การสร้าง Backlink อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการทำ SEO

ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจออฟไลน์หรือออนไลน์ เครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญเครื่องมือหนึ่ง คือ การทำ SEO เพื่อให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถพบเห็นหน้าเว็บของเราได้ง่ายนั่นเอง แต่การทำ SEO นั้น ไม่ใช่ว่าเราจะหยุดอยู่เพียงการทำบนหน้าเว็บของเราเท่านั้น ยังมีเครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อเราต้องการจะทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพ คือ การทำ ‘Backlink’ นั่นเอง

Backlink_คือ

Backlink คืออะไร ?

ถ้าจะให้สรุปง่ายๆ เลย Backlink คือ ลิงก์ที่พาผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเรา โดยลิงก์เหล่านี้จะอยู่บนเว็บไซต์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Social Media, Blog, Email หรือเป็นอีกหน้าเว็บของเราก็ได้

แล้วคำถามคือ Backlink สำคัญอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไรกับการทำการตลาด? ต้องพูดว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งทำสำคัญมากๆ ในการทำ SEO เลย เนื่องจากการมี Backlink อยู่บนหน้าเว็บไซต์อื่นๆ จะเพิ่มโอกาสที่จะให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตคนอื่นๆ กดเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเรา เป็นการเพิ่มยอดผู้ชมเว็บไซต์ และเมื่อมียอดผู้ชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นแล้ว Search Engine ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo หรือ Bing จะมองว่าเว็บไซต์ของเรานั้นได้รับความนิยม น่าเชื่อถือ ทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นมาอยู่อันดับแรกๆ ในการค้นหาใน Search Engine เหล่านั้น เมื่อผู้ใช้งานค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเรา

นอกจากนี้การมีช่องทางเข้าถึงเว็บไซต์หลายๆ ช่องทาง ยังทำให้ Search Engine อย่าง Google มองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ อีกทั้งการแชร์ Backlink ที่มี Keyword อยู่ในนั้น ยังส่งผลให้ Google ให้คะแนน Keyword นั้นๆ สูงขึ้นด้วย

เมื่อเว็บไซต์ของเราติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาใน Search Engine แล้ว โอกาสที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจะกดเข้ามาใช้บริการธุรกิจของเราก็จะมากขึ้น เมื่อขายสินค้าและบริการได้มากขึ้นแล้ว ธุรกิจของเราก็จะได้กำไรมากขึ้นนั่นเอง

ดี-แย่

Backlink แบบไหนที่ควรทำและหลีกเลี่ยง ?

แม้ว่าจุดประสงค์หนึ่งของการทำ Backlink คือการเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ ยิ่งมีช่องทางมากก็ยิ่งดี แต่ไม่ใช่ว่าเราจะสามารถนำลิงก์ของหน้าเว็บเราไปแปะบนเว็บทุกเว็บได้ เพราะ Backlink ที่จะเข้าสู่เว็บไซต์ของเรานั้น ควรจะเป็น Backlink ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างมีคุณภาพด้วย ไม่อย่างนั้น Search Engine จะมองว่าลิงก์ของเราเป็น สแปม และลดคะแนนของเว็บไซต์เราลง

Good_Backlink

Backlink ที่ดีควรเป็นอย่างไร ?

Backlink ที่ดี หรือที่เรียกว่า Organic Backlink มีความหมายง่ายๆ คือ ‘เป็นลิงก์ที่ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจของเรา โดยมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ’ ตัวอย่างเช่น หน้าเว็บของเรามีบทความที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการทำ SEO แล้วก็มีเว็บไซต์อื่นๆ นำข้อมูลในเว็บไซต์เราไปอ้างอิงในบทความของเขา เป็นต้น โดยในที่นี้จะยกตัวอย่าง Organic Backlink สองประเภท คือ Editorial Backlinks และ Guest Blogging

Editorial Backlinks คือ ลิงก์ที่เกิดจาก นักข่าว นักเขียน หรือบล็อกเกอร์ นำข้อมูลหรือคอนเทนต์บนหน้าเว็บของเราไปเป็นอ้างอิงในบทความของเขา เพราะข้อมูลบนหน้าเว็บของเรามีประโยชน์ มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ ซึ่งแบบนี้ถือว่าเป็น Backlink ที่มีคุณภาพมากๆ และบรรดา Search Engine ชื่นชอบ

Guest Blogging หรืออาจเรียกว่า Guest Post ก็ได้ หมายถึงบล็อกที่เขียนเกี่ยวกับบริษัทของเรา บนเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาในหมวดหมู่เดียวกับบริษัทเรา โดยผู้เขียนอาจเป็นบริษัทอื่นๆ ก็ได้ ในกรณีที่บริษัทนั้นต้องการจะสร้างยอดการเข้าหน้าเว็บของตนเอง เพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัท หรือต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทนั้นๆ หรือผู้เขียนอาจเป็นบุคคลทั่วไปที่ต้องการแนะนำสินค้าและบริการของเราก็ได้ ซึ่งแบบนี้ทาง Search Engine ก็มองว่าเป็น Backlink ที่ดีเช่นกัน แม้ว่าอาจจะไม่ดีเท่า Editorial Backlinks ที่กล่าวมาในข้อก่อนหน้านี้

จะสังเกตเห็นว่า ทั้งสองชนิดมีลักษณะร่วมกันคือเป็น Backlink ที่เกิดขึ้นมาเองโดยปราศจากความตั้งใจของเรา ทางเดียวที่จะทำให้ Backlink สองชนิดนี้เกิดขึ้นมาได้นั้น จะต้องเป็นผลมาจากการมีข้อมูลที่มีคุณภาพบนเว็บไซต์ รวมไปถึงสินค้าและบริการของบริษัทที่ดี ตอบโจทย์ผู้ใช้งานนั่นเอง

Bad_Backlink

Backlink ที่ควรหลีกเลี่ยง

จะมี Backlink บางรูปแบบที่ควรจะหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง เนื่องจากจะเป็นตัวที่ทำให้ Search Engine ลงโทษเว็บไซต์ของเรา ซึ่งมีตั้งแต่การลดอันดับเว็บไซต์ของเราในการค้นหาจนหนักสุดคือนำหน้าเว็บของเราออกจากการค้นหา ในที่นี้จะยกตัวอย่าง Backlink ที่ไม่ควรทำสองประเภทนั่นคือ Comment Spam และ Paid Link

Comment Spam นั้นมีความหมายตามชื่อ คือการสแปมลิงก์ของเราในคอมเมนต์ของเว็บต่างๆ นั่นเอง การทำเช่นนี้ นอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้เว็บไซต์อื่นๆ แล้ว ยังทำให้ Search Engine จัดเว็บของเราว่าเป็นสแปมอีกด้วย

Paid Link คือ การจ่ายเงินเพื่อนำลิงก์ของเราไปใส่บนหน้าเว็บของผู้อื่น ซึ่ง Search Engine มีระบบที่ตรวจสอบเครือข่ายของ Paid Link อยู่แล้ว หากพบว่าเราจ่ายเงินให้กับเว็บเหล่านี้ จะโดนบทลงโทษทันที แม้ว่าเราจะซื้อ Paid Link ไว้เพียงสองถึงสามลิงก์ก็ตาม

จะเห็นว่า Backlink ทั้งสองรูปแบบนี้มีลักษณะที่เหมือนกัน คือ เป็นลิงก์ที่เกิดจากความตั้งใจของทางบริษัทเอง ซึ่ง Search Engine จะตรวจจับสิ่งเหล่านี้และให้บทลงโทษกับเว็บไซต์ของเรา

ดังนั้นแล้วบริษัทควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของข้อมูลบนหน้าเว็บ รวมไปถึงสินค้าและบริการของบริษัทมากกว่า แม้ว่าการสร้าง Organic Backlink จะเป็นการสร้าง Backlink ที่ลงทุนเยอะและใช้เวลานาน แต่หากทำได้แล้ว ก็จะเป็นผลดีต่อบริษัทในระยะยาวแน่นอน

Social_Media

Social Media อีกเครื่องมือหนึ่งในการทำ Backlink

จากข้อมูลของ We Are Social x Hootsuite เผยว่าในไตรมาสแรกของปี 2020 มี Active User ที่ใช้ Social Media ในไทยมากถึง 52 ล้านไอดี และข้อมูลจาก Global Web Index เผยว่าในปี 2018 ผู้คนถึงร้อยละ 54 ใช้ Social Media ในการค้นหาแบรนด์สินค้าต่างๆ การใช้ Social Media จึงถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถเพิ่มการสร้าง Backlink ได้มากทีเดียว อีกทั้งการที่บริษัทมี Social Media หลายแพลตฟอร์มยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทในสายตาผู้บริโภคด้วย

โดยการใช้ Social Media เพื่อสร้าง Backlink นั้น สามารถทำได้ด้วยวิธีการเบื้องต้น 2 วิธี คือ ลงคอนเทนต์ และการอัพเดทโปรไฟล์ของบริษัท

สำหรับวิธีแรกนั่นคือการลงคอนเทนต์สั้นๆ บนเพจของเรา พร้อมกับแนบลิงก์ให้คนเข้าไปอ่านบทความฉบับเต็มบนหน้าเว็บของเราได้ และถ้าหากว่าคนอ่านชอบคอนเทนต์ที่เราเขียน ก็มีโอกาสที่คนอ่านจะแชร์ลิงก์ของเราต่อไปอีก การทำเช่นนี้จะเป็นการแต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงตลอดคือ คอนเทนต์ในเว็บของเราจะต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และมีคุณภาพด้วย ถึงจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้อ่านและเกิดการแชร์ต่อ

อีกวิธีหนึ่งคือการปรับหน้าโปรไฟล์ของบริษัทใน Social Media เนื่องจากว่าในปัจจุบัน Search Engine จะค้นหาหน้าบริษัทจากหน้าโปรไฟล์ด้วย เช่น Facebook และ Twitter อีกทั้งเรายังสามารถใส่ Backlink เพื่อเชื่อมมาสู่เว็บไซต์ของเราได้ทางโปรไฟล์อีกด้วย ข้อดีของการทำสิ่งนี้คือ นอกจากเราจะได้ใส่ Backlink แล้ว ยังทำให้ผู้ใช้งานเห็นช่องทางในการเข้าสู่เว็บไซต์เราแล้วมีโอกาสซื้อสินค้าและบริการจากเราอีกด้วย

สรุป

นอกจากการทำภายในหน้าเว็บให้มีคุณภาพแล้วการกระจายช่องทางให้ผู้ใช้งานพบเห็นและกดเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำ SEO ในปัจจุบันเช่นกัน แต่ต้องคำนึงไว้อยู่เสมอว่า การทำ Backlink เพื่อกระจายช่องทางในการเข้าสู่เว็บของเรานั้น
ควรเป็นการทำ Backlink ที่ดีหรือเป็น Organic Backlink ไม่งั้นแทนที่จะได้ยอดผู้ชมเว็บไซต์เพิ่ม อาจจะได้รับบทลงโทษจาก Search Engine

 

ที่มา :

วิธีใช้ Social Media เพื่อปรับปรุง SEO ของคุณอย่างมีนัยยะสำคัญ

SEO คืออะไร? ทำไมเจ้าของธุรกิจยุคใหม่ถึงต้องรู้!

LINK BUILDING กระบวนการสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้ SEO ของคุณทรงประสิทธิภาพ

WHAT IS GUEST BLOGGING? AND WHY IT'S IMPORTANT FOR YOUR BUSINESS

ส่องเทคนิคการใช้ Social เพิ่มอันดับ SEO ให้สูงขึ้น!

Social Browsers Engage with Brands

สถิติและพฤติกรรมผู้ใช้งาน Internet ประเทศไทย Q1 ปี 2020

Google and Bing talk web spam and penaltie

3 Types of Backlinks: The Good, Bad, and the Wors

 

บทความแนะนำ

ความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นหัวข้อที่สำคัญในยุคปัจจุบัน เนื่องจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงสูงสุด การรั่วไหลข้อมูลส

หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า PDPA มาบ้างแต่คงไม่ทราบความหมายที่แท้จริงว่าคืออะไรทำไมถึงเป็นที่พูดถึงกันมากหลายในตอนนี้ และ

ในปัจจุบัน กลโกงทางการเงินออนไลน์มีรูปแบบที่หลากหลายและแยบยลมากขึ้น มิจฉาชีพพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อหลอกลวงผู

ในโลกของสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างบ้านที่กว้างใหญ่และซับซ้อน การเลือกวัสดุก่อสร้างที่เหมาะสมอาจเป็นสิ่งท้าทาย หนึ่งใน

มัลแวร์ (Malware) ที่เรารู้จักกันนั้น แท้จริงแล้วย่อมาจากคำว่า Malicious Software เป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมุ