1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. สปริงคืออะไร? พร้อมแนะวิธีเลือกซื้อสปริงอย่างคุ้มค...

สปริงคืออะไร? พร้อมแนะวิธีเลือกซื้อสปริงอย่างคุ้มค่า

สปริง เป็นวัสดุที่แข็งแต่มียืดหยุ่น โดยทั่วไปจะผลิตจากโลหะ มีลักษณะโค้งงอหรือขึ้นรูปเป็นรูปแบบ เช่น ขดลวด ซึ่งสามารถกลับคืนรูปได้หลังจากถูกบีบอัดหรือขยายออก

มนุษย์มีการคิดริเริ่มใช้ สปริง มาอย่างยาวนาน ด้วยการนำมาประดิษฐ์อาวุธอย่างธนู และคันธนู ซึ่งถือเป็น สปริง ที่เรียบง่าย และยังทรงพลังอีกด้วย

สปริง

หน้าที่ของ สปริง

สปริง มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากต่อ การประดิษฐ์อุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน สปริงจะอยู่กับสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์ทำขึ้นหลากหลายชนิด อาทิ นาฬิกา, เตียงนอน, มีดพับส่วนใหญ่และใบมีดสวิตช์, อาวุธปืน, ปากกาลูกลื่น, อุปกรณ์การแพทย์, รถยนต์ ฯลฯ

วัสดุที่นิยมใช้ในการทำสปริง ได้แก่ SWC ลวดสปริง SUS 304 ลวดสแตนเลส SWPB ลวดปอนด์ ลวดสปริงทองเหลือง ลวดสปริงทองแดง กรรมวิธีในการผลิต ซึ่งจะนำเส้นลวดมาม้วนให้เป็นขดสปริงตามแบบรูปทรง และขนาดต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการ

สปริงมีสามประเภทหลัก

คือ สปริงกด สปริงดึง และสปริงดีด เมื่อเรานำมาใช้งานด้วยการ กด ดึง หรือบีบ สปริงจะคืนตัวกลับสู่ตำแหน่งเดิมเสมอ ซึ่งแต่ละประเภทมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันและมีประโยชน์ในสถานการณ์ที่ต่างกันไป

สปริงกด (Compression Spring) คืออะไร และทำงานอย่างไร

สปริงกด เป็น สปริงที่เก็บพลังงานกลผ่านการบีบอัด แล้วปล่อยออกไปด้านนอก สปริงเหล่านี้รับน้ำหนัก และหดตัวเมื่อได้รับแรงอัด เมื่อปล่อยแรงออกแล้ว สปริงจะขยายตัวอีกครั้ง โดยปล่อยพลังงานกลที่สะสมไว้ออกมา

คุณสมบัติเฉพาะของสปริงชนิดนี้ คือสามารถปรับระยะห่าง pitch ได้ และปรับระยะรอบวงได้โดยไม่ทำให้คอยล์เสียรูปทำให้ลักษณะของเกลียวลวดจะมีระยะห่างที่เท่ากัน

สปริงกด มักใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องจักรอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

สปริง

สปริงดึง (Extension Springs) คืออะไร และทำงานอย่างไร

สปริงดึง มีลักษณะของคอยล์สปริงที่พันกันแน่นโดยไม่มีระยะห่างระหว่างคอยส์สปริง จะขยายออกเมื่อออกแรงดึงสปริงออกจากกัน โดยสปริงดึงจะเก็บพลังงานกลไว้ภายในขดลวด เมื่อมีการออกแรงดึง สปริงจะปล่อยพลังงานกลออกมาโดยดีดกลับเข้าสู่สถานะเดิมแบบไม่มีระยะห่างระหว่างคอยล์

สปริงดึง เหมาะจะใช้งานสำหรับสปริงดึงตรงขาตั้งจักรยาน, สปริงดึงท่อไอเสียมอไซต์, สปริงดึงเชือกจูงหัวสปริง, สปริงดึงคีมล็อค, สปริงดึงหม้อเบรค

สปริงดีด (Torsion Springs) คืออะไร และทำงานอย่างไร

สปริงดีด จะหดตัวเมื่อกักเก็บพลังงาน และจะบิดตัวเพื่อถ่ายโอนพลังงานกล ตัวอย่างเช่น ลูกบิดประตู ที่มีลักษณะแบบมือจับ เมื่อใช้แรงบิดที่จับประตู จะมีแรงต้านเล็กน้อย จากนั้นหมุนเพื่อเปิดประตู ซึ่งเป็นการกักเก็บพลังงานกลไว้ในสปริงบิดภายในด้ามจับ เมื่อปล่อยที่จับ ลูกบิดจะกลับเข้าสู่ตำแหน่งเริ่มต้นตามข้อกำหนดของการทำงาน

สปริงดีดเป็นส่วนประกอบทั่วไปของประตูโรงรถ และยังเหมาะสำหรับงานพวกชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องจักร ยานยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ

สปริง

การเลือกซื้อสปริง

ควรเลือกจากผู้ผลิตสปริงที่มีความน่าเชื่อถือพร้อมด้วยประสบการณ์ในแวดวงนี้มาอย่างยาวนาน อย่าง ไทยรุ่งเรืองสปริง ที่ดำเนินกิจการ มายาวนานกว่า 40 ปี

รับสั่งสปริงทุกชนิดราคาโรงงาน สปริงสำหรับทุกอุตสาหกรรมตามขนาดและเกรดต่างๆ รับทำสปริงตามรูปแบบที่ลูกค้าต้องการ เช่น สปริงกด สปริงดึง สปริงดีด สปริง โช้ค สปริงคลัช สปริงวาวล์ สปริงหนวดกุ้งรถเกี่ยวข้าว สปริงหนวดกุ้งเครื่องอัดฟาง สปริงคาดร่องอ้อย สปริงปืน สปริงเครื่องปั๊มน้ำ สปริงลาน หรือแบบอื่นๆ ทำได้ทุกแบบตามสั่ง มีโรงงานจริงเจ้าของรับงานเองไม่แพง ใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยและมีแรงงานมือ รับผลิตสปริงตามแบบสเปคที่ต้องการ

 

สนใจสอบถามรายละเอียด พร้อมชมผลงานได้ที่

ไทยรุ่งเรืองสปริง
ที่อยู่ : 312 ซอยเทอดไท 96 ถนนเทอดไท แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร 10160
โทรศัพท์ : 08-4353-4999, 0-2802-0386
อีเมล์ : pitchaya1999@live.com
เว็บไซต์ : https://thairungruengspring.yellowpages.co.th, https://www.thairungrueng.co.th
วัน และเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:00-17:00,เสาร์ เวลา 08:00-17:00