แนะนำของกินแก้ง่วงระหว่างทำงาน

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงง่วงนอนระหว่างที่ทำงานกันเป็นประจำ จนบางครั้งก็อยากหาอะไรมากินระหว่างการทำงานกัน วันนี้เราจะมาแนะนำอาหารที่กินแก้ง่วงกัน ไปดูกันเลย

4

 

อันดับแรกคงเป็นอะไรไม่ได้ นั้นก็คือ “กาแฟ” นั้นเอง

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องนึกถึงกาแฟเป็นอันดับแรก เพราะในกาแฟมีคาเฟอีนเป็นส่วนผสม ซึ่งคาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและเมตาบอลิซึมหรือกลไกการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย และมีความสามารถในเรื่องของการลดความเหนื่อยล้าและความง่วงได้เป็นอย่างดี มีการกระตุ้นเส้นประสาทโดยมีการปล่อยโปแตสเซียมและแคลเซียมเข้าสู่เซลล์ประสาทเพื่อเพิ่มการตื่นตัวของร่างกายอีกด้วย โดยเฉพาะในระบบประสาทนั้นคาเฟอีนจะไปกระตุ้นการทำงานในระดับสูงของสมอง ไม่แปลกที่เวลาดื่มกาแฟเข้าไปแล้วเราจะรู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้น และไม่รู้สึกง่วง

5

2. หมากฝรั่ง

เชื่อไหมว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งนั้นสามารถแก้ความง่วงได้ดีแบบไม่น่าเชื่อ เพราะขณะที่เรากำลังเคี้ยวนั้นจะทำให้กรามของเราไปกระตุ้นการหมุนเวียนโลหิตบริเวณใบหน้าและลำคอให้ไหลเวียนสู่สมองได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลให้คลื่นสมองนั้นมีความตื่นตัวและทำงานได้ดี

6

 

3. ผักใบเขียวและนมถั่วเหลือง

หลายคนคงยังไม่รู้ว่าในผักใบเขียวและนมถั่วเหลืองนั้นเป็นอาหารที่ช่วยเรื่องอาการอ่อนเพลียได้ดี เพราะทั้งสองอย่างนี้มีธาตุเหล็กสูง หากร่างกายของเราขาดธาตุเหล็กนั้นก็เหมือนกับเราขาดออกซิเจน จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ขาดสมาธิ เหนื่อยง่าย และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเรานั้นช้าลง เพราะฉะนั้นการกินผักใบเขียวและนมถั่วเหลืองจะช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลียและอาการง่วงนอนได้เป็นอย่างดี

7

 

4. ขนมปังโฮลวีต หรือ ข้าวกล้อง

เคยสังเกตไหมว่าเวลาที่เรากินข้าวสวยหรือข้าวเหนียวเรามักจะทำให้รู้สึกง่วงนอน เป็นเพราะว่าข้าวสวยและข้าวเหนียวนั้นมีค่าดัชนีน้ำตาลสูง หลังจากที่กินเข้าไปนั้น ระดับน้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ร่างกายจึงรีบหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ไปเผาผลาญเป็นพลังงาน ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นตอนเรากินเสร็จ แต่ไม่ทันไรก็กลับหมดแรงและอ่อนเพลีย และมีอาการง่วงนอนได้ง่าย

ดังนั้นถ้าไม่อยากรู้สึกง่วงนอนระหว่างทำงานลองหันมากินขนมปังโฮลวีต หรือข้าวกล้องแทนข้าวสวย เพราะสองอย่างนี้มีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดจะค่อยๆเพิ่มขึ้น ซึ่งระดับน้ำตาลในเลือดจะไม่เพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็วจนเป็นสาเหตุของอาการอ่อนเพลียได้

8

 

ที่มา : แนะนำอาหารกินแก้ง่วง กินปุ๊บ รู้สึกหายง่วงปั๊บ

บทความแนะนำ

เช็งเม้ง หรือ เทศกาลเช็งเม้ง เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องจากเป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเว

“เทศกาลสงกรานต์” จัดขึ้นทุกวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทย หลายๆ คนเด

การดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้สูงอายุมักมีความต้องการในการดูแลที่พิเศษเพราะสุขภาพและ

เมื่ออาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์ การเลือกทานอาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอีกเช่นกัน เพราะอาหารเป็นที่สิ่งหล่อเลี้ยงร

ทำบุญวันมาฆบูชา เป็นวันพระใหญ่ที่เหล่าพุทธศาสนิกชนชาวไทยจะเดินทางไปทำบุญตักบาตรกันที่วัด พร้อมกับเดินเวียนเทียนในช่วง