1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. น้ำยาชุบโลหะ

น้ำยาชุบโลหะ

ในหลายๆ อุตสาหกรรมที่มีการใช้โลหะเป็นชิ้นส่วนหรืออะไหล่ในการผลิตหรือประกอบเป็นสินค้า โลหะเหล่านี้จำเป็นต้องผ่านการชุบโลหะโดยใช้น้ำยาชุบโลหะก่อนที่จะนำไปประกอบหรือใช้งาน  เพื่อป้องกันการผุกร่อนและยืดอายุการใช้งานผลิตภัณฑ์ หรืออาจจะเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ เช่น เพิ่มความสวยงาม แวววาว การนำไฟฟ้า การทนทานต่อแรงบิด เป็นต้น ซึ่งโลหะแต่ละชนิดก็จะมีจุดประสงค์ในการชุบแตกต่างกันไป

ทองคำ1

น้ำยาชุบทอง

น้ำยาชุบทองจะทำให้ชิ้นงานกลายเป็นสีทอง จึงใช้งานมากในวงการเครื่องประดับ การชุบเคลือบผิวด้วยทองจะมอบความทนทานต่อการสึกหรอและการกัดกร่อน ความพรุนต่ำ นอกจากนี้งานชุบทองยังเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมคมนาคมในการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์เชื่อมต่อสายไฟ และอะแดปเตอร์

น้ำยาชุบนิกเกิล

น้ำยาชุบนิกเกิลจะให้ชิ้นงานมีความเงางามและเป็นประกาย จึงมักใช้ในเครื่องประดับและเครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มความน่ามอง ป้องกันการกัดกร่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีผิวงานให้เลือกหลายแบบ เช่น ด้าน กึ่งด้าน เงา แข็ง อ่อน หรือยืดหยุ่น 

โครเมียม3

น้ำยาชุบโครเมียม

น้ำยาที่ใช้ชุบเป็นจำพวกสารละลายโครเมต โดยวัสดุที่ใช้ชุบสามารถเป็นโลหะกลุ่มเหล็กและนอกกลุ่มเหล็กได้ รวมทั้งพลาสติกบางชนิด คือ ABS และ Polypropylene การชุบโครเมียมจะปกป้องสีของชิ้นงานไม่ให้เปลี่ยนและยืดอายุการใช้งานด้วย

น้ำยาชุบทองแดง

วัสดุโลหะชิ้นงานเป็นจำพวกเหล็กกล้า สังกะสี และพลาสติกทนความร้อน น้ำยาชุบทองแดงมีคุณสมบัติชุบเพื่อเพิ่มความสวยงามในงานตกแต่ง และเพิ่มการยึดเกาะระหว่างโลหะเคลือบและโลหะที่ถูกชุบ โดยงานชุบทองแดงมักถูกทาสีใสเคลือบอีกชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวชิ้นงานออกซิไดซ์

ตะปู2

น้ำยาชุบสังกะสี

น้ำยาชุบสำหรับสังกะสี เป็นการตกแต่งผิวโลหะเพื่อประโยชน์ในการสร้างชั้นผิวปกคลุม ซึ่งทำหน้าที่กั้นและป้องกันเนื้อเหล็ก จึงมีความโดดเด่นด้านการป้องกันสนิมในผลิตภัณฑ์เหล็กกล้า ราคาถูก ยิ่งชั้นเคลือบหนา ยิ่งสามารถป้องกันการเกิดสนิมได้ดี 

 

หลักการในการชุบโลหะนั้นจะต้องใช้น้ำยาชุบโลหะหรือสารละลายเป็นชนิดเดียวกับโลหะที่ใช้ชุบ หากอุตสาหกรรมใดสนใจเคมีภัณฑ์ชุบโลหะสามารถติดต่อได้ที่ หจก.เอ็กซ์ตร้า เทคโนโลยี เคมีคอล จำหน่ายเคมีภัณฑ์ชุบโลหะ เคมีภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรม เพื่อการชุบ เช่น เคมีภัณฑ์ สารเคมีสำหรับงานชุบนิกเกิล เคมีชุบทองแดง หรือ น้ำยาชุบทองแดง สารเคมีชุบซิงค์ 

 

ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็กซ์ตร้า เทคโนโลยี เคมีคอล
ที่อยู่ : 92/7-8 หมู่ 4  ซอยเทียนทะเล 25 ตำบลบ้านคลองสวน อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 10290 
โทรศัพท์ : 0-2452-3511-2
แฟกซ์ : 0-2452-3513
อีเมล : extratech.chem@gmail.com
เว็บไซต์ : https://extratech.yellowpages.co.th, www.extratechchemical.com
เวลาทำการ : จันทร์-เสาร์ เวลา 08:30-17:00
พิกัด :13.57549, 100.45305