1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. สารเคมีปลอดภัยต่อผู้ใช้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สารเคมีปลอดภัยต่อผู้ใช้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในชีวิตประจำวัน เราจะต้องเกี่ยวข้องกับสารหลายชนิดที่อยู่รอบตัวเรา ทุกครัวเรือนจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน นับได้ว่าสารเคมีมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตคนเราตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน ถ้าสังเกตดูสิ่งต่างๆ รอบตัวเราจะพบว่ามากกว่า 80% จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับสารเคมีทั้งสิ้น

ยูเนี่ยนปิโครเคมิคอล-02

1.สารปรุงแต่งอาหาร

สารปรุงแต่งอาหาร คือ สารปรุงรสอาหารใช้ใส่ในอาหารเพื่อทำให้อาหารมีรสดีขึ้น หรือเพิ่มรสชาติต่างๆ เช่น น้ำตาล ให้รสหวาน เกลือ น้ำปลา ให้รสเค็ม น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว ซอสมะเขือเทศ ให้รสเปรี้ยว โดยประเภทของสารปรุงแต่งอาหาร แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ได้จากการสังเคราะห์ เช่น น้ำส้มสายชู น้ำปลา ซีอิ๊ว ซอสมะเขือเทศ ได้จากธรรมชาติ เช่น เกลือ น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก อัญชัน เป็นต้น

ยูเนี่ยนปิโครเคมิคอล-03

2.เครื่องดื่ม

สิ่งที่มนุษย์จัดเตรียมสำหรับดื่ม และมี “น้ำ” เป็นองค์ประกอบหลักบางประเภทดื่มแล้วไปกระตุ้นระบบประสาท และบางประเภทดื่มเพื่อดับกระหาย เช่น น้ำอัดลม เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ประกอบด้วย น้ำ, น้ำตาล, สารปรุงแต่งที่เรียกว่า หัวน้ำเชื้อ ซึ่งเป็นส่วนผสมของสารที่ให้กลิ่นและสี, และกรดคาร์บอนิกซึ่งถูกอัดเข้าในภาชนะบรรจุ บางชนิดอาจมีส่วนผสมของน้ำผลไม้เล็กน้อย เครื่องดื่มชูกำลัง คือ เครื่องดื่มที่ให้พลังงาน มีส่วนผสมของคาเฟอีน (Caffeine) เทารีน (Taurine)อินโนซิทอล (Inositol) และซูโครสหรือน้ำตาลทราย (Sucrose) เป็นต้นเหมาะกับกลุ่มคนที่มีความต้องการทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ

ยูเนี่ยนปิโครเคมิคอล-04

3.สารทำความสะอาด

สารที่มีคุณสมบัติในการกำจัดความสกปรกต่างๆ ตลอดจนฆ่าเชื้อโรค สารทำความสะอาด ห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์บางชนิดมีสมบัติเป็นกรดสามารถกัดกร่อนหินปูนที่ยาไว้ระหว่างกระเบื้องปูพื้นหรือฝาห้องน้ำบริเวณ เครื่องสุขภัณฑ์ ทำให้คราบสกปรกที่เกาะอยู่หลุดลอกออกมาด้วย ถ้าใช้สาร ชนิดนี้ไปนานๆ พื้นและฝาห้องน้ำจะสึกกร่อนไปด้วย และยังทำให้ผู้ใช้เกิดความระคายเคืองของระบบทางเดินหายใจและผิวหนังอีกด้วย

ยูเนี่ยนปิโครเคมิคอล-05

4.สารกำจัดแมลง และสารกำจัดศัตรูพืช

สารกำจัดแมลงและสารกำจัดศัตรูพืช เป็นสารเคมีที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ป้องกันการกำจัด และควบคุมแมลงต่างๆ ไม่ให้มารบกวน มีทั้งชนิดผง ชนิดเม็ด และชนิดน้ำ สารที่ได้จากการสังเคราะห์ เช่น สารฆ่ายุง สารกำจัดแมลง และสารที่ได้จากธรรมชาติ เช่น เปลือกมะนาว เปลือกมะกรูด เปลือกส้ม 

ยูเนี่ยนปิโครเคมิคอล-06

5.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในปัจจุบันสารเคมีที่ทำลายสิ่งแวดล้อมก็มีอยู่รอบตัวเรา ดังนั้นควรที่จะพยายามเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม หรือทำลายน้อยที่สุด นอกจากนี้อย่าลืมมองหาสัญลักษณ์รีไซเคิลบนตัวบรรจุภัณฑ์ เพื่อมั่นใจว่าเมื่อใช้หมดตัวบรรจุภัณฑ์จะไม่ถูกทิ้งเป็นขยะ แต่จะถูกนำกลับไปใช้ใหม่ได้ด้วย


จะเห็นได้ว่าสารเคมีมีทั้งประโยชน์และโทษ ดังนั้นการใช้สารเคมีแต่ละชนิดจึงควรใช้ เท่าที่จำเป็น และในขนาดและปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อจะได้ไม่ส่งผลเสียต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม “บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน)” นำเข้า ขายส่ง เคมีอุตสาหกรรมและโซลเว้นท์ (Commodity Solvents) ระดับชั้นนำของประเทศ เคมีที่ใช้เป็นสารทำละลาย ส่วนประกอบในการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ สินค้าทั้งหมดครอบคลุม 7 หมวด ได้แก่ Alcohols, Aliphalics, Aromatics, Esters, Glycols, Ketones, Monomers เรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบสินค้าด้วยคุณภาพ และบริการที่คุณมั่นใจภายใต้จุดมุ่งหมายที่จะเจริญก้าวไปพร้อมกับธุรกิจของคู่ค้าอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยประสบการณ์มากกว่า 25 ปี “คุณภาพที่ขับเคลื่อนธุรกิจคุณ”

 

บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน)
ที่อยู่ : 728 อาคารยูเนี่ยนเฮ้าส์ (สำนักงานใหญ่) แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
เบอร์โทร : 0-2881-8288,  0-2677-3324-6
อีเมล: info@unionpetrochemical.com
เว็บไซต์ :http://www.unionpetrochemical.com, https://unionpetrochemical.yellowpages.co.th