1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. ทำความรู้จักกับการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมสำหรับโร...

ทำความรู้จักกับการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม

ประเทศไทยในปัจจุบัน มีโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมากตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งการทำโรงงานอุตสาหกรรมนั้น ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาทางสภาพแวดล้อมตามมาได้ ทำให้ทางโรงงานเองจะต้องทำการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมประจำปีอยู่ตลอด แล้วการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมนี้ทำอย่างไร และบริการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจรคืออะไร วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกัน

Pic-02

1. การตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมคืออะไร

คือการตรวจสอบว่ามีสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกโรงงานหรือไม่ โดยทางโรงงานจะต้องทำการตรวจวัด, วิเคราะห์คุณภาพสิ่งแวดล้อมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดคุณภาพน้ำ ตรวจวัดคุณภาพดิน หรือตรวจวัดคุณภาพอากาศ ให้เป็นไปตามมาตรฐานหรือตามที่กฎหมายกำหนดนั่นเอง

Pic-03

2. การตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศ

เป็นการตรวจวัดปริมาณสารมลพิษในบรรยากาศ ของโรงงานอุตสาหกรรม เช่น การวัดค่าฝุ่น PM2.5 ไอสารเคมีที่เป็นพิษต่าง ๆ ซึ่งจะต้องใช้วิธีที่ได้มาตรฐานในการตรวจวัด หรือวิธีการที่ได้รับการยอมรับจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ

3. การตรวจวัดคุณภาพอากาศจากแหล่งกำเนิด

เป็นการการตรวจวัดมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมเช่น หม้อกำเนิดไอน้ำ เตาหลอม โดยจะทำการตรวจวิเคราะห์ในเรื่องของ ฝุ่น ละออง คาร์บอนมอนอกไซด์ สารมลพิษอื่นๆ เป็นต้น

Pic-04

4. การตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในสถานประกอบการ

เป็นการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในสถานประกอบการ เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน โดยจะตรวจสอบในเรื่องของแสงสว่าง ความดังของเสียง และความร้อน รวมถึงก๊าซพิษต่างๆ 

Pic-05

5. การตรวจวัดคุณภาพน้ำ

เป็นการตรวจวัดคุณภาพน้ำ ประเภทน้ำบริโภค น้ำอุปโภค เพื่อตรวจหาสารที่เป็นพิษ เช่น ปรอท ตะกั่ว ความเป็นกรด-ด่าง และตรวจสอบน้ำทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม

Pic-06

6. การตรวจวัดคุณภาพดินและกากอุตสาหกรรม

เป็นการตรวจวัดเพื่อหามลพิษในดิน หรือมลพิษของกากตะกอน เช่น โครเมียม นิกเกิลสังกะสี สารระเหยจำพวก ไซลีน เบนซีน เพื่อให้คุณภาพของดินและกากอุตสาหรกรรมเป็นไปตามมาตรฐาน ตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

7. การตรวจวัดคุณภาพอาหาร

เป็นการตรวจสอบความปลอดภัยและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพของผู้บริโภค ไปจนถึงสภาพแวดล้อม โดยอาจจะมีการตรวจสอบกล่องบรรจุ จุลินทรีย์ในอาหาร หรือสารปนเปื้อนในอาหารและน้ำดื่ม เพื่อลดผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

Pic-07

8. การตรวจวัดด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรม

เป็นการตรวจวัดความดังของเสียง ตรวจวัดการสั่นสะเทือน ตรวจวัดแสงสว่าง ตรวจวัดความร้อน และตรวจสารเคมีในพื้นที่ทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อต่อผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงต่อประชาชนในพื้นที่บริเวณโดยรอบของสถานที่ปฏิบัติงานอีกด้วย


    นอกจากการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมจะเป็นเรื่องที่สำคัญ การเลือกใช้บริการบริษัทที่ให้บริการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน บริษัท เฮลธ์ แอนด์ เอ็นไวเทค จำกัด เป็นบริษัทที่ให้บริการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร สำหรับโครงการ โรงงานอุตสาหกรรม โดยให้บริการตรวจวัดสิ่งแวดล้อม ทั้งการตรวจวัดคุณภาพน้ำ ตรวจวัดคุณภาพดินและกากอุตสาหกรรม ตรวจวัดคุณภาพอากาศ ตรวจวัดด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรม ตรวจวัดคุณภาพอาหาร และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยบุคลากรที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญเฉพาะทาง พร้อมด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน และมีความแม่นยำ


บริษัท เฮลธ์ แอนด์ เอ็นไวเทค จำกัด
ที่อยู่ : 77/11 หมู่ 2 ถนนงามวงศ์วาน 5 ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
โทร : 0-2952-6305-9
E-mail : service@healthenvi.com
Website : https://healthenvi.com/, https://healthandenvitech.yellowpages.co.th