1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คืออะไร และมีอะไรบ้าง

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คืออะไร และมีอะไรบ้าง

ในปัจจุบันโลกแห่งอิเล็กทรอนิกส์ได้ก้าวหน้าไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่การจะเกิดโลกแห่งนี้ขึ้น ต้องมีปัจจัยหลายอย่างเช่นกัน วันนี้เรามาแนะนำ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คือ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับวงจรไฟฟ้าโดยมีการไหลของกระแสไฟฟ้าในวงจร ซึ่งมีอะไรบ้าง วันนี้เรายกมา 8 ตัวอย่าง ดังนี้

Pic1

1. หัวแร้ง (Electric Soldering)

เป็นอุปกรณ์ที่ละลายตะกั่ว เพิ่มความร้อนให้ทองแดง และขาอุปกรณ์ในลายวงจร เพื่อให้ตะกั่วละลายไหลเข้าไปในขาอุปกรณ์และให้ติดกับแผงวงจร นิยมใช้ในงานเชื่อมแผ่นวงจรอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่ รูปลักษณ์ของมันที่มีด้ามจับเหมือนปืน และมีปุ่มเร่งความร้อนเหมือนไกปืนอีกด้วย ซึ่งลักษณะพิเศษที่มีปุ่มเร่งความร้อนนี้เอง จึงเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ใช้งาน 

Pic2

2. มัลติมิเตอร์ (Mutimeter)

เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าที่สามารถวัดปริมาณไฟฟ้าได้หลากหลายชนิด เช่น แรงดัน, กระแส, ความต้านทานและสามารถใช้กับไฟกระแสตรง (DC) หรือไฟกระแสสลับ (AC) ได้ การแสดงผลของมัลติมิเตอร์จะมีด้วยกัน 2 แบบ คือมัลติมิเตอร์แบบเข็ม(Analog Multimeter) และมัลติมิเตอร์แบบตัวเลข (Digital Multimeter) 

Pic3

3. แอมมิเตอร์ (Ammeter)

เป็นเครื่องมือวัดที่ใช้วัดกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า โดยนำแอมมิเตอร์มาต่ออนุกรมกับวงจรไฟฟ้า ซึ่งสามารถวัดไฟฟ้ากระแสตรงได้

Pic4

4. ตัวต้านทาน (Resistor)

เป็นอุปกรณ์ทำหน้าที่ต้านทานการไหลของกระแสไฟฟ้าโดยใช้ได้ทั้งไฟฟ้ากระแสตรงและไฟฟ้ากระแสสลับ ถ้าความต้านทานมากกระแสไฟฟ้าก็จะไหลผ่านตัวต้านทานได้น้อย แต่ถ้าความต้านทานน้อยกระแสไฟฟ้าก็จะไหลผ่านตัวต้านทานได้มาก 

Pic5

5. ตัวเก็บประจุ (Capacitor or Condenser)

มีคุณสมบัติในการเก็บประจุไฟฟ้า ซึ่งเกิดจากการที่มีแผ่นโลหะสองแผ่นวางอยู่ใกล้ๆ กัน แต่ไม่แตะถึงกัน โดยมีแผ่นไดอิเล็กตริก ซึ่งมีลักษณะเป็นฉนวนกั้นอยู่ระหว่างแผ่นโลหะทั้งสองแผ่น 

Pic6

6. ไดโอด (Diode)

ทำมาจากสารกึ่งตัวนำ มีขนาดเล็ก มีขั้วต่อออกมาใช้งาน 2 ขั้ว มีคุณสมบัติยอมให้กระแสไฟฟ้าผ่านได้ทางเดียวเมื่อป้อนแรงดันไฟฟ้าตรงขั้ว และจะไม่ยอมให้กระแสไฟฟ้าผ่านได้เมื่อป้อนแรงดันไฟฟ้ากลับขั้ว 

7. ทรานซิสเตอร์ (Transistor)

เป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำชนิด 3 ตอนต่อชนกัน โดยใช้สารกึ่งตัวนำชนิด P และชนิด N ทรานซิสเตอร์ต้องสร้างให้ตัวนำตอนกลางแคบที่สุด มีขาต่อออกมาใช้งาน 3 ขา 

8. แผงทดลองวงจร (Project Board)

เป็นพื้นที่ทดลองเสียบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น สะดวก รวดเร็ว ก่อนนำไปใช้งานจริง โดยไม่ต้องอาศัยหัวแร้งในการบัดกรี
 

         อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ นี้จะประกอบเป็นเครื่องมือไฟฟ้าต่างๆ และเครื่องมือเหล่านั้นจะต้องถูกจำหน่ายโดยบริษัทที่ได้มาตรฐานและคุณภาพอย่าง บริษัท อาร์เอส คอมโพเน็นส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขายมามากกว่า 75 ปี นอกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว ยังมีเครื่องมืออุตสาหกรรม อุปกรณ์ซ่อมบำรุง และอุปกรณ์ในงานช่างที่คุณต้องการ ที่สำคัญยังมีชิ้นส่วนที่นำเข้าจากแบรนด์ระดับโลกอีกกว่า 2,500 แบรนด์

 

บริษัท อาร์เอส คอมโพเน็นส์ จำกัด

ที่อยู่: 50 อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส ชั้นที่ 19 ห้องเลขที่ 1901-1904 ถนนสุขุมวิท 21 (อโศก) แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110 
โทรศัพท์:0-2648-6868
Line ID: @rscomponents
E-mail: orders.th@rs-components.com
Website: th.rs-online.com, https://rscomponents.yellowpages.co.th