1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. 10 วิธีดูแลรถยนต์สำหรับมือใหม่

10 วิธีดูแลรถยนต์สำหรับมือใหม่

รถยนต์ถือเป็นยานพาหนะที่ช่วยให้เราสะดวกสบายขึ้นในการเดินทาง ไม่ว่าจะใกล้ไกล ขึ้นเหนือล่องใต้ ดังนั้นเราจึงควรดูแลรถยนต์ให้พร้อมใช้งานเสมอ เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ และพาเราไปสู่ที่หมายได้อย่างปลอดภัย ด้วย 10 วิธีง่ายๆ ดังนี้

1.ตรวจเช็คลมยาง

หมั่นเติมลมอย่างน้อย 2 ครั้งต่อเดือน โดยการเติมลมให้พอดี จะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

01prop-up

2. ตรวจเช็กของเหลวในเครื่อง

ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำยาแอร์ และน้ำมันหล่อลื่น ควรเช็กให้อยู่ในระดับที่พอดี ถ้าหากอยู่ระดับต่ำเกินไปควรเติมทันที ไม่ควรปล่อยให้แห้งเด็ดขาด อีกอย่างหนึ่งคือควรหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพื่อป้องกันคราบตะกอน และควรเช็กรอยรั่วของน้ำมันบ่อยๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาภายหลัง

02prop-up

3. ตรวจเช็กแบตเตอรี่เป็นประจำ

เริ่มจากการเช็กตรงแบตเตอรี่ว่ารั่วหลวม ชำรุด น้ำกลั่นล้นหรือเปล่า สังเกตง่าย ๆ ได้จากขี้เกลือที่ขึ้น หรือ มีคราบขาว ๆ บริเวณแบตเตอรี่ ถ้ามีให้เราทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่น ราดลงไปแล้วขัดด้วยแปรง จากนั้นเช็ดให้แห้งสนิท ก่อนจะทาจารบีเพื่อป้องกันสนิม นอกจากนี้ยังต้องเช็กตัวล็อก และสายไฟว่าอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานให้เรียบร้อย

03prop-up

4. ตรวจเช็กหัวเทียน

เช็กได้ง่ายๆ คือถ้าเราขับรถไปได้ 48,000 – 64,000 กิโลเมตรแล้ว ให้ดูสภาพหัวเทียน หากพบว่าผิดปกติควรเปลี่ยนทันที หรือสังเกตจากอาการของรถ เช่น เครื่องยนต์สะดุด ดับเบาๆ หรือเร่งไม่ค่อยขึ้น มีอาการสั่นๆ แปลกๆ แสดงว่าหัวเทียนมีปัญหา

04prop-up

5. ตรวจเช็กสายพาน

เริ่มจากตรวจเช็คอายุการใช้งานของสายพราน ถ้าเกิด 2-3 ปีต้องเปลี่ยน อีกอย่างหนึ่งคือการสังเกตสภาพสายพาน ต้องไม่มีรอยเปื่อย หรือแตกลายงา เช็กง่ายๆ แค่ใช้นิ้วจิ้มดู

05prop-up

6. เคลือบเงารถยนต์

จะเป็นการช่วยป้องกันรอยขีดข่วน แถมยังทำให้รถดูใหม่สีไม่หมอง ที่สำคัญควรเคลือบเงารถอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

06prop-up

7. ล้างรถอย่างน้อยเดือนละครั้ง

เป็นการชำระสิ่งสกปรกที่เรามองไม่เห็น และทำให้รถดูสะอาดน่าใช้งานมากขึ้นด้วย

07prop-up

8. ทำความสะอาดห้องโดยสาร

ห้องโดยสารเป็นส่วนที่สำคัญเช่นกัน เพราะมักจะมีฝุ่น และสะสมเชื้อโรคไว้เยอะมาก ควรนำเบาะออกมาทำความสะอาด และขัดเงาเบาะให้ดูสวยงามน่านั่งเสมอ

08prop-up

9. ใช้ผ้าคลุมรถเมื่อไม่ได้ใช้งาน

ควรเลือกใช้ผ้าที่มีเนื้อเหนียวทนทานและไม่แข็งกระด้างจนขูดสีรถ ทั้งนี้ยังเป็นการป้องกันฝุ่น ขี้นก ที่จะมาทำให้รถเราสกปรกได้ด้วย

09prop-up

10. สำรวจพฤติกรรมทำร้ายรถของตัวเอง

หลายครั้งเรามักละเลยรถของเราไป ด้วยการจอดให้รถตากแดดร้อนๆ นานๆ หรือการขนของหนักจนเกินไป ซึ่งเป็นความเสี่ยง และเป็นการทำร้ายรถของเรามากๆ ไม่ควรทำนะ

             อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ยังไม่พร้อมซื้อรถยนต์เป็นของตัวเอง แต่จำเป็นต้องใช้งาน เราขอแนะนำ รถเช่าระยะยาว รถเช่าสำหรับองค์กร ชลบุรี - พร็อพ อัพ บริการให้เช่ารถรุ่นใหม่ สภาพใหม่ พร้อมใช้งานทันที

 

บริษัท พร็อพ อัพ จำกัด
ที่อยู่ : 119/9 หมู่ 8 ถนนเลียบทางรถไฟ ตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150 
โทร: 08-1846-6474, 08-9938-5054
Line ID: prop.up
E-mail: prop_up@yahoo.com
Website: www.บริษัทรถเช่า.com, https://prop-up.yellowpages.co.th
เวลาทำการ : จันทร์-เสาร์ เวลา 08:00-17:00