1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. การเลือกลิฟต์ให้เหมาะกับการใช้งาน

การเลือกลิฟต์ให้เหมาะกับการใช้งาน

หลายคนคงรู้จัก และเคยใช้งาน เจ้าสิ่งอำนวยความสะดวกที่เรียกว่า “ลิฟต์” กันมาหลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นตามห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, โรงพยาบาล หรือตามอาคารสำนักงานสูงๆ ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ลิฟต์” นั้นมีความจำเป็นต่อเราในแทบทุกสถานที่ เนื่องจากช่วยประหยัดเวลา และอำนวยความสะดวก ในการขึ้นไปชั้นต่างๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินขึ้นบันไดให้เมื่อยอีกต่างหาก

วันนี้เราจะขอแนะนำ 8 ข้อควรรู้ การเลือกลิฟต์ให้เหมาะกับการใช้งาน ที่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่า “ลิฟต์” มีหลากหลายประเภท และการใช้งานที่แตกต่างกัน

banner-3
1. ลิฟต์บ้าน

เป็นลิฟท์โดยสารขนาดเล็ก เหมาะสำหรับใช้ในบ้าน เพื่อขนส่งหรือเคลื่อนย้ายสิ่งของต่าง ๆ แทนการขึ้น-ลงทางบันได สามารถติดตั้งได้ทั้งภายใน หรือ ภายนอกของอาคาร รองรับการใช้งานทุกบุคคล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ, คนท้อง และผู้พิการใช้วีลแชร์

2. ลิฟต์โดยสาร

เป็นลิฟต์แบบมาตรฐานทั่วไป ใช้ขนส่งผู้โดยสารที่ต้องการขึ้นลงระหว่างชั้น เหมาะสำหรับติดตั้งในอาคารที่มีความสูงหลายชั้น เช่น อาคาร, สำนักงาน, โรงแรม, โรงพยาบาล, ห้างสรรพสินค้า และคอนโดมิเนียม โดยมีทั้งแบบมีห้องเครื่อง และไม่มีห้องเครื่อง

3. ลิฟต์ขนส่งขนาดเล็ก

ใช้ขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ขนาดเล็ก เช่น หนังสือ, เอกสาร, อาหาร เหมาะสำหรับติดตั้งภายในภัตตาคาร, ร้านอาหาร, ห้องสมุด, โรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก, โกดังเก็บของ หรือขนสินค้าตามที่อยู่อาศัย ตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไป เป็นลิฟต์ขนาดเล็กไม่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้

banner-2
4. ลิฟต์ขนของขนาดใหญ่

เป็นลิฟต์ที่มีขนาดใหญ่ ใช้ในการขน ยก หรือลากสิ่งของที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก ๆ เหมาะสำหรับใช้ในคลังสินค้า, โรงงานอุตสาหกรรม หรือห้างสรรพสินค้า

banner-8

5. ลิฟต์พยาบาล

เป็นลิฟท์ที่มีด้านลึกยาวกว่าด้านกว้าง ประตูลิฟท์ เป็นแบบ 2 บาน เหมาะสำหรับใช้ในโรงพยาบาล และใช้สำหรับขนส่งบุคคล ผู้โดยสาร รถเข็น เตียง รับน้ำหนักได้มาก ขนาดกว้างสะดวกสบาย บริเวณปุ่มกดจะมีอักษรเบลล์ แผงปุ่มกดจะติดตั้งอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่นั่งรถเข็น

banner-4

6. ลิฟต์สำหรับติดตั้งภายในวัด

เป็นลิฟท์โดยสารที่ประยุกต์มาจากลิฟท์บ้าน เหมาะสำหรับการใช้งานภายในวัด ศาลาการเปรียญ ช่วยแก้ปัญหาความไม่สะดวกในการใช้บรรไดให้กับพระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญ ให้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

7. ลิฟต์ยกรถยนต์

ใช้ยกรถยนต์ขึ้นบนตึกหรืออาคารที่มีทางเข้าแคบ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเคลื่อนย้าย เหมาะสำหรับการใช้งานในศูนย์บริการรถยนต์และอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป

8. ลิฟต์ดับเพลิง

เป็นลิฟต์ที่เหมาะสำหรับอาคารสูง หรืออาคารที่คนสามารถเข้าไปอยู่หรือเข้าไปใช้สอยได้โดยมีความสูงตั้งแต่ 23 เมตร ขึ้นไป ใช้ในการให้พนักงานดับเพลิงใช้ขณะเกิดเพลิงไหม้โดยเฉพาะ ในเวลาปกติลิฟต์ดับเพลิงสามารถใช้เป็นลิฟท์โดยสารได้

banner-6
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เราจะคุ้นเคยกับการใช้ลิฟต์ แต่หากเลือกใช้ไม่ถูกประเภทก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อการใช้งานได้ เราจึงต้องหมั่นตรวจเช็คสภาพของลิฟต์ ว่ามีอะไหล่หรือระบบการทำงานที่ขัดข้องไปจากปกติหรือไม่

banner-7

โดยการตรวจเช็คนั้น เราจำเป็นที่จะต้องเลือกผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงลิฟต์ อย่าง “บริษัท เอ็น.พี.เอส. พลัส จำกัด” ที่ให้บริการทั้งการจำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุง บริการหลังการขาย พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ลิฟต์ บันไดเลื่อน ทางลาดเลื่อน ทุกแบบ และทดสอบกำลังรับน้ำหนักลิฟต์ โดยทางบริษัทนั้น รับซ่อมทั้งบันไดเลื่อน และรับซ่อมลิฟต์อาคารสำนักงาน, ลิฟต์คอนโด-ลิฟต์อพาร์ทเม้นท์, ลิฟต์โรงแรม, ลิฟต์โรงพยาบาล, ลิฟต์โรงงาน,ลิฟต์อาคารจอดรถ โดยช่างซ่อมลิฟต์มืออาชีพ ที่พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง อีกด้วย

 

บริษัท เอ็น.พี.เอส. พลัส จำกัด
ที่อยู่: 205/77 หมู่ 1 ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
โทรศัพท์: 09-5952-7523
E-mail: nps_plus@yahoo.co.th
Line ID: @546ndtdt
Website: https://npsplus.yellowpages.co.th