1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. 11 อุปกรณ์พื้นฐาน ที่มือใหม่หัดเย็บควรมี

11 อุปกรณ์พื้นฐาน ที่มือใหม่หัดเย็บควรมี

สถานการณ์แบบนี้ หลายคนต้องทำงานที่บ้าน หรือใช้ชีวิตอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ก็อาจจะเบื่อ หรืออยากลองหาอะไรทำดู ซึ่งกิจกรรมที่เริ่มกลับมานิยมช่วงนี้ก็มีหลายอย่าง และการตัดเย็บนั้น เป็นอีกกิจกรรมที่คนเริ่มให้ความสนใจ สำหรับมือใหม่หัดเย็บ ควรทราบว่าต้องมีอุปกรณ์อะไรกันบ้าง หรืออุปกรณ์ชนิดนี้มีไว้ทำอะไร ขอแนะนำ 11 อุปกรณ์พื้นฐาน ที่มือใหม่หัดเย็บควรมี


1. กรรไกรตัดผ้า

กรรไกรตัดผ้าเป็นกรรไกรที่มีปลายด้านหนึ่งเรียวแหลม และปลายอีกด้านโค้ง มีขนาดยาวระหว่าง 20-30 เซนติเมตร ( 8 – 12 นิ้ว) เพื่อให้สะดวกในการใช้งานไม่ต้องขยับเลื่อนกรรไกรหลายครั้ง สำหรับมือใหม่ อาจเลือกเป็นกรรไกรขนาดกลางที่จับได้ถนัดมือ

กรรไกรตัดผ้า

2. กรรไกรตัดเศษด้าย

หรือที่เรียกอีกอย่างว่า กรรไกรก้ามปู เป็นกรรไกรที่มีขนาดเล็ก ปากแหลมปลายคม มีสปริงอยู่ในตัว ใช้สำหรับตัดเส้นด้ายหรือจะใช้ปลายไว้เลาะผ้าก็ได้ แต่ไม่เหมาะกับการตัดผ้า
กรรไกรตัดเศษด้าย

3. ที่เลาะด้าย

ที่เลาะด้ายมีทั้งด้ามจับเป็นไม้หรือพลาสติก ตรงปลายที่เลาะทำด้วยโลหะมีหลายขนาด ใช้ในการเลาะตะเข็บผ้าออกหรือใช้เลาะด้ายเนา เจาะรังดุม รวมถึงเลาะผ้าที่มีเนื้อบางไปจนถึงผ้าเนื้อหนา ถือว่าเป็นอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับมือใหม่
 

4. ด้ายเย็บ

เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเย็บ เพราะหากไม่มีด้าย เราก็จะไม่สามารถเริ่มงานของเราได้เลย ดังนั้น เราขอแนะนำให้มีด้ายสีพื้นฐาน 3 สี ได้แก่ สีดำ, สีขาว และสีครีม ติดไว้ หรืออาจจะเป็นด้ายที่มีสีเดียวกับผ้าของเราก็ได้ด้ายเย็บ

5. เข็มหมุด

มีให้เลือกใช้ได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเข็มหมุดแบบหัวแก้ว หรือแบบหัวแบน เข็มหมุดจะใช้ตั้งแต่ การตัดแพทเทิร์น, การเย็บริมผ้า, การขึ้นชิ้นงานกับหุ่น, การขึ้นแพทเทิร์น,  ทุกงานเย็บก็จะต้องใช้เข็มหมุด

เข็มหมุด

6. เข็มเย็บ

ขอแนะนำให้เลือกเป็นเข็มแบบคละขนาด, ประเภท เนื่องจากเป็นมือใหม่อาจยังไม่รู้ว่าจะเย็บอะไร หรือควรใช้เข็มแบบไหน หรือเบอร์อะไรในการเย็บดี ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผ้ายีนส์ ผ้ายืด ผ้าบาง เราก็จะมีเข็มเผื่อเปลี่ยนให้เย็บผ้าได้ทุกแบบ

เข็มเย็บ

7. สายวัด

ใช้สำหรับวัดขนาดผ้าหรือวัดชิ้นงาน และสายวัดใช้วัดส่วนเว้า, โค้ง เช่น หน้าอก, เอว และสะโพก สำหรับใช้ในการสร้าง Pattern
สายวัด

8. ชอล์กเขียนผ้า

ใช้สำหรับทำเครื่องหมาย หรือขีดตำแหน่งต่าง ๆ ลงบนผ้าตามความเหมาะสม โดยชอล์กเขียนผ้า มีหลายสีให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นสีขาว, สีแดง, สีฟ้า และสีเหลือง แล้วก็มีหลายแบบด้วยเช่นกัน มีทั้งก้อนรูปสามเหลี่ยม, สี่หลี่ยม, หรือแบบลูกกลิ้ง สามารถเลือกได้ตามความชอบ
ชอล์กเขียนผ้า

9. ปากกาเขียนผ้า

ใช้สำหรับวาดแบบ หรือทำเครื่องหมายต่าง ๆ ลงบนผ้า  ปากกาเขียนผ้ามีทั้งแบบลบออกไม่ได้ และลบออกได้ด้วยน้ำ หรือระเหยออกเอง โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้แบบปากกาลบออกได้มากกว่า  เพราะสะดวกในการใช้งานเพียงฉีดน้ำก็ลบออกได้ทันที

10. ไม้บรรทัด

มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นแบบตรง หรือแบบโค้ง ใช้สำหรับออกแบบ หรือสร้างแพทเทิร์น ในการตัดเย็บเสื้อผ้าที่หลากหลาย
ไม้บรรทัด

11. กระดาษสร้างแพทเทิร์น (pattern)

เป็นกระดาษที่ใช้ในการเป็นแบบในการตัดเย็บ หลังจากที่ทำการออกแบบ หรือวัดสัดส่วนเรียบร้อยแล้วก็นำไปวางบนผ้าหรือวัสดุที่ต้องการตัดเย็บก่อนที่จะตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าในขั้นต่อไป

กระดาษสร้างแพทเทิร์น


เมื่อทราบถึงอุปกรณ์พื้นฐาน ที่มือใหม่หัดเย็บควรมีแล้วนั้น หากต้องการร้านจำหน่ายอุปกรณ์การเย็บที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน ขอแนะนำ บริษัท หยาง บิลเลียน จำกัด เพราะว่า บริษัทนี้เป็นทั้งผู้นำเข้าและขายส่ง อุปกรณ์ตัดเย็บ อุปกรณ์ตกแต่งเสื้อผ้า เครื่องมือเย็บผ้า ที่มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เข็มเย็บผ้า ด้ายเย็บ ตะขอกางเกง-ตะขอกระโปรง ซิปพลาสติก ชอล์กเขียนผ้า และที่สำคัญคือราคาถูก พร้อมรับประกันสินค้าตรงสเปคตรงปก


บริษัท หยาง บิลเลียน จำกัด
ที่อยู่ : 60 ซอยแบริ่ง 27 ถนนสุขุมวิท 107 แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
โทรศัพท์ : 08-6514-8149, 023987887
E-mail : yangbillion.thailand@outlook.com
Line ID : @724wrxcs
Website : https://www.yangbillion.com
Facebook : https://www.facebook.com/yangbillionthailand