1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. เรื่องท่อ เรื่องน้ำ ถามเรา มีคำตอบ

เรื่องท่อ เรื่องน้ำ ถามเรา มีคำตอบ

ในโรงงานอุตสาหกรรมการลำเลียงน้ำ ของเหลว หรือสารเคมีใดๆ ที่ใช้ในการผลิตสินค้าจำเป็นต้องลำเลียงผ่าน “ท่อ” ที่ถูกเชื่อมโยงวางกันเป็นระบบ โดยรับของเหลวเหล่านี้มาจาก “ถัง” อีกที ซึ่ง “ท่อ” และ “ถัง” แต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป

ท่อเขียวPPR

1. ท่อเขียว PPR

PPR ย่อมาจาก Polypropylene  Random หรือคนอาจเรียกว่า “ท่อเขียว” เป็นท่อสำหรับงานระบบท่อน้ำประปา  เหมาะสำหรับงานเดินน้ำร้อนและน้ำอุ่นในอาคาร เพราะมีคุณสมบัติทนความร้อนได้ดี สามารถเชื่อมกับข้อต่อด้วยความร้อนได้เพื่อลดปัญหาการรั่วซึม และสามารถทนแรงดัน 10 และ 20 บาร์ตามรูปแบบ 

ท่อ HDPE

2. ท่อ HDPE

HDPE ย่อมาจาก High Diversity Polypropylene เป็นท่อมีคุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมีที่ดีกว่าและทนทานต่อการฆ่าเชื้อโดยการต้ม มันถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในการขนส่งทางอากาศน้ำและสารเคมี มันถูกผลิตจากวัตถุดิบที่ตอบสนองความต้องการองค์การอาหารและยา NSF 51/61

ท่อ ABS

3. ท่อ ABS 

ABS ย่อมาจาก Acrylonitrile Butadiene-Styrene เป็นท่อที่มีคุณสมบัติการไหลเวียนที่ดี เนื่อกจากภายในเรียบ มีแรงทนต่อแรงดินและการจัดส่ง ต่อต้านความเสียหายทางกลแม้ในอุณหภูมิต่ำ และยังมีน้ำหนักเบา

ท่อ PVC

5.ท่อ PVC

PVC ย่อมาจาก Polyvinylchloride เป็นท่อประปาสามัญประจำบ้านเลยก็ว่าได้ที่ใช้ในระบบสุขาภิบาลทั่วไป เพราะมีคุณสมบัติที่ครอบคลุมกับการใช้งาน วัสดุมีความเหนียวยืดหยุ่นได้ดี ทนต่อแรงดันน้ำและการกัดกร่อนจากกรด และที่สำคัญ คือ มีราคาไม่แพง 

ท่อเหล็ก

4. ท่อเหล็ก

เป็นท่อที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างมาช้านาน ตั้งแต่ยุคที่อุตสาหกรรมด้านพลาสติกยังไม่พัฒนา โดยท่อเหล็กมีคุณสมบัติ คือ ทนต่อแรงดันสูงๆและแรงกระแทกได้ดี สามารถตัดต่อเกลียวได้ง่ายสะดวก และมีความแข็งแรง คงตัว และมีเสถียรภาพ แต่มีข้อเสีย คือ การเกิดสนิม

ท่อคูลลิ่ง

6. ท่อคูลลิ่ง

เป็นท่อที่ใช้สำหรับระบบท่อหล่อเย็นในระบบชิลเลอร์ปรับอากาศ

ถังเหล็กอุตสาหกรรม

7. ถังเหล็กอุตสาหกรรม

ถังที่ทำมาจากเหล็กจะมีความคงทนแข็งแรง มีน้ำหนักมาก มีอายุการใช้งานนาน ตัวถังหนากว่าถังที่ทำจากวัสดุอื่น 

ถังสแตนเลส

8. ถังสแตนเลส

ถังที่ทำมาจากสแตนเลสจะมีความบางและเบากว่าถังเหล็ก มีคุณสมบัติหลักๆ คือ ไม่เป็นสนิม ทนต่อการกัดกร่อน

ถังน้ำร้อน

9. ถังน้ำร้อน

เป็นถังที่ใช้สำหรับบรรจุน้ำร้อนโดยเฉพาะ จึงมีความทนต่อความร้อนสูง

 

การเลือกใช้ “ท่อ” และ “ถัง” ให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานต่ออุตสาหกรรม เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรคำนึงถึง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หากอุตสาหกรรมใดสนใจจ้างเหมางานเดินระบบท่อ  ติดตั้งปั๊ม หรือสั่งทำถังเคมี ถังสแตนเลส บรรจุของเหลวติดรถบรรทุก สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มาที่เดียวได้ครบทั้งระบบ

 

บริษัท ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ที่อยู่ : 332 หมู่ 6 ซอยสุขสวัสดิ์ 92 ตำบลในคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 10290
เบอร์โทร : 0-2815-7474-5 หรือ 08-6304-0661
Fax : 02-815-7476
Line ID : norniran69
อีเมล : charterthai@hotmail.com
เว็บไซต์: http://www.charter-thailand.com, https://charter.yellowpages.co.th
https://www.youtube.com/watch?v=CuLn96xk0mw