1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. "ผ้าตาข่าย" สิ่งทอ อเนกประสงค์ : คุณสมบัติ และการใ...

"ผ้าตาข่าย" สิ่งทอ อเนกประสงค์ : คุณสมบัติ และการใช้งาน

ผ้าตาข่าย เป็นสิ่งทอที่มีโครงสร้างแบบเปิด และมีรูพรุน ผลิตโดยการทอหรือถักด้ายเข้าด้วยกันในลักษณะที่สร้างลวดลายเป็นรูเล็กๆ หรือช่องว่างระหว่างด้ายเหล่านั้น ขนาด และรูปร่างของรูจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของผ้าตาข่าย ตลอดจนวัตถุประสงค์ของการใช้งาน ผ้าตาข่ายสามารถผลิตได้จากเส้นใยหลากหลายชนิด ได้แก่ ผ้าฝ้าย โพลีเอสเตอร์ ไนลอน และแม้แต่โลหะ มักใช้ในงานที่ต้องการระบายอากาศ เช่น ในชุดกีฬา อุปกรณ์กลางแจ้ง รวมถึงงานอุตสาหกรรมบางประเภท

จุดเด่นของผ้าตาข่าย

-    ผู้สวมใส่จะรู้สึกเย็น และสบายตัวในระหว่างการสวมใส่ เนื่องจากผ้าตาข่ายมีช่องว่างระหว่างเส้นด้ายจึงช่วยให้อากาศไหลเวียนเหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนชื้น 

-    ผ้าตาข่าย มีความยืดหยุ่น ทนทาน และมีอายุการใช้งานนาน เพราะทำจากเส้นใยสังเคราะห์ แม้ว่าจะต้องซักบ่อยๆ หรือตากอยู่กลางแดดจ้าก็ตาม

-    ผ้าตาข่าย เหมาะกับงานแฟชั่น เพราะสามารถย้อม พิมพ์ ปัก หรือประดับลวดลาย การลงสีต่างๆ ทำให้เกิดดีไซน์ที่หลากหลาย อีกทั้งยังใช้ร่วมกับผ้าชนิดอื่น หรือวัสดุอื่นได้อย่างลงตัว

-    การประยุกต์ใช้งานของ ผ้าตาข่าย ทำได้หลากหลาย อาทิ ชุดกีฬา ชุดชั้นใน กระเป๋าเดินทาง อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์ตั้งแคมป์ เป็นส่วนหนึ่งของรองเท้าผ้าใบ ผ้าม่าน มุ้ง เปลญวน และอวนจับปลา

การประยุกต์ใช้ ผ้าตาข่าย ในอุตสาหกรรมต่างๆ

ผ้าตาข่าย

อุปกรณ์กีฬา

ในวงการกีฬามีการใช้ผ้าตาข่ายกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการเล่นกอล์ฟ จะนำผ้าตาข่ายสูงขึงรอบสนาม เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกกอล์ฟหลุดออกไป 

ผ้าตาข่ายจะถูกออกแบบมาเพื่อจับ และดูดซับแรงกระแทกของลูกกอล์ฟ อีกทั้งยังช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อม รับประกันความปลอดภัยในระหว่างการฝึกซ้อม เป็นวัสดุที่เหมาะกับการรับกระแทกซ้ำๆ มีความทนทาน ไม่ฉีกขาดง่าย

ผ้าตาข่าย

อุปกรณ์ตั้งแคมป์

เต๊นท์พักแรม ถือเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ เมื่อคุณต้องตั้งแคมป์ค้างคืนกลางป่าเขา ซึ่งส่วนประกอบสำคัญของเต๊นท์ก็คือ ผ้าตาข่าย นั่นเอง เพราะคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี ป้องกันแมลง จึงเหมาะกับการพักแรมกลางแจ้ง

ผ้าตาข่าย

อุปกรณ์ส่องสัตว์ และตกปลา

ผ้าตาข่ายมีบทบาทสำคัญในการส่องสัตว์ และตกปลา เช่น ทำม่านบังตาสำหรับส่องสัตว์ ซึ่งจะมีหน้าต่างผ้าตาข่ายไว้เพื่อให้ผู้ส่องสัตว์มองเห็นสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ชัดเจนโดยไม่ให้สัตว์รู้ตัว ทั้งยังช่วยให้ระบายอากาศภายในได้เป็นอย่างดี สำหรับ อวนจับปลา ก็มีผ้าตาข่ายเป็นส่วนประกอบสำคัญเช่นกัน เพื่อทำให้จับปลาได้สะดวก และปลอดภัยมากขึ้น ทำให้มั่นใจว่าจะได้ปลาในปริมาณที่สม่ำเสมอ

ผ้าตาข่าย

ชุดกีฬา

เครื่องแต่งกายในวงการกีฬา ต้องการเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับการใช้งาน จึงมีการนำ ผ้าตาข่าย มาเป็นส่วนประกอบของ เสื้อยืด กางเกงขาสั้น และเสื้อกล้าม ด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของ ผ้าตาข่ายจะช่วยระบายอากาศได้ดี ทำให้นักกีฬารู้สึกเย็น แห้งสบาย ไม่อับชื้นในระหว่างออกกำลังกาย 

ผ้าตาข่าย

อุปกรณ์ความปลอดภัย

ในด้านความปลอดภัยมีการนำผ้าตาข่ายมาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ด้วยคุณสมบัติที่ทนทาน และการระบายอากาศได้ดี ยกตัวอย่าง เช่น เสื้อนิรภัยที่ใช้ใส่ในไซต์ก่อสร้างอาคาร งานซ่อมถนน และงานที่มีสภาพแวดล้อมอันตรายอื่นๆ ยังมีการออกแบบให้เป็นสีสะท้อนแสงเพื่อให้ผู้อื่นมองเห็นได้ชัดเจน

ผ้าตาข่าย

ผลิตภัณฑ์บ้านและสวน

ผ้าตาข่ายยังถูกใช้ในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับบ้านและสวนอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ตาข่ายแต่งสวนทำจากผ้าตาข่ายเพื่อป้องกันพืชผล ดอกไม้ จากนก แมลง และสัตว์ที่จะมารบกวน ช่วยให้ต้นไม้ได้รับแสงแดด น้ำ และอากาศ ในปริมาณที่ควบคุมได้ ขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันภัยอื่นๆ อีกด้วย

ผ้าตาข่าย

การใช้งานด้านอุตสาหกรรมยานยนต์

ผ้าตาข่ายถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของ ผ้าคลุมเบาะรถยนต์ พนักพิงศีรษะ และม่านบังแดด เนื่องจากการระบายอากาศ และความยืดหยุ่นของเนื้อผ้าทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานเหล่านี้ เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้รถยนต์ บางกรณียังสามารถนำผ้าตาข่าย มาใช้กับระบบการกรอง สายพานลำเลียง และทำแผงกั้นเพื่อความปลอดภัย

ผ้าตาข่าย

สินค้าตกแต่งและแฟชั่น

วงการแฟชั่น และการตกแต่งนิยมนำผ้าตาข่ายมาใช้งาน ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไป ได้แก่ ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ และของตกแต่งงานปาร์ตี้ โดยมีการออกแบบให้ดูหรูหรา มีสไตล์ ดึงดูดสายตา นอกจากนี้ ผ้าตาข่ายยังถูกนำมาใช้ในแฟชั่นสำหรับเสื้อผ้า เช่น ชุดเดรส กระโปรง และเสื้อ เพื่อเพิ่มเนื้อสัมผัสให้มีมิติ และเน้นการออกแบบที่แปลกตามากยิ่งขึ้น

ผ้าตาข่าย

บริษัท แพนเท็กซ์ไทล์ จำกัด เป็นโรงงานทอผ้าตาข่ายที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 37 ปี กล่าวว่า การเลือกใช้ ผ้าตาข่าย เพื่อนำไปใช้ผลิตสินค้ามีความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งการเลือกสินค้าให้เหมาะกับการใช้งานจริงๆ นั้น ควรปรึกษาผู้ชำนาญการจึงจะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด โดยบริษัทเป็นทั้งผู้ผลิต และผู้จัดจำหน่าย จึงสามารถให้คำปรึกษาที่ครอบคลุมได้เป็นอย่างดี

 

สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท แพนเท็กซ์ไทล์ จำกัด
ที่อยู่ : 12/33 หมู่ 7 ซอยท่าข้าม 5 ถนนพระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 10150
โทรศัพท์ : 0-2895-6514-7,0-2416-2764-5
อีเมล์ : pantex@truemail.co.th
เว็บไซต์ : https://pantextile.yellowpages.co.th