1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. ถุงมือผ้า : รู้จักถุงมือผ้าต่างๆ กันเถอะ

ถุงมือผ้า : รู้จักถุงมือผ้าต่างๆ กันเถอะ

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ต้องทำงานในแวดวงอุตสาหกรรม คงทราบดีว่า อันตรายที่อาจเกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากไม่หาทางป้องกันอาจส่งผลกระทบทางด้านร่างกาย จนพิการ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงอาการบาดเจ็บที่มือหรือนิ้วมือที่เกิดขึ้นได้ง่ายและบ่อยที่สุด  แนวทางป้องกันโดยง่ายก็คือการสวมถุงมือ  และในปัจจุบันนั้นมีการผลิตถุงมือป้องกันที่มีประสิทธิภาพสูง มีความเหมาะสมเฉพาะด้านหลากหลายออกมาให้เราพิจารณาเลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด 

ไฟร์กรุ๊ป_ถุงมือ_01

ถุงมือผ้า/ผ้าฝ้าย (Cloth/Cotton Gloves)

เป็นถุงมือที่ทำจากผ้า และผ้าฝ้าย มีความหนาของชั้นผ้าแตกต่างกันตามความต้องการสำหรับใช้งาน ถุงมือประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อใช้ในงานหยิบจับทั่วไป และงานเบา ไม่เหมาะใช้ในงานอุตสาหกรรมหนักที่ต้องการความทนทานสูง และที่สำคัญจะไม่ใช้เพื่อป้องกันสารเคมี

ไฟร์กรุ๊ป_ถุงมือ_02

ถุงมือไมโครเทค (Micro tech)

ผลิตจากผ้าใยสังเคราะห์ ไมโครไฟเบอร์จุดเด่นคือเส้นใยผ้ามีขนาดเล็กมากถุงมือผ้าที่ได้จากการทอจะเนื้อ ละเอียด อ่อนนุ่ม เมื่อใช้หยิบจับชิ้นงาน ไม่เกิดรอยขีดข่วนซับน้ำและน้ำมันได้ดี ไม่มีไฟฟ้าสถิตเมื่อใช้ จึงมักนิยมใช้ในงานอีเลคโทรนิค และ งานประกอบชิ้นส่วนรถยนต์

ถุงมือผ้า TC (Tetron Cotton)

หรือบางครั้งก็เรียกว่า ผ้าPOLY COTTON  เป็นผ้า PU ผสม cotton ดูดซับน้ำดี ทนทาน เนื้อเหนียว มีความยีดหยุ่นมาก กระชับข้อมือเมื่อใส่ ถุงมือชนิดนี้กำลังได้รับความนิยมในการใช้

ถุงมือ TK (Polyester)

เป็นเส้นใยสังเคราะห์ที่นิยมผู้ใช้มากที่สุดในกลุ่มเส้นใยสังเคราะห์ เนื่องจากราคาถูก จุดเด่นคือยืดหยุ่นได้สูง เหนียว ทนทาน ดูดซับน้ำได้ไม่ค่อยดี ดูดซับน้ำมันได้ดีพอควร ด้วยคุณสมบัติที่ยีดหยุ่นดีทำให้กระชับมือมากยิ่งขึ้น ซักสิ่งสกปรกออกยาก ตัวอย่าง ถุงมือกลุ่มนี้เช่น ถุงมือจราจร

ไฟร์กรุ๊ป_ถุงมือ_03

ถุงมือกันบาดเคลือบ Nitrile Foam

เป็นถุงมือ ใยเคฟล่า และ ไดนีมา นำมาเคลือบ Nitrile Foam เหมาะสำหรับงาน ที่ทำทั้งสภาพที่แห้งและเปียก ทนกรดและด่างอ่อนได้ มักใช้ในงาน งานก่อสร้างทั่ว ๆ งานอุตสาหกรรมยานยนต์ งานซ่อมบำรุงเครื่องจักร  งานจับโลหะ และงานทั่วไปที่ต้องสัมผัสน้ำมัน สารเคมี

ทั้งนี้การเลือกใช้ถุงมือที่เหมาะสม จะต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ความต้องการใช้ในสภาพการทำงาน เพราะถุงมือแต่ละชนิดผลิตจากวัสดุที่มีคุณสมบัติในการทนทานต่ออันตราย  ต้านทานสารพิษต่างกัน  บริษัท ไฟร์กรุ๊ป จำกัด เป็นโรงงานผลิตถุงมือชนิดต่างๆ เช่น ถุงมือกันลื่น ถุงมือทางการเกษตร ถุงมือสำหรับงานอุตสาหกรรม  พร้อมรับผลิตถุงมือตามแบบที่ลูกค้าต้องการ มีแบบตัวอย่างให้ชม นอกจากนี้ยังมีบริการพร้อมจัดส่งถึงร้านค้าและโรงงานทั่วไทย  สำหรับคนที่ทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมก็อย่าลืมที่จะหาทางรักษาและป้องกันเอาไว้นะคะ เพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงขณะที่ปฏิบัติงาน

 

 

บริษัท ไฟร์กรุ๊ป จำกัด
ที่อยู่ : 572/1 ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์  เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
โทรศัพท์ : 0-2266-9237,0-2266-9238
อีเมล : topgearglove@hotmail.com, sn_surachet@hotmail.com
เว็บไซต์ : https://topgearglove.yellowpages.co.th/