1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. การเลือกเก้าอี้ล้อเข็นให้ผู้สูงอายุ

การเลือกเก้าอี้ล้อเข็นให้ผู้สูงอายุ

ปัจจุบันการแพทย์และการรักษามีความเจริญก้าวหน้าไปมาก แต่การดูแลและใส่ใจผู้ป่วยในครอบครัวก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เก้าอี้ล้อเข็นผู้สูงอายุ อีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมตัวช่วยสำคัญ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยได้ดี ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นพาหนะของผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่ไม่สามารถยืนหรือเดินได้อย่างสะดวกเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการเดินอันเนื่องจากการชราภาพหรือเจ็บป่วยชนิดพิการ

1เก้าอี้ล้อเข็น

-    ความปลอดภัยกับผู้ใช้งาน

ควรคำนึงถึงความสูงของพนักพิงว่าต้องพอดี หากผู้สูงอายุมีอาการที่ทรงตัวไม่ดี ควรใช้พนักพิงที่พอเหมาะพอดีกับตัวของผู้สูงอายุหากผู้สูงอายุทรงตัวดี ต้องการความคล่องตัวในการเข็นรถด้วยตนเองให้เลือกใช้พนักพิงแบบต่ำ

2เก้าอี้ล้อเข็น

-    ทนทาน มีน้ำหนักเบา 

หากเป็นผู้ป่วยหนักจำเป็นต้องใช้รถเข็นในระยะเวลาที่ยาวนาน ควรซื้อแบบสามารถเคลื่อนย้ายไปในที่ต่างๆได้โดยสะดวก หากต้องเดินทางเป็นประจำควรซื้อแบบที่ทำด้วยอลูมิเนียม

-    เหมาะสมกับสรีระของผู้ใช้งาน

ต้องไม่เทอะทะ ความลึกของเบาะนั่งต้องพอดีกับร่างกายของผู้สูงอายุ เมื่อนั่งแล้ว สะโพกและข้อเข่าควรงอทำมุมฉากควรมีช่องว่างระหว่างขอบที่นั่งกับข้อพับเข่าของผู้ป่วยเล็กน้อย หากที่นั่งลึกเกินไปอาจเกิดการเสียดสีเป็นแผลที่ใต้เข่าหรือผู้ป่วยอาจเลื่อนไหลตัวไปด้านหน้าจนอาจตกจากรถเข็นก็ได้

-    ใช้พลังงานภายนอก power wheelchair ซึ่งมีทั้งแบบที่ใช้ไฟฟ้าและแบบที่ใช้แบตเตอรี่ 

มักใช้ในกลุ่มผู้ป่วยทีอาการหนัก หรือกลุ่มที่สมองได้รับการกระทบกระเทือนไม่สามารถสั่งการได้เอง รวมไปถึงกลุ่มผู้ป่วยที่บาดเจ็บที่กระดูกไขสันหลัง กระดูกคอ ตลอดจนกลุ่มที่เป็นอัมพาตทั้ง 4 ส่วน คือ ขาทั้งสองข้างและแขนทั้งสองข้าง

3เก้าอี้ล้อเข็น

-    ใช้กำลังคนในการขับเคลื่อน   manual wheelchair

ทั้งแบบที่ผู้ป่วยเข็นเอง และแบบที่มีผู้ช่วยเข็นก้าอี้รถเข็นประเภทใช้กำลังคนในการขับเคลื่อนนี้ มีหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีความพิเศษที่แตกต่างกันไปตามอาการความเจ็บป่วย ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน และ ตามสมรรถนะของเก้าอี้รถเข็นผู้ป่วย พร้อมทั้งยังแตกต่างกันไปตามลักษณะการงานของแต่ละบุคคลด้วยเพราะในการใช้เก้าอี้รถเข็นจะต้องเห็นพ้องกันทั้งตัวผู้เองและคนดูแลด้วย เช่น คนดูแลต้องการจะได้ขนย้ายสะดวกมีขนาดเล็ก  แต่ผู้ใช้ต้องการตัวใหญ่นั่งสบายแต่ทั้งนี้ความต้องการของทั้งสองฝ่ายควรสัมพันธ์กันด้วย

 

รถเข็นหรือเก้าอี้ล้อเข็นสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วย นับเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมาก หากแต่ผู้ใช้งานหรือบุคคลใกล้ชิดจำเป็นจะต้องศึกษา ตั้งแต่วิธีการเลือกซื้อเก้าอี้ล้อเข็นและวิธีการใช้ให้ถูกต้อง เพื่อให้การเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุไปยังจุดหมายที่ต้องการเป็นไปอย่างปลอดภัย โดยหากต้องออกนอกบ้านหรือเดินไกลๆ จำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ช่วยทรงตัว เพราะจะทำให้ช่วยลดอุบัติเหตุและยังทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย สามารถออกไปใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้  โดย บริษัท พิสิษฐ์การแพทย์ จำกัด เป็นหนึ่งในโรงงานผลิตและนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์ ทั้งรถเข็นไฟฟ้า เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า รถเข็นสำหรับเดิน และอุปกรณ์ทางการแพทย์กว่า 200 ชนิดที่ได้รับมาตรฐานสากล มีฟังก์ชั่นในการใช้งานที่สะดวกและปลอดภัย เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของแพทย์ พยาบาล ไปจนถึงผู้ป่วยและผู้สูงอายุ จึงมั่นใจได้ว่าสินค้าทุกชิ้นได้รับมาตรฐานสากล คุณภาพดี และราถูกอย่างแน่นอน  

 

บริษัท พิสิษฐ์การแพทย์ จำกัด
ที่อยู่ : 7/26 หมู่ 10 ฝั่งตะวันออก  ซอยคลองหก ตำบลบึงคำพร้อย  อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12150
โทรศัพท์ : 08-6351-0685, 0-2102-5262, 021025263
เว็บไซต์ :https://www.pisitmedicalintergroup.co.th, https://pisitmedical.yellowpages.co.th