1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. 5 ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่คุ...

5 ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่คุณควรทราบ?!

เมื่อบ้าน หรืออาคารที่คุณสร้างทรุดโทรมไปตามกาลเวลา อาจไม่สามารถรีโนเวทซ่อมแซมได้ ก็ต้องรื้อถอนออกไป ซึ่งการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่เจ้าของหรือผู้ดูแลนั้น ควรจะศึกษาวิธีการหรือขั้นตอนให้ดี โดยต้องพิจารณาในหลายๆ ด้านไปพร้อมกัน

1. ทำการขออนุญาตรื้อถอนอาคารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เพื่อความปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย จะต้องนำเอกสารที่ต้องขออนุญาต ประกอบด้วย แบบแปลนของสิ่งปลูกสร้าง รายละเอียดวัสดุที่ใช้ในการสร้าง วิธีการรื้อถอน โดยจะต้องทำมาไม่เกิน 45 วัน และแบบคำร้อง ข.1 บัตรประชาชน ทะเบียนบ้านแสดงความเป็นเจ้าของที่ดิน สำเนาโฉนดที่ดิน (หนังสือยินยอมในกรณีที่ไม่ใช่เจ้าของ)

เตรียมเอกสาร

2. แจ้งเพื่อนบ้านใกล้เคียง

อีกหนึ่งสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันปัญหาที่ตามมาภายหลัง ควรแจ้งเพื่อนบ้านบริเวณใกล้เคียงให้มีการเตรียมตัวรับมือ เพราะการรื้อถอนนั้นอาจมีฝุ่น หรือเสียงรบกวนในขณะดำเนินการ และเพื่อความปลอดภัยของทุกคนโดยรอบบริเวณ

เสียงรบกวน

3. จัดการด้านสาธารณูปโภค

ก่อนการรื้อถอนควรยกเลิกน้ำประปา ไฟฟ้า และระบบสื่อสารทั้งหมด และทำเรื่องขอติดตั้งระบบสาธารณูปโภคชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้า น้ำประปา อุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์สื่อสาร เป็นต้น รวมถึงการทำประกันภัยสำหรับการรื้อถอนที่มีความเสี่ยงสูง

จัดการด้านสาธารณูปโภค

4. เคลียร์ทรัพย์สินต่างๆ ก่อนการรื้อถอน

นำเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของต่างๆ ที่ไม่ต้องรื้อถอน สามารถยกได้ ออกจากสิ่งปลูกสร้างก่อนการรื้อถอน และทำการตัดต้นไม้ภายในบริเวณโดยรอบเพื่อเคลียร์พื้นที่สำหรับดำเนินการ

5. จัดการวัตถุอันตรายและเช็ควัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่

จัดการกับวัตุอันตรายเพื่อความปลอดภัย และลดอุปสรรคในการทำงาน รวมไปถึงเช็ควัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในกรณีที่คุณต้องการนำมาใช้กับสิ่งปลูกสร้างใหม่แทนสิ่งปลูกสร้างที่รื้อถอนไป และควรเก็บแยกให้เป็นสัดส่วนตามการใช้งาน

การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนั้น เป็นเรื่องต้องดำเนินการอย่างถูกกฎหมาย มีมาตรฐาน และถูกต้องมากที่สุด เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรืออันตรายได้ ที่สำคัญคือ ควรเลือกให้ผู้มีประสบการณ์การรื้อถอน เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ที่ บริษัท ปิยะมิตร กรุ๊ป ให้บริการรื้อถอนก่อสร้างที่หลายๆ องค์กรให้ความไว้วางใจ มีความพร้อมในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นเครื่องมืออุปกรณ์ และบุคลากร อีกทั้งยังมีการให้คำปรึกษาและสำรวจพื้นที่ฟรี ซึ่งให้บริการมายาวนานกว่า 10 ปี


บริษัท ปิยะมิตร กรุ๊ป จำกัด
ที่อยู่ : 148/5 ซอย เจริญกรุง 89 ถนน เจริญกรุง เขตบางคอแหลม กรุงเทพ 10120 
โทร : 02 291 7026, 081 755 1229
แฟกซ์ : 02 291 7039
เว็บไซต์ : http://www.piyamitrgroup.com, https://www.ทุบตึกทุบบ้าน.com
อีเมล : piyamitr_gr@yahoo.com
Line : @piyamitrgroup