1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. ทำความรู้จักกับ “ระบบท่อ” ในอาคาร

ทำความรู้จักกับ “ระบบท่อ” ในอาคาร

หากเปรียบเทียบสิ่งก่อสร้างหรืออาคารเป็นร่างกายของมนุษย์ ระบบท่อในอาคารคงเปรียบได้กับระบบไหลเวียนโลหิตที่มีเส้นเลือดกระจายลำเลียงเลือดอยู่ทั่วร่างกาย ระบบท่อก็เช่นกันที่มีท่อเชื่อมไปยังจุดต่างๆ ภายในอาคารเพื่อลำเลียงของเหลวที่ใช้ภายในอาคารตามจุดประสงค์การใช้งาน ซึ่งภายในอาคารหนึ่งก็มีระบบท่อหลากหลายประเภท

1ระบบน้ำดี

ระบบน้ำดี

สามารถเรียกอีกชื่อได้ว่า “ระบบประปา” เป็นระบบท่อที่ใช้งานในการลำเลียงน้ำสะอาดไปใช้งานตามจุดต่างๆ ที่ต้องการใช้ภายในอาคาร โดยระบบน้ำดีจะเป็นระบบท่อที่เกิดแรงดันน้ำตลอดเวลา เพราะมีการสร้างแรงดันน้ำในเส้นท่อด้วยปั๊มน้ำผลักดันน้ำให้สามารถไหลจากที่ต่ำไปที่สูงได้ เพื่อให้สามารถไปจ่ายน้ำที่จุดต่างๆ ได้ตามต้องการ

2ระบบน้ำทิ้ง

ระบบระบายน้ำโสโครกและระบบน้ำทิ้ง

ระบบระบายน้ำโสโครก เป็นระบบท่อที่นำน้ำเสียที่ถูกใช้งานจากโถส้วม หรือโถปัสสาวะออกจากพื้นที่และนำเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียก่อนระบายออกนอกอาคาร แต่ถ้าหากน้ำเสียนั้นถูกใช้งานจากกิจกรรมอื่นๆ จะเรียกระบบนี้ว่า “ระบบน้ำทิ้ง”

3ระบบบำบัดน้ำเสีย

ระบบบำบัดน้ำเสีย

เป็นระบบที่ใช้บำบัดน้ำจากการใช้งานภายในอาคาร ให้มีค่าดัชนีวัดค่าคุณสมบัติต่างๆ ของน้ำ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดก่อนระบายออกสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะ

4ระบบท่อระบายอากาศ

ระบบท่อระบายอากาศ 

สามารถเรียกสั้นๆ ได้ว่าท่ออากาศ ระบบท่อนี้จะมีช่อง (vent) ที่ติดตั้งเข้ากับระบบท่อระบายน้ำป้องกันปัญหาสูญญากาศในเส้นท่อระบายน้ำ ทำให้ระบบระบายน้ำในเส้นท่อสามารถระบายน้ำได้สะดวก

5ระบบท่อระบายน้ำฝน

ระบบท่อระบายน้ำฝน

เป็นระบบท่อที่ทำหน้าที่รวบรวมน้ำฝนที่เกิดจากการไหลบนผิวดินและน้ำไหลซึมเข้าท่อในช่วงฝนตกผ่านบ่อรวบรวมน้ำและบ่อตรวจคุณภาพน้ำรวมก่อระบายลงท่อระบบน้ำสาธารณะ

ระบบดับเพลิง

เป็นระบบที่ป้องกันการเกิดอัคคีภัยภายในอาคาร ซึ่งในปัจจุบันระบบดับเพลิงที่ใช้กันเป็นอย่างมาก คือระบบแบบสปริงเกอร์ที่มีการทำงานแบบอัตโนมัติ เมื่อเกิดความร้อนหรือควันเกินปกติ อุปกรณ์ตรวจจับความร้อนและอุปกรณ์ตรวจจับควันก็จะทำงานและสั่งการให้มีการโปรยน้ำออกอัตโนมัติ

6ระบบดับเพลิง

ระบบปรับอากาศ 

เป็นระบบที่ประกอบด้วยระบบความร้อน ความเย็น และการระบายอากาศ ที่มีหน้าที่ทำให้คุณภาพอากาศที่ดีขึ้น โดยในส่วนของการระบายอากาศจะช่วยระบายอากาศที่มีมลพิษได้ด้วย

ระบบท่อน้ำเย็น

เป็นระบบท่อที่นำน้ำเย็นจากเครื่องทำน้ำเย็นไปยังคอยล์เย็น เช่น FCU และ AHU เมื่อน้ำอุณหภูมิสูงขึ้นก็จะนำน้ำกลับมาทำให้เย็นที่เครื่องทำน้ำเย็นใหม่ จัดว่าเป็นระบบปิด เพราะน้ำเย็นจะหมุนเวียนอยู่อย่างนี้ภายในระบบท่อไปเรื่อยๆ เมื่อน้ำพร่องลงเนื่องจากรั่วหรือมีการระบายน้ำทิ้งบ้าง จึงจะเติมน้ำเข้ามาชดเชย ซึ่งมักจะเติมกันที่ถัง ที่เรียกว่า “Expansion Tan”

 

ฉะนั้นระบบท่อจึงเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในงานก่อสร้างอย่างมาก ผู้ก่อสร้างจึงควรเลือกใช้ท่อที่มีมาตรฐานและคุณภาพดี เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานหรืออยู่อาศัยในอาคาร หากผู้รับเหมาก่อสร้างใดต้องการท่อดีมีคุณภาพพร้อมส่งถึงไซต์งานสามารถติดต่อได้ที่ บริษัท ที เอ พี โลหะกิจ จำกัด บริษัทขายส่งท่อเหล็กงานประปา ดับเพลิง ท่อสุขาภิบาล ราคาส่ง รวมถึงเครื่องเชื่อมหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ผลิตภัณฑ์คุณภาพ ที่เน้นการผลิตภายในประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หบากหลาย และเน้นถึงสุขอนามัยภัยของผู้ใช้งาน ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดจำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐานการบริการที่รวดเร็ว

 

บริษัท ที เอ พี โลหะกิจ จำกัด (จำหน่ายท่อเหล็กดำ รามอินทรา)
ที่อยู่ : 110, 112  ซอยรามอินทรา 52/1 แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร 10230 
โทรศัพท์ : 08-1353-0625, 08-6625-2185, 0-2509-0719, 0-2509-0720 ,086-3279574
Line ID : TAPLOHAKIT
อีเมล : tap_partltd@yahoo.com
เว็บไซต์ : https://taplohakij.yellowpages.co.th
เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน จันทร์ - เสาร์ เวลา 8.00 น. - 18.00 น.