1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. แอมโมเนีย สารเคมีผู้อยู่เบื้องหลังอุตสาหกรรมครอบจั...

แอมโมเนีย สารเคมีผู้อยู่เบื้องหลังอุตสาหกรรมครอบจักรวาล

“แอมโมเนีย” หรือ NH₃ เป็นสารประกอบทางเคมีที่เหล่าเด็กสายวิทย์น่าจะรู้จักกันดี แต่คงน้อยคนที่จะรู้ว่าแอมโมเนีย เป็นวัตถุดิบที่อยู่เบื้องหลังของผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน ทำให้เป็นที่ต้องการในภาคอุตสาหกรรมหลายประเภท ซึ่งจะมีอุตสาหกรรมใดบ้างมาดูกัน

อุตสาหกรรมสิ่งทอ

1 อุตสาหกรรมสิ่งทอ

แอมโมเนียถูกใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตคาโปรแลคตัม ซึ่งคาโปรแลคตัมก็จะเป็นวัตถุดิบในการผลิตไนลอน-6 ที่ใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมผลิตสิ่งทอ หรืออาจใช้ในการผลิตสีย้อมบางชนิดเพื่อใช้ในการย้อม และขจัดคราบผ้าฝ้าย ผ้าขนสัตว์และผ้าไหมได้ด้วย

อุตสาหกรรมยาง

2 อุตสาหกรรมยาง

แอมโมเนียมีคุณสมบัติที่ป้องกันการจับตัวเป็นก้อนก่อนเวลาอันควร  โดยการรักษาเสถียรภาพของน้ำยางธรรมชาติและสารสังเคราะห์ระหว่างการขนส่งจากโรงงานไปยังโรงงาน และยังเป็นวัตถุดิบในการปรับสมบัติน้ำยางข้น เพื่อไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป เช่น ถุงมือยางอนามัย ลูกโป่ง หรือ ยางฟองน้ำ เป็นต้น

อุตสหกรรมหนัง

3 อุตสาหกรรมหนัง

แอมโมเนียถูกใช้โดยอุตสาหกรรมหนังเป็นตัวแทนในการบ่มเพื่อป้องกันเชื้อรา และเชื้อราในแอลกอฮอล์ในการฟอกหนังและเป็นสารป้องกันสำหรับหนังและขนสัตว์ในการเก็บรักษา

4 อุตสาหกรรมผงชูรส

ผงชูรส เกิดจากแป้งมันสำปะหลังหรือกากน้ำตาล โดยแอมโมเนียถูกนำไปใช้เป็นแหล่งไนโตรเจนให้กับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในกลุ่ม Brevibacterium Lactofermentum ในกระบวนการย่อยสลายน้ำตาลจากแป้งมันสำปะหลังหรือกากน้ำตาล

5 อุตสาหกรรมที่ใช้สารทำความเย็น

ส่วนใหญ่แอมโมเนียจะถูกใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งแอมโมเนียก็สามารถใช้ประโยชน์ได้โดยตรงในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เป็นสารทำความเย็นในระบบทำความเย็นขนาดใหญ่ เช่น อุตสาหกรรมผลิตน้ำแข็งหรืออุตสาหกรรมผลิตอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง โดยถูกใช้ทั้งในด้านการบีบอัดและการดูดซับลักษณะเฉพาะของแอมโมเนีย เช่น ความร้อนแฝงสูงความหนาแน่นของไอสารต่ำเสถียรภาพทางเคมีการกัดกร่อนของชิ้นส่วนเหล็กต่ำ 


นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมยา ปิโตรเลียม ชิ้นส่วนยางยนต์ และอุตสาหกรรมเคมีที่ใช้แอมโมเนียเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าเหล่านี้ หากโรงงานใดต้องการแอมโมเนียน้ำหรือแอมโมเนียแก๊สสามารถติดต่อได้ที่ บริษัท กมลจักรวาล (2003) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายแอมโมเนียแก๊ส และผู้ผลิตแอมโมเนียน้ำ

 

บริษัท กมลจักรวาล (2003) จำกัด
ที่อยู่ : 155 ถนนสุรวงศ์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
โทรศัพท์ : 0-2233-5840-1, 0-2236-1565-6, 0-2266-5253-4
แฟกซ์ : 0-2236-1578
อีเมล : kamon_2003@hotmail.com
เว็บไซต์ : https://kamonchakrawan.yellowpages.co.th, www.kamon2003.com