1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. การขัดพื้นคอนกรีตกับความคุ้มค่าที่ต้องลงทุน

การขัดพื้นคอนกรีตกับความคุ้มค่าที่ต้องลงทุน

การขัดพื้นคอนกรีต เป็นการตกแต่งพื้นอีกขั้นตอนหนึ่ง สำหรับพื้นที่อยู่อาศัย อาคารพาณิชย์ และโรงงานอุตสาหกรรม ที่จะช่วยให้พื้นผิวเรียบ และสะอาด ทั้งยังช่วยให้การดูแลรักษาง่ายกว่าตัวเลือกการปูพื้นแบบอื่นๆ

ลักษณะเฉพาะของพื้นคอนกรีตที่ขัดแล้วทำให้พื้นมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมเชิงพาณิชย์ และที่อยู่อาศัย รวมถึงเพิ่มความทนทาน

วิธีการขัดพื้นหลักๆ มีอยู่ 2 วิธี คือ ขัดพื้นแบบมัน และขัดพื้นแบบหยาบแต่ละวิธีมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน

ขัดพื้นคอนกรีต

ขัดพื้นแบบมัน vs ขัดพื้นแบบหยาบ

ขัดพื้นแบบมัน

เป็นการตกแต่งหน้าพื้นผิวคอนกรีตจะมีลักษณะมัน และเงางาม แต่ยังคงสีสันของปูนซีเมนต์เอาไว้ ทำให้พื้นขัดมันมีความแข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน และรองรับแรงเสียดสีได้ดีมากยิ่งขึ้น มักใช้กับพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรม โกดังสินค้า อาคารสาธารณะ รวมไปถึงลานจอดรถในศูนย์การค้า

การขัดพื้นแบบหยาบ

เป็นการขัดเปิดหน้าขัดคอนกรีตทำให้แค่เพียงเรียบ โดยขั้นตอนการขัดจะใช้แค่ถาดขัดเท่านั้น ไม่ได้ลงใบเหล็ก

พื้นที่ขัดหยาบ ส่วนมากเป็นการเตรียมผิวสำหรับงานต่อไป อาทิเช่น มีเท Topping ทับหน้า หรือพื้นปูกระเบื้อง

เหตุผลที่ขัดผิวหยาบ เป็นการเพิ่มผิวสัมผัสให้มีความขรุขระหยาบ เมื่อมีการเทคอนกรีตทับหน้าหรือปูนกาวปูกระเบื้องจะมีแรงยึดเกาะระหว่างพื้นเดิม ได้ดีกว่าผิวที่ขัดเรียบหรือมัน

ขัดพื้นคอนกรีต

ประโยชน์ของการขัดพื้นคอนกรีต มีดังนี้

คุณค่าด้านความงาม

หากคุณชอบสไตล์ที่แตกต่าง และมีความงดงามตามธรรมชาติ หรือมุมมองทางศิลปะที่ไม่เหมือนใคร พื้นคอนกรีตจะตอบโจทย์ได้ดี การขัดพื้นคอนกรีตสามารถขัดได้ละเอียดจนสะท้อนแสงได้เกือบเหมือนกระจก และไม่จำเป็นต้องเป็นสีเทาเสมอไป คุณสามารถเพิ่มสีย้อมในระหว่างกระบวนการขัดเงาเพื่อให้เข้ากับการตกแต่งได้

คุณสามารถดัดแปลงล็อบบี้ของสถานประกอบการ อาทิ โรงพยาบาล โรงแรม หรือแม้แต่ร้านกาแฟ ด้วยการขัดพื้นเพิ่มความโดดเด่นได้อีกด้วย

ความทนทาน

เนื่องจากการขัดเงาจะเพิ่มความหนาแน่นของโมเลกุลของคอนกรีต ความแข็งของพื้นผิวของคุณจึงสามารถเพิ่มขึ้นได้เกือบเท่าตัว ลดความเสียหาย และลดรอยขีดข่วน แม้ว่าจะมีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์หนักเป็นประจำก็ตาม

ลดค่าใช้จ่าย

หากคุณเลือกวิธีตกแต่งสถานที่โดยการขัดพื้นคอนกรีตแล้วก็ไม่จำเป็นต้อง ปูพื้นกระเบื้องอีก นอกจากช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย การบำรุงรักษาก็ไม่แพงอย่างที่คิด

ดูแลรักษาพื้นง่ายๆ

พื้นผิวเรียบช่วยให้กวาดและถูพื้นได้ยิ่งง่ายขึ้น และไม่ทำให้เกิดฝุ่นเหมือนคอนกรีตทั่วไป เมื่อใช้งานจนพื้นมีความมัวหมอง สามารถซ่อมแซมได้ง่ายๆ ด้วยการขัดพื้นใหม่ได้

ความปลอดภัย

แม้จะมีลักษณะเรียบ แต่พื้นที่ขัดแล้วจะให้แรงดึงที่ดีกว่าพื้นที่ไม่ขัด หากน้ำหกบนพื้นผิว ก็ยังทำให้รองเท้ายึดเกาะได้อยู่ อย่างไรก็ตาม เพื่อความสะอาด และปลอดภัยยังคงแนะนำให้รีบเช็ดพื้นให้แห้งในทันที

ทำความสะอาดง่าย

สำหรับพื้นที่ไม่มีการขัดจะพบว่ามีฝุ่นเกาะได้ง่ายกว่า ยิ่งถ้าเป็นการขัดมันจะลดการเกาะติดของฝุ่น ผง ได้ดียิ่งขึ้น สามารถป้องกันการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์และปรับปรุงคุณภาพอากาศในสถานที่อีกด้วย

คิดจะ “ขัดพื้น” ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

หากคุณกำลังพิจารณาที่จะอัปเกรดพื้นคอนกรีตของคุณ ขอแนะนำให้ปรึกษา บริษัท นัฐคอน คอปอเรชั่น จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านพื้นอุตสาหกรรมแบบครบวงจร ที่มีรางวัลเกรียงทองคำ เป็นเครื่องการันตีถึงความเป็นมืออาชีพ

ขัดพื้นคอนกรีต

เทคโนโลยีขัดพื้นอุตสาหกรรม “Burnished Floor”

พื้นขัดอุตสาหกรรม "Burnished Floor" 1 เดียวในประเทศไทย ถูกออกแบบการขัดโดยช่างผู้ชำนาญงาน ร่วมกับบริษัทคอนกรีตที่ได้มาตราฐานระดับสากลดีไซน์คอนกรีตให้มีความแข็งแกร่งที่ผิว Mohs' hardness scale 8 (Topaz) เทียบเท่ากับ Floor Hardener ที่ต้องรับแรงกระแทกและการขัดสีที่บริเวณผิว โดยใช้เครื่องขัดที่มีความเร็วรอบสูงมากพร้อมน้ำหนักในการกดทับ ผนวกกับคอนกรีตที่มีคุณสมบัติทนทานต่อการขัดสีที่บริเวณผิวของคอนกรีตได้ดี ทำให้พื้นที่ออกมามีความแข็งแรงทนทานสูง มีอายุการใช้งานยาวนาน อัตราการ bleeding water หรืออัตราการเยิ้มน้ำบริเวณผิวหน้าคอนกรีต และ การหดตัวของคอนกรีตต่ำ จึงลดปัญหาการแตกลายงา ได้ดีเยี่ยม และยังตัดปัญหาการโรย Floor hardener ที่ยุ่งยากได้อีกด้วย

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท นัฐคอน คอปอเรชั่น จำกัด
ที่อยู่ : 17/7 หมู่ 5 ตำบลหนองตำลึง อำเภอพานทอง ชลบุรี 20160
เบอร์โทร : 0-3820-6468, 08-4418-5000, 08-0691-1234
อีเมล์ : center@nutcon.co.th
ID Line : @748iysqi
เว็บไซต์ : https://www.nutcongroup.com, https://nutcongroup.yellowpages.co.th
Facebookhttps://www.facebook.com/Nutcongroup
วันเวลาทำการ : จันทร์ - เสาร์ เวลา 08:30 - 17:30 น.