1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. หลักการเลือกกระเบื้องหลังคา

หลักการเลือกกระเบื้องหลังคา

บ้านส่วนใหญ่ในไทยยังคงใช้ “กระเบื้อง” ในการใช้มุงหลังคาของบ้าน เพราะมีคุณสมบัติในการใช้งานที่ครบครันและมีหลายรูปแบบหลากสไตล์แตกต่างกันไปในแต่ละประเภท ซึ่งการจะเลือกกระเบื้องหลังคาให้ดีต้องมีหลักในการเลือก ดังนี้

กระเบื้องหลังคาแข็งแรงทนทาน

มีความแข็งแรงทนทาน

หลังคาเปรียบเสมือนเป็นเกราะคุ้มครองบ้าน จึงต้องมีความทนทานมากและสามารถใช้งานได้ยาวนาน โดยหลังคที่มีความแข็งแรงทนทานมากก็คือ กระเบื้องหลังคาคอนกรีต ซึ่งจะมีน้ำหนักที่มากตามมา และกระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์หรือลอนคู่ที่แข็งแรงทนทานเช่นกันและมีน้ำหนักเบาด้วย

กระเบื้องหลังคา_กันร้อน

กันร้อน สะท้อนแดด

ความร้อน เป็นสิ่งที่บ้านหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วในทุกฤดูของไทย หลังคาที่ดีจึงควรมีคุณสมบัติในการกันความร้อนสูง สะท้อนแสงแดดได้ ซึ่งหากเป็นกระเบื้องหลังคาคอนกรีตควรเลือกสีโทนสว่าง เพราะจะสะท้อนแสงและกันแดดได้ดีกว่าสีเข้ม

กระเบื้องหลังคา_ลาดชันกันน้ำรั่วซึม

ความลาดชัน กันน้ำรั่วซึม

ปัญหาน้ำรั่วซึมก็เป็นอีกหนึ่งปัญหายอดฮิตภายในบ้านเมื่อเกิดฝนตก ซึ่งการเลือกกระเบื้องหลังคาแต่ละชนิดจะต้องคำนึงถึงโครงสร้างของหลังคาและความสามารถในการลาดชันของหลังคาด้วย เพราะหากมีความลาดเอียงชันหรือมีระยะองศาที่ไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดปัญหารั่วซึมและลมสามารถพัดน้ำฝนย้อนเข้าไปใต้กระเบื้องมุงหลังคาได้ นอกจากนี้ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องการระบายน้ำฝนด้วย หากใช้เป็นกระเบื้องที่มีลอนเล็ก จะช่วยทำให้การระบายน้ำฝนมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าแบบลอนใหญ่

สไตล์บ้าน

หลังคาเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้มาพบเห็นสะดุดตาเป็นอย่างแรก ความสวมงามจึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ในการเลือกหลังคาจึงควรเลือกกระเบื้องที่มีลักษณะที่เข้ากันกับตัวบ้าน หากบ้านเป็นสไตล์ไทยก็อาจจะใช้กระเบื้องหลังคาแบบคอนกรีต หรือถ้าเป็นบ้านแบบโมเดิร์นก็อาจใช้กระเบื้องแบบลอนคู่ ทั้งนี้ก็ต้องเลือกสีที่ดูเหมาะกับตัวบ้านประกอบกันด้วย

ราคาเหมาะสม

วัสดุมุงหลังคาบางชนิดมีราคาแพงกว่าวัสดุอื่น ๆ ผู้ซื้อจึงต้องคำนึงถึงราคาที่ต้องมีความสมเหตุสมผลกับคุณสมบัติของวัสดุมุงหลังคาและอายุในการใช้งาน รวมถึงยังต้องคิดว่าถึงในระยะยาวว่าวัสดุที่ใช้มุงหลังคานั้นจะต้องมีการบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมมากกว่าชนิดอื่นหรือไม่

หลักทั้ง 5 อย่างนี้จะช่วยทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกกระเบื้องหลังคาได้อย่างเหมาะสมกับตัวบ้านได้ ทั้งนี้ก็ควรปรึกษากับผู้รับเหมาก่อสร้างประกอบกันด้วย และที่ ส.เจริญชัย ค้าวัสดุก่อสร้าง ขายส่งกระเบื้องหลังคาตราเพชรทุกรุ่นและอุปกรณ์ติดตั้งหลังคา มีสินค้าครบชุด ขายราคาพิเศษให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างทั้งปลีก และส่ง โครงการหมู่บ้านจัดสรร บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์

 

บริษัท ส.เจริญชัยค้าวัสดุก่อสร้าง จำกัด

ที่อยู่ : 179/11 หมู่ 8 ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 20220

เบอร์โทร : 038198666

Line ID : @sorexpressonline

อีเมล : sorexpressonline@sjc.co.th

เว็บไซต์ : https://www.traphetroof.com, http://blog.dbp.co.th, https://traphetroof.yellowpages.co.th/

เวลาทำการ : จันทร์-เสาร์ 8.00-17.00 น.

พิกัด : 13.28646730877924, 101.25754211772156