5 วิธีง่ายๆในการดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว

เมื่อมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ร่างกายก็จะยิ่งทรุดโทรมลงไปในทุกๆ ปีและจะยิ่งแย่มากขึ้นหากมัวแต่นอนอยู่เฉยๆ โดยที่ไม่ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนบ้างก็อาจทำให้ร่างกายของเรานั้นเกิดอาการปวดเมื่อยตามตัวและข้อพับต่างๆ ได้ซึ่งแม้ในปัจจุบันนั้นการแพทย์และการรักษาจะมีความเจริญก้าวหน้าไปมากแล้ว แต่การดูแลและใส่ใจจากผู้คนในครอบครัวเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน

1ผลไม้

1.เรื่องกินเป็นสิ่งสำคัญ

ผู้สูงอายุในบ้านของหลายๆ ท่านอาจจะรับประทานอาหารได้น้อยลง เนื่องจากอวัยวะภายในร่างกายนั้นเกิดการเสื่อมสภาพโดยเฉพาะระบบย่อยอาหาร ทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้ออยู่บ่อยๆ รวมถึงปัญหาช่องปากและฟัน ส่งผลทำให้เคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียดเท่าปกติจึงเป็นสาเหตุของการท้องผูก ดังนั้นอาหารที่ผู้สูงอายุควรได้รับประทานนั้นควรเป็นอาหารที่อ่อนนุ่ม เคี้ยวง่าย เช่น การสับ การนึ่ง และการตุ๋นให้นิ่ม อีกทั้งควรเน้นไปที่การรับผลไม้เพื่อให้ร่างกายของผู้สูงอายุได้รับวิตามินและกากใยอาหารอย่างพอเพียง แต่ไม่ควรเป็นผลไม้ประเภทที่มีรสหวานจนเกินไป

2ขยับร่างกาย

2.ขยับร่างกายวันละนิดชีวิตสดใส

การออกกำลังกายนั้นจะทำให้อวัยวะในร่างกายกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง แต่ผู้สูงอายุนั้นมักจะกลัวการหกล้มเนื่องจากข้อเขาและเรี่ยวแรงไม่ได้ดีเหมือนที่เคย ดังนั้นเราจะสามารถช่วยได้โดยการคอยเป็นพี่เลี้ยงดูแลผู้สูงอายุอยู่ไม่ห่างหมั่นให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายด้วยการเดินในระยะสั้นๆ การยืนแกว่งแขนช้าๆ จะเป็นการช่วยคลายกล้ามเนื้อไม่ทำให้ปวดเมื่อยตัว อีกทั้งการยืดเหยียดกล้ามเนื้อและฝึกทรงตัว จะช่วยให้ผู้สูงอายุนั้นสามารถเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วขึ้นอีกด้วย

3การขับถ่าย

3.การขับถ่ายบ่งบอกสุขภาพ

ข้อนี้ต้องให้ผู้สูงอายุสังเกตุด้วยตัวเอง ว่าการขับถ่ายของเรานั้นมีปัญหาท้องผูก ท้องผูกสลับกับท้องเสียบ่อยๆ หรืออุจาระแล้วมีเลือดออกมาหรือไม่โดยหากพบเจอปัญหาเหล่านี้ควรบอกคนในครอบครัว หรือผู้ที่ดูแลอยู่ทันทีเพราะนอกจากจะบ่งบอกในเรื่องของสุขภาพได้แล้วยังเป็นสัญญานเตือนของโรคบางโรคได้อีกด้วย

4.ความสำคัญของครอบครัว

การได้รับกำลังใจและความอบอุ่นในครอบครัวที่ดีนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้มีความสุขได้แล้วยังทำให้ผู้สูงอายุไม่คิดว่าตัวเองต้องอยู่ลำพังโดยไร้ค่า คนในครอบครัวควรจะหากิจกรรมทำร่วมกับผู้สูงอายุอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะเป็นการพาท่านออกไปกินข้าว พาท่านไปพักผ่อนตามสวนสาธารณะ หรือจะเป็นแม้แค่การคอยรับฟังเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ท่านคอยมาบ่นหรือขอให้คุณทำให้ แค่นี้ผู้สูงอายุก็มีความสุขและสุขภาพจิตดีแล้ว

5.เตรียมความพร้อมของบ้านและอุปกรณ์ของผู้สูงอายุ

การจัดเตรียมบ้านที่มีผู้สูงอายุนั้นไม่ควรมีพื้นต่างระดับเยอะเพื่อป้องกันการสะดุดล้ม พื้นห้องน้ำควรจะมีผิวสัมผัสที่ไม่ลื่น อีกทั้งต้องมีราวจับในบริเวณที่ผู้สูงอายุอยู่บ่อยๆ เพื่อความสะดวกของผู้สูงอายุอีกด้วย โดยหากต้องออกนอกบ้านหรือเดินไกลๆ จำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ช่วยทรงตัว เพราะจะทำให้ช่วยลดอุบัติเหตุและยังทำให้ผู้สูงอายุสามารถออกไปใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้

 

โดย บริษัท พิสิษฐ์การแพทย์ จำกัด เป็นหนึ่งในโรงงานผลิตและนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์ ทั้งรถเข็นไฟฟ้า เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า รถเข็นสำหรับเดิน และอุปกรณ์ทางการแพทย์กว่า 200 ชนิดที่ได้รับมาตรฐานสากล มีฟังก์ชั่นในการใช้งานที่สะดวกและปลอดภัย เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของแพทย์ พยาบาล ไปจนถึงผู้ป่วยและผู้สูงอายุ จึงมั่นใจได้ว่าสินค้าทุกชิ้นได้รับมาตรฐานสากล คุณภาพดี และราถูกอย่างแน่นอน  

 

บริษัท พิสิษฐ์การแพทย์ จำกัด
ที่อยู่ : 7/26 หมู่ 10 ฝั่งตะวันออก  ซอยคลองหก ตำบลบึงคำพร้อย  อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12150
โทรศัพท์ : 08-6351-0685, 0-2102-5262, 021025263
เว็บไซต์ :https://www.pisitmedicalintergroup.co.th, https://pisitmedical.yellowpages.co.th