1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. รู้ก่อน ใช้ก่อน “รถเครน” เครื่องจักรสำคัญเพื่อเพิ่...

รู้ก่อน ใช้ก่อน “รถเครน” เครื่องจักรสำคัญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่สมบูรณ์แบบ

เครื่องทุ่นแรงในการทำงานด้านอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านการก่อสร้าง งานขนย้าย งานซ่อมบำรุง และงานยกย้ายทั่วไป ปัจจุบันรถเครนได้เข้าไปมีบทบาทในการทำงานมากขึ้นเพราะช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานสมบูรณ์แบบและลดความเสี่ยงของบุคคลากรในการทำงานโดยใช้เครื่องจักรกลใช้ยกสิ่งของหนัก ขึ้นลงตามแนวดิ่ง และเคลื่อนย้ายสิ่งของเหล่านั้น ในลักษณะแขวนลอยไปตามแนวราบ มี 2 แบบ คือ 

Mobile Cranes โปรแมช

1 เครนเคลื่อนที่ได้ (Mobile Cranes) 

เครนที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ควบคุม และเครื่องต้นกำลังอยู่ในตัว ซึ่งติดตั้งอยู่บนยานที่ขับเคลื่อนในตัวเอง ใช้ยกสิ่งของ วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งในโรงงานอุตสาหกรรมและไซต์งานก่อสร้างต่างๆ ข้อดีของโมบายเครนคือสะดวก รวดเร็ว เคลื่อนที่ได้ง่าย เช่น 

Lattices Boom  Promach

- รถเครนตีนตะขาบ

คือ เครนที่มีการเคลื่อนที่ด้วยตีนตะขาบ และส่วนใหญ่มีบูมเป็นแบบบูมสาน (Lattices Boom) เหมาะสมกับการใช้ในไซด์งานที่บุกเบิกใหม่ พื้นที่ยังไม่ถูกบดอัด ติดหล่มยาก แต่ไม่แนะนำให้ใช้งานแบบวิ่งต่อเนื่องเป็นระยะทางคราวละหลายร้อยเมตร เพราะจะทำให้ชุดกลไกของล้อสึกเร็ว มีขนาดตั้งแต่ 50 ตัน ไปจนถึง 4000 ตัน


All Terrain Cranes Promach_0

- รถเครนล้อยาง ( All Terrain Cranes )

คือ รถบรรทุกล้อยางที่มีเครนอยู่ด้านหลังหรือด้านบน ล้อยางเคลื่อนที่ทุกล้อ เลี้ยวได้ทุกล้อ และสามารถวิ่งได้เร็วคล้ายรถบรรทุก ทำงานในพื้นที่ขรุขระหรือพื้นที่สมบุกสมบันได้ รถเครนล้อยางนั้นจะสมบุกสมบันน้อยกว่าเครนรถแบบตีนตะขาบ มีบูมเฟรมเป็นท่อนๆ เคลื่อนที่เข้าออกภายในบูมท่อนแรก มุมเลี้ยวแคบควบคุมให้เคลื่อนที่เข้าพื้นที่กีดขวางมุมหักศอก และองศาเลี้ยวน้อยๆ ได้ดี มีขนาดตั้งแต่ 100 ตัน ขึ้นไป

Rough Terrain Cranes Promach

- รถเครน 4 ล้อ ( Rough Terrain Cranes )

คือ รถแครนที่ออกแบบเพื่อใช้งานในสภาพพื้นที่ที่ขรุขระ ขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือ 4 ล้อ ไม่เหมาะสมกับงานระยะทางที่วิ่งไกล ทำงานในพื้นที่บุกเบิกใหม่ได้หากติดหล่มมีชุดกว้านช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ไม่สมบุกสมบันเหมือนเครนล้อตีนตะขาบ, วิ่งข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัดได้แต่ใช้ความเร็วได้ต่ำกว่าทรัคเครน มีขนาดตั้งแต่ 8 ตัน ขึ้นไป

Truck Loader CranePromach


- เครนติดรถบรรทุก (Truck Loader Crane) คือ รถบรรทุกที่มีเครนติดตั้งอยู่บนรถบรรทุก ใช้ยกของขึ้นตัวรถบรรทุกขนาดไม่ใหญ่มาก มีแบบพับหลัง และแบบปกติ เครนติดรถบรรทุกขนาดใหญ่ ๆ สามารถยกของได้ถึง 12 ตัน ตัวรถสามารถวิ่งด้วยความเร็วได้ เลี่ยวได้มุมแคบ

 

Stationary Cranes โปรแมช

2 เครนเคลื่อนที่ไม่ได้ (Stationary Cranes) 

เครนที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ควบคุมและเครื่องต้นกำลังอยู่ในตัว ซึ่งติดตั้งอยู่บนหอสูง ขาตั้งหรือ บนล้อเลื่อน 
เช่น 


-    เครนหอสูงหรือปั้นจั่นหอสูง ( Tower Cranes ) พื้นฐานการเคลื่อนที่ขนย้ายของได้ 6 ทิศทาง ติดตั้งรางวิ่ง (Crane Run Way) กับโครงสร้างสูงกว่าระดับพื้น
-     เครนราง ( Overhead Cranes )
-     เครนขาสูง ( Gantry Cranes )
-     เครนขาสูงแบบข้างเดียว (Semi Gantry Cranes)
-    เครนติดผนัง ( Wall Cranes )


นอกเหนือจากการใช้งานแล้ว ความปลอดภัยเป็นหัวใจหลักในการปฎิบัติงาน และที่ บริษัท โปรแมช (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวในประเทศไทย ที่ขายรถเครน ขายรถเครนใหม่ ซูมไลอ้อน (ZOOMLION) รถเครนคุณภาพนำเข้าจากประเทศจีน เครนซูมไลอ้อน รถ TRUCK CRANE รถเครนนำเข้าจากจีน ที่กล้าให้การรับประกันงานดูแลให้บริการกับลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจ  ไม่เอาเปรียบลูกค้า ไม่เอาเปรียบช่าง ProMach ดูแลรถเครนให้ลูกค้าโดยใช้อะไหล่แท้จากโรงงาน จึงกล้าให้การรับประกันงานซ่อมสำหรับลูกค้าที่สั่งอะไหล่และซ่อมกับเรานานถึง 3 เดือน

 

ชื่อ : บริษัท โปรแมช (ประเทศไทย) จำกัด
ที่อยู่ : 49/11 หมู่ 4ตำบลบางบ่อ อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ 10560 
โทรศัพท์ : 08-1592-4456
Line ID : 0815924456
อีเมล : vutichai@promach.co.th 
เว็บไซต์ : https://promach.yellowpages.co.th, www.promach.co.th