1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละประเภท

อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละประเภท

อุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ ระหว่างพลังงานไฟฟ้า ที่ได้รับมาจากโรงไฟฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเส้นทางกระแสไฟฟ้าที่ไหลเวียนในวงจร เปลี่ยนเป็นพลังงานรูปอื่น เพื่อนำมาใช้งานในจุดที่เราต้องการ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

1.ตู้ไฟ รางไฟ

- เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมการจ่ายพลังงานไฟฟ้า และเป็นตัวรับไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้า หรือหม้อแปลง มาจ่ายให้อุปกรณ์ต่าง ๆที่ต้องการใช้ไฟฟ้า มีความทนทานจากแรงดัน ความร้อน ป้องกันการกัดกร่อนจากความชื้นและเคมี อีกทั้ง คุณสมบัติที่ดีของตู้ไฟ ควรมีความแข็งแรง

- รางเดินสายไฟ เป็นอุปกรณ์จัดเก็บสายไฟ ให้มีความเป็นระเบียบ มีลักษณะคล้ายเหล็กแท่งยาวๆ ป้องกันปัญหาความร้อนที่สูงเกินไปของสายไฟ การมีรางไฟจึงเป็นอุปกรณ์ที่ดี ที่จะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้

ทั้งตู้ไฟและรางไฟ ทำให้พลังงานไฟฟ้าสามารถเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนเราได้อย่างปลอดภัย ทั้งสองอย่างสามารถใช้งานในบ้านเรือน ที่ทำงาน อาคารต่าง ๆ รวมถึงสถานที่สาธารณะ เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นจากสายไฟหรือไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นไฟช็อต, ไฟฟ้าลัดวงจร, ไฟรั่วหรือการก่อตัวของไฟไหม้

2.เบรกเกอร์ แมกเนติก

-เบรกเกอร์เป็นอุปกรณ์ทำหน้าที่ในการตัดวงจรไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ เมื่อเกิดความผิดปกติในระบบไฟฟ้า เพื่อเป็นการป้องกันกระแสไฟฟ้าโหลดเกิน, ป้องกันกระแสไฟฟ้าลัดวงจร หรือป้องกันความเสียหายในรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ -แมกเนติก เป็นอุปกรณ์ในการตัด หรือต่อไฟฟ้า โดยใช้วิธีเปิด-ปิด หน้าสัมผัสด้วยการใช้แรงแม่เหล็กเข้ามาช่วย ด้วยหลักการนี้ จึงนิยมนำมาใช้กับระบบวงจรของเครื่องปรับอากาศ และนำมาประยุกต์ใช้กับการควบคุมมอเตอร์ หรือควบคุมวงจรการทำงานต่างๆ

ทั้งสองอย่างนี้ เป็นสิ่งสำคัญในระบบการจัดการไฟฟ้า เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย แต่สิ่งสำคัญคือ ควรเลือกให้เหมาะแก่การใช้งาน เพื่อป้องกันภัยจากไฟฟ้าทุกรูปแบบ

สายไฟ สายเคเบิ้ล

3.สายไฟ สายเคเบิ้ล

-สายเคเบิ้ล เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่รับ-ส่งสัญญาณข้อมูลไปยังปลายทางที่ต้องการ ใช้ในงานระบบเน็ตเวิร์ค เช่น เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ กล้องวงจรปิด เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ

สายโทรศัพท์ มักใช้งานภายในบ้าน, สำนักงาน, ใช้ในงานส่งกำลังไฟฟ้าและงานควบคุมเครื่องจักรอุตสาหกรรม มีคุณสมบัติทนความร้อน, ไม่ขาดง่าย และทนต่อการเสื่อมสภาพจากความชื้น, ความร้อน, แสงแดด และสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนต่าง ๆ ได้ดี ทำให้สามารถนำมาใช้งานได้ในทุกสภาวะแวดล้อม

-สายไฟ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งในระบบไฟฟ้า ทำหน้าที่ส่งผ่านพลังงานหรือสัญญาไฟฟ้าจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยเฉพาะระบบส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า จากแหล่งผลิตไฟฟ้าไปยังผู้ใช้งานไฟฟ้าทั่วประเทศ ผ่านระบบสายส่งและระบบจำหน่ายไฟฟ้า

          อุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละประเภท ควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อความปลอดภัย และต้องมีมาตรฐานรับรองที่ปลอดภัย เพราะภัยที่เกิดจากไฟฟ้า มันสามารถบานปลายใหญ่โตขึ้นได้ อีกทั้งการเลือกระบบควบคุมไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

          ดังนั้น บริษัท เอ็น.พี.ที. อีเลคทริค ซัพพลาย จำกัด ขายส่งสายไฟฟ้า, อุปกรณ์ติดตั้งระบบไฟฟ้าโรงงาน, อุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูง HV, อุปกรณ์ไฟฟ้าแรงต่ำ LV, สายไฟฟ้า สายเคเบิ้ลหรืออุปกรณ์ติดตั้งระบบสายดิน

          ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ในบริษัทมีจำหน่าย สำหรับช่างไฟฟ้า ช่างรับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้าอาคาร โรงงาน โครงการหมู่บ้านจัดสรร โครงการที่พักอาศัย คอนโดมิเนียม บริษัทรับเหมางานระบบไฟฟ้า เรามีสินค้าแบรนด์ชั้นนำมาตรฐาน มอก. และมาตรฐาน ISO อีกทั้ง ยังมีสต็อกสินค้าพร้อมจัดส่งทันที บริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศไทย และส่งด่วน

 

บริษัท เอ็น.พี.ที. อีเลคทริค ซัพพลาย จำกัด
ที่อยู่ : 1-3 ซอยร่มเกล้า 56 ถนนร่มเกล้า แขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร 10520
โทร : 0-2737-6216, 0-2737-7879
E-mail : niwatnpt@gmail.com
Website : https://nptelectric.yellowpages.co.th