1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. 8 วิธี เทพื้นคอนกรีตอย่างไร ให้เรียบเนียน คงทน

8 วิธี เทพื้นคอนกรีตอย่างไร ให้เรียบเนียน คงทน

พื้น เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักที่เกิดขึ้นภายในสถานที่นั้นๆพื้นบางชนิดยังมีหน้าที่เป็นตัวโครงสร้างหลักช่วยยึดระบบโครงสร้างของอาคารทั้งหลังอีกด้วย

สำหรับงานเทพื้นคอนกรีตแต่ละงานจะมีความละเอียดอ่อนซับซ้อนของโครงการแตกต่างกันออกไป ความสวยงาม และความแข็งแรงคงทนจึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงไปพร้อมๆ กัน

การเทพื้นคอนกรีต

ให้ได้ประสิทธิภาพนั้น มีวิธีการเบื้องต้น 8 วิธี ดังต่อไปนี้

1. เคลียร์พื้นที่บริเวณไซต์งาน

ก่อนที่จะเทพื้นคอนกรีต ต้องมีการเตรียมพื้นที่เพื่อให้ดินแน่นไม่มีการยุบหรือขยายตัว กำจัด “หญ้า หิน ต้นไม้ พุ่มไม้ รวมถึงสิ่งก่อสร้างเก่า” ออกให้หมด

2. การขึ้นรูป

เมื่อเตรียมฐานพร้อมแล้ว สามารถวางแบบฟอร์มคอนกรีตได้ ควรใช้แบบที่สามารถถอดออกได้ง่ายหลังจากที่คอนกรีตแข็งตัวแล้ว แบบฟอร์มควรอยู่ในสภาพที่ดี ตั้งให้มีความลาดเอียง ต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม สำหรับการระบายน้ำออก

3. การผสมคอนกรีต

ผสมคอนกรีตในอัตราที่เหมาะสม เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดี

การเทพื้นคอนกรีต

4. ตำแหน่งการเทพื้นคอนกรีต

เทคอนกรีตเปียกลงในแบบจนเต็มขอบบน ในขณะที่กำลังเทคอนกรีตเปียก ให้ใช้เครื่องจี้เขย่าคอนกรีต จนแน่ใจว่าไม่มีช่องว่าง หรือโพรงอากาศ

5. การปาดกระชับคอนกรีต

ใช้อุปกรณ์สำหรับปาดคอนกรีตปาดด้านบนของคอนกรีต การปาดจะช่วยกระชับและรวมคอนกรีต ค่อยปรับระดับไปเรื่อยๆจนเรียบ

การเทพื้นคอนกรีต

6. การเกรียง

หากต้องการให้พื้นคอนกรีตเรียบขึ้น ต้องปล่อยให้คอนกรีตพักจนกว่าพื้นผิวจะเริ่มแน่นขึ้น เมื่อติดแน่นแล้ว ใช้เกรียงเหล็กขัดมัน ขัดให้สม่ำเสมอ

7. การตกแต่งขั้นสุดท้าย

ใช้เครื่องขัดพื้นคอนกรีต ขัดพื้นผิวของปูนและคอนกรีตให้มีผิวหน้าเรียบยิ่งขึ้น

8. การบ่ม

ประโยชน์ของการบ่มคอนกรีต จะช่วยให้ผิวเรียบเนียน ไม่แตกร้าว เมื่อทุกขั้นตอนเสร็จสิ้นต้องรอคอนกรีตเซ็ทตัวตามธรรมชาติประมาณ 6 ชั่วโมง จากนั้นบ่มด้วยความชื้นเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน โดยการขังน้ำหรือใช้น้ำยาบ่มคอนกรีตพ่นที่พื้น

ขั้นตอนการเทพื้นคอนกรีตให้มีความเรียบสวย และดูดีนั้นมีปัจจัยอีกหลายด้าน ซึ่งการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการจะช่วยให้การเทพื้นคอนกรีตออกมาสมบูรณ์ ไม่เกิดความเสียหายและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

การเทพื้นคอนกรีต

โดยบริษัทชั้นนำอย่าง บริษัท นัฐคอน คอปอเรชั่น จำกัด ที่เป็นผู้นำงานด้านพื้นอุตสาหกรรม การันตีคุณภาพจากรางวัลเกรียงทองคำ ยินดีให้คำปรึกษาด้านพื้นอุตสาหกรรม พร้อมบริการครบวงจรแบบมืออาชีพ ตั้งแต่รับฟังความต้องการ สำรวจพื้นที่ เตรียมพื้นที่ วางแผนการสัญจรของรถโม่ปูนเข้า-ออกพื้นที่ การเข้าแบบแบ่งไลน์สัดส่วนการเทพื้นคอนกรีต มีการควบคุมด้านคุณภาพงานและควบคุมเวลาตามกำหนด เพื่อให้ลูกค้าได้รับพื้นคอนกรีตคุณภาพ


สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท นัฐคอน คอปอเรชั่น จำกัด
ที่อยู่ : 17/7 หมู่ 5 ตำบลหนองตำลึง อำเภอพานทอง ชลบุรี 20160
เบอร์โทร : 0-3820-6468, 08-4418-5000, 08-0691-1234
อีเมล์ : center@nutcon.co.th
ID Line : @748iysqi
เว็บไซต์ : https://www.nutcongroup.com, https://nutcongroup.yellowpages.co.th
Facebookhttps://www.facebook.com/Nutcongroup
วันเวลาทำการ : จันทร์ - เสาร์ เวลา 08:30 - 17:30 น.