B2B E-commerce ดีอย่างไรสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

ในยุคที่โลกดิจิทัลได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ผู้คนซึ่งไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้บริโภค ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลและสิ่งที่ต้องการผ่านอินเทอร์เน็ตได้ด้วยปลายนิ้ว จากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุไว้ว่า ในช่วง 3 ปีทีผ่านมา ตลาด E-Commerce เติบโตเฉลี่ยถึง 26% ต่อปี

          ในปี 2565 ตลาด E-Commerce ในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 900,900 ล้านบาท ดังนั้นแล้ว ในบทความนี้ เราจะมาสำรวจ 4 ข้อดีของ B2B E-Commerce สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก นั้นคือ ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น, ช่วยลดต้นทุน แต่เพิ่มผลงานที่ได้, มีข้อมูลเชิงลึกช่วยในการตัดสินใจ และลดความลำบากในการสื่อสาร

 

01-content-ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น

 

1.ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้กว้างขวางมากขึ้น
          ในการค้าขายโดยที่ปราศจากอินเทอร์เน็ตนั้น ลูกค้าจะสามารถซื้อสินค้าจากเราได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าเดินทางมาที่หน้าร้านของเรา ทำให้กลุ่มลูกค้าของเราถูกจำกัดอยู่ในวงแคบ ๆ คือคนในบริเวณใกล้เคียง หรือคนที่เดินทางผ่านไปผ่านมาเท่านั้น
          แต่การนำธุรกิจขึ้นบนแพลตฟอร์ม B2B E-Commerce นั้น เป็นการทำให้ลูกค้าสามารถที่จะรู้จัก เข้าถึง และซื้อสินค้าและบริการเราได้มากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงระยะทาง เพราะการนำธุรกิจของเราขึ้นไปบนโลกออนไลน์นั้น จะทำให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกคนสามารถค้นหาสินค้าและบริการของเราจาก Search Engine ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Bing หรือ Yahoo ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนนั่นเอง

 

02-content-ลดต้นทุนแต่เพิ่มผลงานที่ได้

 

2.ลดต้นทุน แต่เพิ่มผลงานที่ได้
          เดิมที ในกระบวนการซื้อขาย การจัดทำใบเสนอราคา ใบสั่งซื้อสินค้า รวมถึงบิลต่าง ๆ จำเป็นต้องบันทึกลงไปบนกระดาษ อีกทั้งจำเป็นจะต้องใช้คนในการดำเนินการหลายขั้นตอน สิ้นเปลืองทั้งกระดาษ คน และเวลา
          การนำธุรกิจขึ้นบนแพลตฟอร์ม B2B E-Commerce จะทำให้งานเหล่านี้สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว มีการเก็บข้อมูลเป็นดิจิทัล และสามารถทำได้โดยใช้คนไม่มาก ทำให้สามารถประหยัดค่ากระดาษ ประหยัดพื้นที่สำหรับจัดเก็บเอกสาร ประหยัดเวลา อีกทั้งยังประหยัดทรัพยากรมนุษย์ ทำให้ธุรกิจเราสามารถโยกย้ายพนักงานไปทำงานในส่วนอื่น ๆ ที่จะช่วยพัฒนาธุรกิจของเราได้นั่นเอง
          นอกเหนือจากส่วนของพนักงานแล้ว B2B E-Commerce ช่วยส่งเสริมความพึงพอใจของลูกค้าได้เช่นกัน เนื่องจาก B2B E-Commerce สามารถทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการ และให้บริการลูกค้าในจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งข้อมูลการซื้อขายทั้งหมดถูกเก็บเอาไว้บนแพลตฟอร์ม สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ตลอด ลดข้อผิดพลาด และเพิ่มความสะดวกสบายอีกด้วย

 

03-content-มีข้อมูลเชิงลึกช่วยในการตัดสินใจ

 

3.มีข้อมูลเชิงลึกช่วยในการตัดสินใจ
          ในการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม B2B E-Commerce จะมีเครื่องมือที่ช่วยเก็บข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ข้อมูลจากกลลยุทธ์การตลาด ประสิทธิภาพในการขาย พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค รวมไปถึงการจัดการสินค้าคงคลัง ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กสามารถนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์เหล่านี้มาช่วยในการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจให้ดีขึ้น ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หรือนำมาเป็นแนวทางการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางธุรกิจในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม การที่จะนำข้อมูลเชิงลึกมาใช้นั้น ก็ต้องพิจารณาและเลือกมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจนั้น ๆ ด้วย
 

4.ลดความยากลำบากในการสื่อสาร
          การทำ B2B E-commerce บนแพลตฟอร์มนั้นมีข้อดีคือ มีภาษาให้เราเลือกใช้มากมาย ซึ่งเราสามารถใช้โอกาสนี้ ในการขยายฐานลูกค้าไปยังหลาย ๆ ประเทศ ที่ใช้ภาษาที่แตกต่างกัน รวมไปถึงอาจจะเพิ่มช่องทางการชำระเงินระหว่างประเทศได้อีกด้วย ซึ่งทำให้เรามีฐานลูกค้ากระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก นำมาสู่รายได้ที่มากขึ้น โดยที่ใช้ต้นทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

          ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อดีที่เกิดจากการทำ B2B E-Commerce ถ้าหากลองไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม แล้วนำไอเดียที่ได้มาเลือกประยุกต์ใช้ให้เข้ากับกลยุทธ์การตลาดของเรา คงจะส่งผลดีต่อธุรกิจของเราไม่มากก็น้อย

 

อ้างอิง

https://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000450449/3361.pdf
8 Ways B2B Ecommerce Platforms Save Time & Money – Hitachi Solutions (hitachi-solutions.com)
https://www.coredna.com/blogs/b2b-ecommerce-benefits#language
8 Advantages of B2B Ecommerce: The Benefits of Taking B2B Sales Online (2023) (shopify.com)
10 benefits of a B2B ecommerce website - Optimizely

บทความแนะนำ

เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว ความสะดวกสะบายคงที่เป็นที่ต้องการของใครหลาย ๆ คน อีกทั้งยุคนี้ยังมีเทรนด์การขายสินค้าออนไล

ปัจจุบันออนไลน์ถือเป็นกระแสหลักในสังคม ธุรกิจจึงจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย พฤติก

ลักษณะเด่นของธุรกิจ B2B  คือ การติดต่อซื้อขายสินค้าและบริการซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างธุรกิจด้ว

ในยุคที่โลกดิจิทัลได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ผู้คนซึ่งไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้บริโภค ก็สามารถเข้าถึงข้อมูล

ในปัจจุบันโลกของเรามีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มนุษย์เราพยายามนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่