เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบอยเลอร์

          พลังงานความร้อนจากไอน้ำถูกนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากการใช้น้ำและไอน้ำไม่มีสารที่เป็นพิษ เป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายและมีต้นทุนต่ำกว่าวัตถุดิบอื่นๆ ที่นำมาใช้เพื่อสร้างพลังงาน โดยกระบวนการสร้างพลังงานความร้อนจากไอน้ำนั้นเกิดจาก “ระบบบอยเลอร์” ที่เครื่องกำเนิดไอน้ำจะส่งผ่านความร้อนจากภายในหรือภายนอกของหม้อไอน้ำ แล้วส่งความร้อนไปถึงหม้อไอน้ำกลายเป็นไอเพื่อนำไปใช้กับเครื่องจักร ซึ่งระบบบอยเลอร์มีเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

บอยเลอร์

บอยเลอร์หรือหม้อไอน้ำ เป็นเครื่องกำเนิดไอน้ำชนิดภาชนะปิดทำด้วยเหล็กกล้าหรือวัสดุอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติคล้ายกัน ทำงานด้วยการเผาไหม้เชื้อเพลิง แล้วถ่ายเทความร้อนที่เกิดขึ้นให้กับน้ำในภาชนะอัดความดัน เพื่อกำเนิดไอน้ำที่มีความดัน ภายในบรรจุน้ำส่วนหนึ่งและอีกส่วนสำหรับเก็บไอน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่บอยเลอร์ใช้ในภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ก็มีเครื่องขนาดเล็กที่ใช้ในภาคครัวเรือน

Boiler_1

หัวพ่นไฟ

เรียกได้อีกชื่อว่า “เบิร์นเนอร์” เป็นเครื่องกำเนิดความร้อน ทำหน้าที่เผาไหม้ให้ความร้อนในการต้มน้ำให้ร้อนจนถึงจุดเดือดเพื่อให้เกิดไอน้ำในลำดับถัดมา โดยหัวพ่นไฟสามารถแบ่งได้ 2 ประเภทหลัก คือ หัวพ่นไฟใช้แก๊ส และ หัวพ่นไฟใช้น้ำมัน

Boiler_2

ระบบท่อ

ประกอบด้วยวาล์วและท่อส่งไอน้ำไปยังอุปกรณ์ใช้ไอน้ำต่าง ๆ โดยปกติจะเป็นท่อหุ้มฉนวน เพื่อป้องกันความร้อนสูญเสีย ระบบท่อทำหน้าที่ลำเลียงเชื้อเพลิง เพื่อใช้สำหรับเป็นวัตถุดิบและลำเลียงไอน้ำ นำไปใช้กับเครื่องจักรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้า

Boiler_3

เครื่องสูบน้ำ

ทำหน้าที่ส่งน้ำจากถังพักน้ำเข้าหม้อไอน้ำ เครื่องสูบน้ำต้องมีความสามารถส่งน้ำเข้าหม้อไอน้ำได้มากกว่าอัตราการผลิตไอ นอกจากนั้นเครื่องสูบน้ำต้องมีความสามารถอัดน้ำให้มีความดันสูงกว่าความดันใช้งานของหม้อไอน้ำอย่างน้อย 1.5 เท่า เครื่องสูบน้ำ

Boiler_4

อุปกรณ์ควบคุมการเผาไหม้

เป็นอุปกรณ์ควบคุมหัวเผาอุตสาหกรรมที่ใช้ไมโครโปรเซสเซอร์สำหรับการใช้งานเตาเผาเดี่ยวแบบแก๊สน้ำมันหรือเชื้อเพลิงแบบผสมโดยอัตโนมัติ สำหรับเตาทุกประเภทที่มีความจุไม่จำกัด

Boiler_5

Burner Management System

เป็นเครื่องควบคุมการทำงานของเตาเผาหรือเตาอบ รวมถึงการสร้างไอน้ำ และกระบวนการทำความร้อนด้วย ที่จะสร้างความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานในการสั่งงานขณะที่ทำการผลิตพลังงานความร้อนจากไอน้ำ

Boiler_6

Water Treatment Chemicals

เคมีสำหรับการทำความสะอาด cooling tower, หม้อน้ำ, บอยเลอร์ ใช้ง่าย สะอาด รวดเร็ว กำจัดคราบได้ดี

เครื่องจักรสำหรับความร้อนทิ้ง

เป็นเครื่องจักรที่นำพลังงานความร้อนที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตไอน้ำนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง เช่น การอุ่นอากาศ การอุ่นน้ำร้อน ต้มน้ำ หรือใช้กับเครื่องทำความเย็นที่มีการรองรับสำหรับความร้อนทิ้งได้


          เครื่องจักรและอุปกรณ์เหล่านี้เป็นกลไกที่ทำให้อุตสาหกรรมขับเคลื่อนได้จากการใช้พลังงานความร้อนจากไอน้ำ หากโรงงานใดสนใจเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมบอยเลอร์ สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท บุญเยี่ยมและสหาย จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องกำเนิดไอน้ำ เครื่องทำน้ำร้อน หัวพ่นไฟ รับติดตั้งเครื่องกำเนิดไอน้ำ หม้อน้ำทางอุตสาหกรรม หม้อน้ำอุตสาหกรรม หัวพ่นไฟ เครื่องทำน้ำร้อน และตัวแทนในการซ่อมและบริการ Maxon Burner ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งยังให้คำปรึกษา บำรุงรักษาหลังการขาย และหาแหล่งน้ำ ดูแลสภาพน้ำเข้าระบบบอยเลอร์

 

บริษัท : บุญเยี่ยมและสหาย จำกัด
ที่อยู่ : 1314-22 ถนนศรีนครินทร์ แขวงอ่อนนุช เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร 10250 
โทรศัพท์ : 0-2322-1678-87, 0-2322-4330-3 , 0-2322-9365
อีเมล : info@boonyium.com
เว็บไซต์https://boonyium.yellowpages.co.th, http://www.boonyium.co.th
เวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:00-18:00, เสาร์ เวลา 08:00-18:00
พิกัด : 13.70618, 100.6472