง

นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ CDP เพื่อจัดระเบียบข้อมูลที่เก็บรวบรวมเองของคุณและจัดเตรียมให้กับ DMP เพื่อกำหนดโปรไฟล์กลุ่มเป้าหมายของคุณ

 

สรุป หากองค์กรของคุณมีข้อมูลที่ถูกจัดเก็บไว้หลากหลาย source ทั้งในรูปแบบออนไลน์ ออฟไลน์ แล้วอยากนำข้อมูลเหล่านั้นมารวมพลังกันเพื่อให้เข้าใจลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น และสามารถนำไปทำการตลาดต่อได้ในอนาคต การใช้ Customer Data Platform ก็เป็นสิ่งสำคัญของแบรนด์ ซึ่ง CDP สามารถนำไปใช้ได้กับบริษัททุกขนาด และ ทุกอุตสาหกรรม

 

ที่มา

https://www.rocket.in.th/blog/what-is-cdp-customer-data-platform/#srup

https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/dmp-data-management-platform-for-marketer/

https://bit.ly/3MXUTiP

https://dynamics.microsoft.com/th-th/ai/customer-insights/what-is-a-data-management-platform-dmp/

บทความแนะนำ

เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว ความสะดวกสะบายคงที่เป็นที่ต้องการของใครหลาย ๆ คน อีกทั้งยุคนี้ยังมีเทรนด์การขายสินค้าออนไล

ปัจจุบันออนไลน์ถือเป็นกระแสหลักในสังคม ธุรกิจจึงจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย พฤติก

ลักษณะเด่นของธุรกิจ B2B  คือ การติดต่อซื้อขายสินค้าและบริการซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างธุรกิจด้ว

ในยุคที่โลกดิจิทัลได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ผู้คนซึ่งไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้บริโภค ก็สามารถเข้าถึงข้อมูล

ในปัจจุบันโลกของเรามีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มนุษย์เราพยายามนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่