1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. เหล็ก (iron) และ เหล็กกล้า (steel) ต่างกันอย่างไร

เหล็ก (iron) และ เหล็กกล้า (steel) ต่างกันอย่างไร

เหล็ก (iron) และเหล็กกล้า (steel) เป็นวัสดุที่มีประโยชน์มากมายในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยมีความแข็งแรงและทนทานต่อสภาวะแวดล้อมต่างๆ มีการใช้งานในการก่อสร้าง การผลิต การขนส่ง และอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกมากมาย แต่รู้หรือไม่ว่าทั้งสองเหล็กมีความแตกต่างกัน

iron_steel

เหล็ก (iron) และ เหล็กกล้า (steel)

โดยทั่วไปมักใช้เรียกแทนกันแต่ความเป็นจริงแล้ว ทั้งสองนั้นแตกต่างกันมาก ดังนี้

เหล็ก (iron) คือ เป็นแร่ธาตุกลุ่มโลหะพบได้ตามธรรมชาติ เป็นธาตุบริสุทธิ์ ที่มีส่วนผสมเพียงแค่เหล็กเท่านั้น แต่มักจะมีความบริสุทธิ์ไม่สูงพอในการใช้งานทั่วไป

เหล็กกล้า (steel) คือโลหะผสมชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยธาตุหลักๆ คือ เหล็ก (Fe) คาร์บอน (C) แมงกานีส (Mn) ซิลิคอน (Si) และธาตุอื่นๆ มีผลให้เหล็กมีความแข็งแรงมากขึ้น

iron_steel

ความแข็งแกร่งระหว่าง เหล็ก (iron) และเหล็กกล้า (steel)

แม้ว่า เหล็ก (iron) จะเป็นธาตุตั้งต้นเกิดจากธรรมชาติ แต่ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวนั้นมีความเปราะบาง และมีความนิ่ม ทำให้มักใช้ในงานที่ต้องการความยืดหยุ่น เช่น การทำสีเส้นสายไฟ

สำหรับ เหล็กกล้า (steel) มีความแข็งแรงสูงกว่าเหล็ก เนื่องจากคาร์บอนที่เผาผสมเข้าไป ทำให้มีความแข็งแรงทนทานต่อการกัดกร่อนและทนต่ออุณหภูมิความร้อน ทำให้มักนิยมใช้ในงานก่อสร้างและการผลิตอุตสาหกรรมหลายประเภท

iron_steel

เหล็ก (iron) และ เหล็กกล้า (steel) เหมือนกันหรือไม่?

เหล็กกล้า (steel) เป็นโลหะผสมระหว่างเหล็ก และคาร์บอน รวมถึงธาตุอื่นๆ ในขณะที่ เหล็ก (iron) เป็นคำกว้างๆ ที่อธิบายวัสดุแข็งใดๆ ก็ได้ที่ยืดหยุ่น และเป็นสื่อกระแสไฟฟ้าได้ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เหล็ก(steel) ทั้งหมดเป็นโลหะ แต่ไม่ใช่โลหะทั้งหมดที่เป็นเหล็ก(steel) ข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่างทั้งสองก็คือ เหล็ก(steel) นั้นเป็นโลหะผสม ที่ถูกสร้างขึ้นโดยการรวมเหล็ก และคาร์บอน (รวมถึงธาตุอื่นๆ) เข้าด้วยกัน

iron_steel

ทำไมเหล็กกล้า (steel) ถึง ดีกว่าเหล็ก(iron)?

เหล็กกล้า (steel) มีความทนทานต่อสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ และแข็งแกร่งกว่าโลหะส่วนใหญ่ จึงมักนำมาใช้กับงานได้หลากหลายประเภท โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างบ้านพักอาศัย หรือตึกสูง ยังรวมถึงสิ่งก่อสร้างกลางแจ้ง

ในปัจจุบัน เหล็กกล้า (steel) กลายเป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเลือกสินค้าให้เหมาะกับการใช้งาน อาจะทำได้ไม่ง่ายนัก จึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่าง บริษัท นวสยาม สตีล จำกัด ศูนย์รวมเหล็กกล่อง ขายส่งเหล็ก ราคาถูกที่สุด ราคาโรงงาน เหล็กเอชบีม เหล็กเส้น เหล็กฉาก ตะแกรงเหล็ก ที่นี่จำหน่ายเหล็กราคาส่งทำธุรกิจอย่างซื่อตรง

สินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน มอก. ราคาโรงงาน ให้บริการแบบมืออาชีพ ตรงต่อเวลา ทางบริษัท นวสยาม สตีล จำกัด มีสินค้าหลากหลายกว่า 2,000 ชนิด สต๊อกเหล็กชนิดต่างๆ รวมกว่า 2 หมื่นตัน ขายส่งในราคาถูกกว่าท้องตลาด ด้วยทำเลที่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้สามารถบริหารการ จัดส่งเหล็กไปยังจุดต่างๆ ด้วยรถสี่ล้อ หกล้อ สิบล้อ และรถเฮี๊ยบ รถเทรเลอร์ รวมกันกว่า 30 คัน ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยพนักงานมืออาชีพกว่าร้อยคน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท นวสยามสตีล จำกัด
ที่อยู่ : 77 หมู่ 5 ถ.กิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540
โทร : 02-738-9999
แฟกซ์ : 0-2738-8308-10
E-mail : navasiam@hotmail.com
Line ID : @navasiam
Website : https://navasiam.yellowpages.co.th, https://www.navasiam.co.th, www.ขายส่งเหล็ก.com
เวลาทำการ : จันทร์-เสาร์ เวลา 08:00-17:00 น.