1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. การเลือกใช้เตียงผู้ป่วย

การเลือกใช้เตียงผู้ป่วย

เตียงผู้ป่วยเป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับการใช้งานจากผู้ป่วยโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีความแตกต่างกับเตียงทั่วไปเป็นอย่างมาก เพราะมีคุณสมบัติที่สำคัญสำหรับปรับท่าทางต่างๆของเตียงได้ เพื่ออำนวยความสะดวก เป็นตัวช่วยที่ทำให้ผู้ป่วย สามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น และป้องกันการออกแรงของผู้ป่วยไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือน ดังนั้น เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้เตียงผู้ป่วยจึงต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

1เตียงผู้ป่วย

1.ประเภทของเตียง

โดยทั่วไปเตียงผู้ป่วยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เตียงผู้ป่วยมือหมุน และ เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า ซึ่งทั้ง คู่จะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเตียงปรับมือจะสามารถใช้งานได้ทั่วไป ส่วนเตียงไฟฟ้าจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งาน โดยปรับท่าต่างๆด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรล หรือแผงควบคุม จึงเป็นตัวช่วยให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น 

2เตียงผู้ป่วย

2. ความปลอดภัย

ถ้าพูดถึงการเลือกเตียงสำหรับผู้ป่วยอีกหนึ่งสื่งที่ควรคำนึงถึงคือ ความปลอดภัย โดยถ้าใช้เตียง        ธรรมดาทั่วไป ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายตัวได้ การดูแลรักษาผู้ป่วยนั้นจะยากลำบาก อาจมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เช่น ลุกลำบาก หรือ ตกเตียง เป็นต้น ดังนั้นทางที่ดีเพื่อป้องกันอุบัติเหตุควรใช้เตียงสำหรับผู้ป่วยโดยเฉพาะ 

3เตียงผู้ป่วย

3. เตียงผู้ป่วยที่ดีจะทำให้นอนหลับสบาย

การนอนถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริงซึ่ง เตียง ถือว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ผู้ป่วยหลับสบาย พักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่การเลือกเตียงสำหรับผู้ป่วยที่จะต้องนอนพักฟื้นเป็นเวลานานๆนั้นต้องใช้เวลาในการพิจารณาไตร่ตรอง เพราะ ถ้าเลือกเตียงที่ไม่เหมาะสม หรือเตียงธรรมดาทั่วไป อาจทำให้รู้สึกอึดอัด สร้างความไม่สะดวกสบายให้กับผู้ป่วยได้ 

4.ขนาดของเตียงผู้ป่วย

น้ำหนักของผู้ป่วยก็มีความสำคัญสำหรับการเลือกเตียงเป็นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการรองรับน้ำหนักของผู้ป่วยควรอยู่ที่อย่างน้อย 20-25 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักเตียง เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหา ควรคำนึงถึงขนาดและความสูง ดังนั้นเตียงที่ดีควรสูงจากพื้นประมาณ 25-40 เซนติเมตร เมื่อเวลาลุกนั่งจะได้วางเท้าถึงพื้นพอดีไม่ก่อให้เกิดอันตราย

5. วัสดุที่ใช้ทำเตียง

วัสดุที่ใช้ทำเตียงต้องผลิตจากเหล็กเคลือบสารกันสนิม หรือสแตนเลส เพื่อความแข็งแรง คงทน ไม่ชำรุด  ไม่เป็นสนิมง่าย และที่สำคัญไปยิ่งกว่านั้นต้องสามารถรับน้ำหนักผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี เพราะถ้ายิ่งรับน้ำหนักได้มากเท่าไหร่เตียงก็จะมีความแข็งแรงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นมากเท่านั้น 

 

จะเห็นได้ว่า “การเลือกเตียงผู้ป่วย” มีความสำคัญอย่างมากสำหรับการพักฟื้นของผู้ป่วย เพราะสามารถปรับระดับได้โดยไม่ต้องมีคนช่วยพยุงเหมือนเตียงทั่วไป ถือว่ามีส่วนช่วยให้ผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ไม่เกิดอุบัติเหตุจากการใช้งานอีกด้วย ซึ่งที่ พิสิษฐ์การแพทย์ ก็มีจำหน่ายเตียงสำหรับผู้ป่วย ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ ทนทาน ถูกสุขลักษณะ และ ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยทุกประเภท

 

บริษัท พิสิษฐ์การแพทย์ จำกัด
ที่อยู่ : 7/26 หมู่ 10 ฝั่งตะวันออก  ซอยคลองหก ตำบลบึงคำพร้อย  อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี 12150
โทรศัพท์ : 08-6351-0685, 0-2102-5262, 021025263
เว็บไซต์ :https://www.pisitmedicalintergroup.co.th, https://pisitmedical.yellowpages.co.th