กระดูกเสื่อมภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อคนเราเริ่มแก่ตัวลงมักจะมีอาการแสดงของโรคต่างๆ มากขึ้น ซึ่งก็เป็นผลพวงมาจากพฤติกรรม ที่ทำในวัยเด็ก วัยรุ่น หรือวัยทำงาน สะสมต่อเนื่องมาจนถึงวัยชรา  และโรคยอดฮิตที่มักจะมีอาการในกลุ่มผู้สูงวัยก็คงจะหนีไม่พ้นโรคที่เกี่ยวกับกระดูก สังเกตได้ว่าบางคนก็เริ่มที่จะเดินไม่ไหวแล้ว ต้องมีไม้เท้าคอยช่วยพยุงเวลาจะลุก นั่ง ยืน หรือเดินไปไหนมาไหนตลอดเวลา  

1โรคกระดูกพรุน

-    โรคกระดูกพรุน 

เกิดจากการสลายของเนื้อกระดูกอย่างต่อเนื่องทำให้ความหนาแน่นลดลง กระดูกจะเปราะบางเห็นได้ชัดเมื่อเริ่มมีอายุมากขึ้นแล้วจะเตี๊ยลง กระดูกหักง่ายเพียงแค่ลื่นล้มธรรมดา เพราะสูญเสียฮอร์โมนเพศ  แคลเซียม และมักจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

2ข้อเข่า

-    ข้อเข่าคลอนแคลน

หรือโรคเข่าเสื่อม เกิดจากการนั่งยองๆ นานๆ ลุก – นั่ง บ่อย นั่งพับเพียบขัดสมาธิคุกเข่า ยืนอยู่บนส้นสูงนานๆ ดื่มสุรา
สูบบุหรี่จัด ทานยาสเตียรอยด์ พบเจอในนักวิ่งนักฟุตบอลที่ต้องใช้เข่าเยอะหรือบาดเจ็บบ่อย รวมไปถึงประสบอุบัติเหตุทำให้เข่าหลวม และโรคอ้วน ในผู้สูงอายุมักพบในเพศหญิงอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบันก็พบในหนุ่มสาววัยทำงานมากขึ้น
 

3ข้อสะโพกเสื่อม

-    ข้อสะโพกเสื่อมโยกเยก

จะมีอาการปวดง่ามขาด้านหน้าข้างใดข้างหนึ่ง ปวดสะโพก ปวดเข่า ปวดเข่าด้านใน เจ็บแปล๊บที่ข้อสะโพกขณะเดินหรือวิ่ง เพราะขาดเลือดเลี้ยงส่วนหัวของกระดูกต้นขา ดื่มสุราสูบบุหรี่จัด ทานยาสเตียรอยด์ เกิดอุบัติเหตุข้อหลุด โรครูมาตอยด์โรคข้อยึดติดแข็ง โรคติด ส่งผลให้หลังคด ขาสั้นยาวไม่เท่ากัน ทำเดินโยกเยกได้ 

-    โรคกระดูกต้นคอเสื่อม

โรคใกล้ตัว เกิดจากการก้มหน้าบ่อยๆ ซ้ำๆ นานๆ จนทำให้กล้ามเนื้อ เส้นประสาท และเส้นเอ็นเกร็ง ตึง เครียด สังเกตว่ามักจะปวดต้นคอบ่อยเหมือนนอนคอตกหมอน หรือถ้าหากมีการกดทับรากประสาทจะทำให้เกิดอาการปวดชา อ่อนแรงของกล้ามเนื้อแขนร่วมด้วย และจะพบว่ามีการเคลื่อนไหวผิดปกติ เช่น ทรงตัวไม่มั่นคง ล้มบ่อย เดินช้าลง เดินลำบาก แขนขาสั่นกระตุก ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้การเคลื่อนไหวผิดปกติจนเดินไม่ได้ในที่สุด

-    โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

มีอาการปวดหลังบริเวณเอวส่วนล่าง  อาจจะมีเพียงข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง มักจะเกิดอาการในท่านั่ง หรืองอตัวไปด้านหน้า ปวดร้าวลงขาไปจนถึงน่องหรือเท้าข้างใดข้างหนึ่ง รวมไปถึงเจ็บข้อพับเข่าด้านหลัง ปวดน่อง นิ้วชา เข่าอ่อน สังเกตง่ายๆ อาการดังกล่าวเป็น ๆ หายๆ มากกว่า 2 สัปดาห์ขึ้นไป

 

จะเห็นได้ว่าโรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูกมีความใกล้ตัว พบเห็นได้ในชีวิตประจำวันของเราไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ หรือผู้สูงอายุในบ้าน นอกจากการไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาแล้ว การดูแลเอาใจใส่และฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง บริษัท พิสิษฐ์การแพทย์ จำกัด ผลิตครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น เตียงผู้ป่วย มือหมุน และระบบไฟฟ้า ไม้เท้า อุปกรณ์ทางการแพทย์ทุกชนิด สำหรับโรงพยาบาล คลินิก ลูกค้าทั่วไป จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้เกี่ยวข้อง พร้อมรับผลิตสินค้าตามOrder นอกจากนี้ยังบริการงานซ่อม พร้อมเปลี่ยนอะไหล่ และเป็นประโยชน์กับผู้สูงอายุได้มากแน่นอน อย่าลืมหาอุปกรณ์เหล่าติดบ้านบ้างนะคะ เพื่อสุขภาพของคนในครอบครัวเราจะดีขึ้น และมีเผื่อได้ใช้เมื่อยามจำเป็น

 

บริษัท พิสิษฐ์การแพทย์ จำกัด
ที่อยู่ : 7/26 หมู่ 10 ฝั่งตะวันออก  ซอยคลองหก ตำบลบึงคำพร้อย  อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12150
โทรศัพท์ : 08-6351-0685, 0-2102-5262, 0-2102-5263
เว็บไซต์ : https://www.pisitmedicalintergroup.co.th, https://pisitmedical.yellowpages.co.th