ความปลอดภัยทางไซเบอร์ : วิธีการป้องกันและต่อต้านการโจมตีในโลกออนไลน์

ความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นหัวข้อที่สำคัญในยุคปัจจุบัน เนื่องจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงสูงสุด การรั่วไหลข้อมูลส่วนบุคคล การโจมตีทางไซเบอร์ และภัยคุกคามทางดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลองค์กรมีความสำคัญอย่างยิ่ง เทคนิคและเครื่องมือทางเทคโนโลยีสามารถช่วยในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งก็มีหลากหลายวิธี ดังนี้

 

1. ใช้ Firewall

เป็นระบบป้องกันด่านแรกที่ช่วยปกป้องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของคุณจากการโจมตีทางไซเบอร์ โดยจะทำหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการเข้าออกของข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ของคุณกับอินเทอร์เน็ต

 

2. มีการแบ่งระบบเครือข่ายที่ชัดเจน

เพื่อป้องกันความปลอดภัยอย่างเหมาะสม เช่น ระบบเครือข่ายภายในองค์กร และ ระบบเครือข่ายภายนอกองค์กร โดยตั้งข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่ชัดเจน วิธีนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการโจมตีที่ประสบความสำเร็จ และจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้นหากมีการโจมตีเกิดขึ้น

 

3. บังคับใช้รหัสผ่านที่มีความปลอดภัย

รหัสผ่านเป็นด่านแรกในการป้องกันข้อมูลของคุณจากการโจมตีทางไซเบอร์ การใช้รหัสผ่านที่ปลอดภัยและยากต่อการคาดเดา จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีออนไลน์ของคุณ

ความปลอดภัยทางไซเบอร์ : วิธีการป้องกันและต่อต้านการโจมตีในโลกออนไลน์

 

4. สำรองข้อมูลที่จำเป็นไว้ทั้งหมด

เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันและต่อต้านการโจมตีในโลกออนไลน์ โดยเทคนิคสำคัญที่นิยมใช้กันคือ กฎ 3-2-1 Backup Rule คือ สำรองข้อมูลอย่างน้อย 3 ชุด / ใช้ 2 เทคโนโลยีในการสำรองข้อมูลเป็นอย่างน้อย / มีการสำรองข้อมูล 1 ชุดไปยังที่อื่น หรือสำรองเอาไว้แบบออฟไลน์

 

5. ติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับป้องกันมัลแวร์

การติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์เป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและต่อต้านการโจมตีในโลกออนไลน์ ซอฟต์แวร์เหล่านี้สามารถช่วยสแกน ค้นหา และลบมัลแวร์ออกจากคอมพิวเตอร์ของคุณได้ โดยจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์จากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้

 

6. มีการใช้วิธีการยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย

เป็นวิธีการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มชั้นการป้องกันเพิ่มเติมสำหรับบัญชีออนไลน์ของคุณ แทนที่จะใช้เพียงรหัสผ่าน MFA จะขอข้อมูลยืนยันตัวตนเพิ่มเติมจากคุณ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นสิ่งที่รู้ (รหัสผ่าน) มี (โทรศัพท์มือถือ) และเป็น (ลายนิ้วมือ หรือ Face ID)

ความปลอดภัยทางไซเบอร์ : วิธีการป้องกันและต่อต้านการโจมตีในโลกออนไลน์

 

7. ควรระมัดระวังในการใช้ซอฟต์แวร์ฟรี

ซอฟต์แวร์ฟรีเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ แต่ก็อาจเป็นช่องทางให้แฮ็กเกอร์โจมตีได้เช่นกัน การใช้ซอฟต์แวร์ฟรีอย่างระมัดระวัง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางไซเบอร์ได้

 

8. ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญบนโลกออนไลน์

หนึ่งในวิธีการโจมตีทางไซเบอร์ที่เป็นภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน คือการหลอกล่อให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ดังนั้น อย่าแชร์ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญบนโลกออนไลน์ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวบนบัญชีโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่างๆ

 

9. ไม่ใช้ Wi-Fi สาธารณะทำธุรกรรมการเงิน

การทำธุรกรรมการเงินผ่าน Wi-Fi สาธารณะมีความเสี่ยงสูง เนื่องจาก Wi-Fi สาธารณะมักไม่มีการเข้ารหัสข้อมูล อาจจะทำให้ผู้โจมตีสามารถดักจับข้อมูลของคุณได้อย่างง่ายดาย

 

10. ไม่ใช้รหัสผ่านบนโลก cyber เป็นรหัสชุดเดียวกันทุกระบบ

การใช้รหัสผ่านชุดเดียวกันทุกระบบบนโลกออนไลน์มีความเสี่ยงสูงต่อการถูกแฮ็ก มิจฉาชีพสามารถใช้ข้อมูลรหัสผ่านที่รั่วไหลจากระบบหนึ่ง มาลองใช้กับระบบอื่นๆ ของคุณ

 

อ้างอิง
https://www.cyfence.com/article/10-ways-to-prevent-cyber-threats-for-small-and-medium-businesses/
https://www.antifakenewscenter.com/คลังความรู้/5-วิธีป้องกันภัยคุกคามทางออนไลน์/
https://www.bitdefender.co.th/post/cybersecurity/
https://aws.amazon.com/th/what-is/mfa/

บทความแนะนำ

ความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นหัวข้อที่สำคัญในยุคปัจจุบัน เนื่องจากการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงสูงสุด การรั่วไหลข้อมูลส

หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า PDPA มาบ้างแต่คงไม่ทราบความหมายที่แท้จริงว่าคืออะไรทำไมถึงเป็นที่พูดถึงกันมากหลายในตอนนี้ และ

ในปัจจุบัน กลโกงทางการเงินออนไลน์มีรูปแบบที่หลากหลายและแยบยลมากขึ้น มิจฉาชีพพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อหลอกลวงผู

ในโลกของสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างบ้านที่กว้างใหญ่และซับซ้อน การเลือกวัสดุก่อสร้างที่เหมาะสมอาจเป็นสิ่งท้าทาย หนึ่งใน

มัลแวร์ (Malware) ที่เรารู้จักกันนั้น แท้จริงแล้วย่อมาจากคำว่า Malicious Software เป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมุ