1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. งานปั๊มปูน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดเวลาผลิต คุณภาพคุ้มร...

งานปั๊มปูน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดเวลาผลิต คุณภาพคุ้มราคา

การปั๊มปูน หรือ การปั๊มคอนกรีต มักใช้กับการก่อสร้างอาคารขนาดกลาง-ใหญ่ รวมถึงอาคารที่มีขนาดสูง เนื่องจากการจะยกคอนกรีตขึ้นไปเทด้วยแรงงานมนุษย์นั้นทำได้ยาก ข้อจำกัดคือต้องใช้คอนกรีตในปริมาณมหาศาล โดยต้องเทคอนกรีตให้ได้ในระดับที่เหมาะสมอีกด้วย

ทำไมต้องเลือกใช้วิธี “ปั๊มคอนกรีต”

การที่เลือกใช้ปั๊มคอนกรีตเพื่อเทคอนกรีตนั้นมี เหตุผลอยู่ 5 ประการ คือ
1.    ต้องการใช้คอนกรีตในปริมาณมาก
การเทปูน หรือคอนกรีตด้วยกำลังคนนั้นสามารถทำได้ในกรณีที่ใช้คอนกรีตในปริมาณน้อย หากต้องใช้ปริมาณคอนกรีตเป็นจำนวนมากจะไม่เหมาะกับการใช้แรงคน เพราะจะทำให้เสียเวลา และแรงงาน ส่งผลต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงลดอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ ถังปูน เกรียง จอบ ฯลฯ 

2.    พื้นที่เทคอนกรีตมีขนาดใหญ่ 
ด้วยพื้นที่ ที่มีขนาดใหญ่ การใช้กำลังคนเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ  ในสถานการณ์เช่นนี้ การปั๊มคอนกรีตจะเป็นวิธีที่สะดวก และได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

3.    ลดเวลาการดำเนินการ เมื่อต้องการให้งานนั้นเสร็จได้เร็วขึ้น การปั๊มคอนกรีต จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดเวลาดำเนินการได้หลายเท่าตัว

4.    เมื่อจำเป็นต้องเทคอนกรีตในพื้นที่สูง
การใช้รถเครนสูงๆ เพื่อบรรทุกคน และคอนกรีตขึ้นไปดำเนินการ ก็สามารถทำได้ แต่เมื่อเทียบกับเวลาที่ต้องใช้ และต้นทุนในจ้างงาน การใช้รถปั๊มคอนกรีตย่อมลดภาระในจุดนี้ได้มากกว่า

5.ลดค่าใช้จ่ายในการทำงาน
หากเราใช้วิธีเทคอนกรีตในโครงสร้างขนาดใหญ่ หรือโครงสร้างขนาดสูงด้วยตนเอง ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ จากการดำเนินการก็ย่อมจะสูงขึ้นตามไปด้วย

เลือกรถปั๊มคอนกรีตให้เหมาะกับงาน 

รถปั๊มลาก (Trailer Pump)
จะมีลักษณะที่ ตัวปั๊มและท่อส่งจะถูกแยกออกจากกัน ตัวปั๊มติดตั้งอยู่บนล้อเลื่อน เมื่อถึงคราวใช้งานรถบรรทุกจะพ่วงตัวปั๊มนี้ไป สู่หน้างานก่อสร้าง หลังจากนั้นจะต้องติดตั้งท่อและอุปกรณ์เข้ากับปั๊ม ซึ่งจะมีแรงดันสูงมาก ข้อดีคือสามารถปั๊มคอนกรีตไปยังที่สูงๆ ได้ รถมีขนาดเล็กเหมาะกับพื้นที่ที่มีจำกัด ข้อเสีย คือ เวลาในการติดตั้งท่อ และการเคลื่อนย้ายปั๊มค่อนข้างยาก

ปั๊มโมลี หรือ ไลน์ปั๊ม (Moli Pump / Line Pump)
วิธีการทำงาน คือ การนำเอาปั๊มลากมาดัดแปลง นำไปติดตั้งบนรถบรรทุก 6 ล้อ หรือ 10 ล้อ โดยมีจุดบรรทุกไว้วางท่อส่งคอนกรีตและอุปกรณ์เครื่องมือการทำงานต่าง ๆ เพื่อสะดวกในการเดินทาง การต่อท่อ มีอยู่ 2 แบบ คือ ในแนวราบกับแนวดิ่ง

Trailer Pump

การต่อท่อแนวราบที่ปั๊มสามารถลำเลียงคอนกรีตได้สูง เหมาะกับงานอาคารสูง เช่น คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน หรือหน่วยงานที่มีทางเข้าออกค่อนข้างแคบ

ปั๊มบูม (Boom Pump) 
มีลักษณะที่ตัวปั๊มและท่อส่ง ติดตั้งถาวรบนรถบรรทุก โดยมีการ ออกแบบให้สามารถพับเก็บบูมได้ ทำให้สะดวกรวดเร็วในการใช้งาน เคลื่อนย้ายได้สะดวก และหลังการใช้งานจะทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับ งานเทคอนกรีตพื้นที่กว้าง หรืออาคารที่มีความสูง ประมาณ 7 ชั้น ขึ้นไป

ข้อดีของการปั๊มคอนกรีต

1.    จะสะดวกมากเมื่อเทียบกับวิธีการทั่วไปในการก่อสร้างขนาดใหญ่
2.    เลือกใช้ปั๊มได้หลากหลายขึ้นอยู่กับความต้องการ
3.    งานก่อสร้างจะประหยัดเวลา การเทคอนกรีตทำได้เร็ว
4.    การปั๊มคอนกรีตเข้าถึงได้ทุกตำแหน่ง เพราะรถปั๊มมีให้เลือกใช้งานหลากหลาย
5.    การตกแต่งผิวคอนกรีตจะสะดวก และสิ้นเปลืองน้อย
6.    คุณภาพของคอนกรีตในโครงสร้างดีขึ้น เพราะการเทคอนกรีตมีความต่อเนื่องสม่ำเสมอ และรวดเร็ว
7.    ลดอันตรายที่เกิดจากการทำงาน เพราะได้เครื่องจักรเข้ามาทดแทนแรงงานคน

ข้อแนะนำในการใช้งานปั๊มคอนกรีต

1. การเลือกใช้รถปั๊มคอนกรีต ต้องมีวิศวกรที่เชี่ยวชาญ ประเมินสภาพหน้างานเพื่อวางแผนการใช้รถ วัสดุอุปกรณ์อย่างเหมาะสม จะทำให้ได้ผลงานที่ออกมาคุ้มค่าที่สุด
2. ส่วนผสมของคอนกรีต ต้องมีการผสมสัดส่วนให้พอดีเหมาะสมกับการใช้งาน 
3. การดูแลปั๊มคอนกรีตในการลำเลียง เนื่องจากต้องใช้คอนกรีตในปริมาณมาก คอนกรีตต้องไหลอย่างต่อเนื่อง เพราะหากทิ้งระยะนานเกินไปจะทำให้คอนกรีตที่ค้างในเส้นท่อแข็งตัวและเกิดปัญหาท่อส่ง อุดตัน ทำให้เสียเวลาในการแก้ปัญหา
4. ต้องมีการบริหารจัดการกำลังคนอย่างเหมาะสม โดยต้องมีผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 4 อัตรา อาทิ ผู้ผสมคอนกรีต, ผู้ควบคุมเครื่องชั่ง, พนักงานขับรถโม่ และ พนักงานควบคุมปั้มคอนกรีต เพื่อความสะดวกในการทำงานและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

งานปั๊มคอนกรีต สามารถใช้ได้กับโครงการขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ แน่นอนว่า วิธีการนี้จะอาจจะมีราคาแพงกว่าวิธีการเทแบบอื่นๆ แต่ถ้าวัดจากคุณภาพ ความสะดวก รวดเร็วของงาน จะพบว่า ถือว่าเหมาะสมกับต้นทุนการดำเนินการที่เกิดขึ้น

หากท่านต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญงานปั๊มปูน บริษัท นัฐคอน คอปอเรชั่น จำกัด สามารถให้คำปรึกษา พร้อมบริการครบวงจรอย่างมืออาชีพ แบบ one stop service โดยทางบริษัท จะมีเครื่องจักรให้บริการทุกขนาดตั้งแต่ 32 เมตรถึง 43 เมตร และ ปั๊มลาก Moli pump ซึ่งเครื่องจักรที่ใช้งานทั้งหมดผ่านการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยทุกปี มีเอกสารรับรอง ประกอบการปฏิบัติงาน เพื่อสอดคล้องกับระบบความปลอดภัยขั้นสูงอย่างครบถ้วน

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท นัฐคอน คอปอเรชั่น จำกัด
ที่อยู่ : 17/7 หมู่ 5 ตำบลหนองตำลึง อำเภอพานทอง ชลบุรี 20160
เบอร์โทร : 0-3820-646808-4418-500008-0691-1234
อีเมล์ : center@nutcon.co.th
ID Line : @748iysqi
เว็บไซต์ : https://www.nutcongroup.comhttps://nutcongroup.yellowpages.co.th
Facebook : https://www.facebook.com/Nutcongroup
วันเวลาทำการ : จันทร์ - เสาร์ เวลา 08:30 - 17:30 น.