1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. เพิ่มความแรงให้รถ พละกำลังล้นเต็มสูบด้วยเทอร์โบเคร...

เพิ่มความแรงให้รถ พละกำลังล้นเต็มสูบด้วยเทอร์โบเครื่องยนต์

หากพูดถึงเทรนด์การปรับแต่งรถในยุคปัจจุบัน สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ “เทอร์โบ” ที่มีไว้เพื่อเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มกำลังแรงม้า และลดขนาดของเครื่องยนต์ให้เล็กลง ดังนั้น “เทอร์โบ” จึงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ยอดนิยมทั้งในหมู่นักแข่งรถ เล่นรถ รวมไปถึงค่ายรถต่างๆ อีกด้วย แต่การที่สุ่มสี่สุ่มห้า ไปเลือกซื้อหรือนำรถยนต์ตัวเก่งของท่านไปติดตั้ง เราต้องมาทำความรู้จักเกี่ยวกับเจ้าเทอร์โบกันซะก่อน ว่ามีอะรไรอย่างไรบ้าง 

j-tecautoparts_1

-    เทอร์โบคืออะไร?

อุปกรณ์อัดอากาศชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ “อัด” อากาศเข้ากระบอกสูบด้วยแรงดันและมวลของอากาศที่มากกว่า “แรงดูด” จากการเลื่อนลงของลูกสูบของเครื่องยนต์ปกติ ส่งผลให้การจุดระเบิดมีความรุนแรงมากขึ้นจึงทำให้เครื่องยนต์มีพละกำลังมากขึ้น หรือมีแรงม้าเพิ่มขึ้นนั่นเอง

•    ระบบเทอร์โบและเทคนิคแต่ละประเภท

j-tecautoparts_2

-    เทอร์โบเดี่ยว (Single Turbo) 

รูปแบบการติดตั้งเทอร์โบหรือระบบอัดอากาศเทอร์โบเดี่ยวเป็นรูปแบบที่นิยมที่สุด เนื่องจากเทอร์โบเดี่ยวมีความเรียบง่ายในการติดตั้ง และเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนของตัวระบบ หลักการเทอร์โบเดี่ยวคือ ติดตั้งเทอร์โบเพียงลูกเดียว เพื่อใช้ในการสร้างกำลังเพิ่มเติมจากการอาศัยจังหวะการดูดปกติของเครื่องยนต์

j-tecautoparts_3

-    Twin Scroll  หรือ โข่งไอเสีย 2 ช่อง

ออกแบบช่องรับแรงดันไอเสียจากท่อร่วมไอเสียใหม่ ให้มี 2 ช่อง แทนที่จะเป็นช่องเดียวขนาดใหญ่ คล้ายกับมี 2 ช่องทางให้อากาศเลือกเข้าตามใจ แต่ไปรวมกันในข่างที่จุดเดียวเหมือนเดิม ทำให้ลดเวลาในการหมุนกังหันลดลง ได้ในระดับหนึ่ง เช่นจาก เริ่มทำงานที่ 4,000 รอบต่อนาที อาจจะลดลงมาเหลือ 3,000 รอบต่อนาที เป็นต้น

j-tecautoparts_4

-    Ball Bearing Turbo

เทอร์โบแบบ   Ball Baring  คือการปรับแกนเทอร์โบให้หมุนง่ายขึ้น จะทำการติดตั้งชุดตลับลูกปืนขนาดเล็กไว้กับแกนเทอร์โบเพื่อให้แกนหมุนง่ายขึ้นกว่าเดิม

j-tecautoparts_5

-    ระบบเทอร์โบแปรผัน 

เป็นอุปกรณ์ควบคุมอากาศในชุดโข่งเทอร์โบ สามารถเปลี่ยนให้เทอร์โบตอบสนองแทบจะตลอดเวลาที่ขับขี่ ไม่ว่าจะช่วยเครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ หรือการทำงานในรอบสูง มันช่วยลดอาการรอบได้เป็นอย่างดี และให้ความรู้สึกการตอบสนองที่ดีกว่าเทอร์โบปกติ

j-tecautoparts_6

-    เทอร์โบคู่แบบคู่ขนาน (Parallel Turbo)   

ระบบเทอร์โบแบบนี้เป็นระบบที่นิยมติดตั้งในเครื่อง V  โดยจะติดตั้งเทอร์โบ 2 ลูก ที่มีขนาดเท่ากันให้กำลังแรงดันเทอร์โบเท่ากัน ลงในเครื่องยนต์เดียวกัน และให้ทั้งสองลูกทำงานในจังหวะเดียวกัน เพื่อสร้างกำลังแรงดันให้เครื่องยนต์ การเซทอัพเทอร์โบลักษณะนี้เพื่อให้ความสมดุลในการทำกำลังจากเครื่องยนต์ และยังมีโอกาสจะสามารถเลือกใช้เทอร์โบให้มีขนาดเล็กลง เพื่อช่วยลดเวลาในการรอรอบของเทอร์โบได้อีกด้วย รวมถึงความซับซ้อนของชิ้นส่วนยังน้อยลงกว่า การติดตั้งเทอร์โบแบบอนุกรม ซึ่งใช้ชิ้นส่วนและวิธีการในการทำงานซับซ้อนกว่า

j-tecautoparts_7

-    Sequential Turbo 

คือระบบที่ตั้งให้เทอร์โบ 2 ลูกทำงานไม่พร้อมกัน คือให้ลูกแรกทำงานก่อน เมื่อลูกแรกเต็ม ลูกที่ 2 ก็ทำงานเสริมต่อ   ระบบนี้ดีกว่าระบบแรกที่ติดบูสท์ได้ไวกว่า แต่ซับซ้อนกว่ามากเนื่องจากต้องมีชิ้นส่วนวาล์ว Sequence (เช่น RX-7,Supra)

j-tecautoparts_8

-    Twin Stage Turbo

คือระบบเทอร์โบ 2 ตัวที่ต่ออนุกรมกัน (ตัวใหญ่ ต่อเส้นเดียวกับตัวเล็ก) ระบบนี้มีไว้เพื่อให้เทอร์โบลูกใหญ่ติดบูสท์ได้ไวขึ้น ทำงานโดยให้เทอร์โบลูกเล็ก อัดบูสท์เข้าเทอร์โบลูกใหญ่  ระบบนี้มีข้อเสียที่ความร้อนสะสมสูงมากเนื่องจากการอัดลมเข้าเครื่อง 2 ต่อ (เช่นลูกเล็ก 3 บาร์ * ลูกใหญ่ 3 บาร์ = 9 บาร์) ซึ่งความร้อนที่สูงส่งผลให้เกิดการชิงจุดระเบิดที่พบได้มากเมื่อตั้งบูสท์สูงเกินไป การแก้ปัญหาคือทำระบบบายพาสเพื่อให้เทอร์โบนั้น แปรรูปจากระบบ Two Stage เป็น Pararel ได้ (จาก 9 บาร์เหลือ 3 บาร์) ในกรณีที่ต้องการคุมแรงดัน

 

หลังจากที่ทุกท่านได้ทำความรู้จักและเข้าใจเรื่องของเทอร์โบเบื้องต้นไปบ้างแล้ว ก็จะเห็นว่าไม่ได้ยากเกินความเข้าใจใช่มั้ยครับ และท่านใดที่สนใจจะติดตั้ง บริษัท เจ - เทค ออโต้ พาร์ท จำกัด พร้อมยินดีให้คำแนะนำและบริการรับซ่อมเทอร์โบชาร์เจอร์ สำหรับเทอร์โบที่เสียไม่มากสามารถซ่อมได้ มีอะไหล่แท้อีกทั้งยังมีเทอร์โบมือสองเก่าญี่ปุ่นนำเข้าเอง สภาพสวย ราคาถูกไว้บริการ อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีเทอร์โบกำลังเป็นที่นิยมในรถยนต์ที่เราใช้มากขึ้น ตั้งแต่รถเก๋งไปจนถึงรถใหญ่อย่างเช่น รถบรรทุก รถแทรกเตอร์ รถโดยสาร เป็นต้น เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มกำลังรถให้ไม่อืดแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งได้อีกด้วย

 

บริษัท : เจ - เทค ออโต้ พาร์ท จำกัด
ที่อยู่ : ศูนย์อะไหล่รังสิต 56/31-32 หมู่ 6 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
โทรศัพท์ : 0-2153-3030
LINE ID :0997499932
อีเมล : jtecturbocharger@gmail.com
เว็บไซต์ :  https://www.j-tecautoparts.com,  https://jtecturbo.yellowpages.co.th