1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. ไขปริศนา “ปฏิทินไทย-จีน”รายวัน ความสำคัญที่ซ่อนในค...

ไขปริศนา “ปฏิทินไทย-จีน”รายวัน ความสำคัญที่ซ่อนในคำทำนาย

เมื่อใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีนผู้คนมากมายเชื้อสายไทยจีนจากทั่วทุกสารทิศต่างมาเลือกซื้อหา ของขวัญ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่เยาวราช สำหรับเทศกาลสำคัญที่กำลังจะมาถึง และสิ่งที่ขาดไม่ได้ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนแทบทุกคนจะต้องซื้อหา ติดไม้ติดมือกลับบ้านไปฝากญาติพี่น้องก็คือ “ปฏิทินไทย-จีน” แบบรายวัน เล่มหนา หน้าปกสีแดง เป็นปฏิทินโหราศาสตร์ดัง มีคุณค่าทางจิตใจ  ภายในมีกระดาษบอกวันที่ ซึ่งมีทั้งคำทำนายเลขเด่น, ธุรกิจวันนี้, การเงิน, เวลาดี, สีที่เป็นมงคล และ*คำทำนายเด็กที่เกิดวันนี้ เก็บเป็นที่ระลึกได้ทั้งวันเกิด วันแต่งงาน วันขึ้นบ้านใหม่ และวันสำคัญต่างๆเพื่อเป็นที่ระลึกและเสริมความเป็นสิริมงคล

บนหน้ากระดาษปฏิทินไทย-จีน จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

1.ส่วนข้างบนที่เป็นตัวเลขบอกวัน เดือน ปี ตามแบบปฏิทินสากล หรือที่คนจีนเรียกว่าสุริยะคติ หรือ “หยางลี่ (阳历)”
2.ส่วนของล่างที่เป็นภาษาจีน มักเป็นคำทำนายเพื่อบอกใบ้ให้รู้ว่าแต่ละวันควรทำอะไร และคนที่เกิดปีอะไรไม่ควรทำกิจกรรมกับคนที่เกิดในปีที่ชงกัน


ปฎิทินจู่ป๋อ ปฏิทินไทยจีน

รู้จักกับปฎิทินจู่ป๋อ 

ปฎิทินจีน หรือปฎิทินไทย จีน อยู่คู่คนไทย จีน มานานกว่า 70 ปี โดยรูปแบบปฎิทินได้รับอิทธิพลมาจากปฎิทินประเทศจีน คือมีการใส่คำทำนาย ฤกษ์งามยามดี ในแต่ละวันมาด้วย เพราะชาวจีนเชื่อว่า ฤกษ์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ตัวเลข ดาวเด่น เสี่ยงดวง

ตัวเลข ดาวเด่น เสี่ยงดวง และคำทำนาย

ปฎิทินจู่ป๋อ คือ ปฎิทินไทยจีน โดยสำนักโหราศาสตร์จูป๋อ จะมีความต่างมีการทำนายตัวเลข ดาวเด่น มาให้ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ และมีเลขเด่น เหมาะแก่การเสี่ยงดวง และนักเสี่ยงโชคเป็นที่สุด

ปฎิทินไทยจีน ปฎิทินจู่ป๋อ

วันที่ตามแบบสากล

 แต่จะมีรูปภาพปรากฏขึ้นในวันพิเศษ เขียนเป็นทั้งภาษาไทย จีนและอังกฤษ วันสำคัญทางศาสนา วันหยุดราชการ อาทิ วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันตรุษจีน วันวิสาขบูชา วันพืชมงคล วันประสูติพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม และวันคริสต์มาส ฯลฯ

ปฎิทินไทยจีน

ข้างขึ้นข้างแรม และวันพระไทย-จีน

วัน เดือน ปี มีการบอกวันถูกโฉลกในแต่ละวัน ข้างขึ้นข้างแรม และวันพระไทย-จีน ได้อย่างแม่นยำ ตามจันทรคติของไทยและจีน

ปฎิทินไทยจีน

บ่งบอกลักษณะวัน

มีคำทำนายภาษาไทยอธิบายรายละเอียดอยู่ ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่ายๆ ว่าหากวันไหนเป็นวันธงไชย วันกาลกินี และวันอุบาทว์ ในปฏิทินจะมีการเขียนคำทำนายเป็นตัวอักษรเป็นสีแดงทั้งหมด ซึ่งลักษณะวันที่ปรากฏในส่วนนี้จะเปลี่ยนไปทุกวัน ทุกปี และจะวนกลับมาตรงกันอีกครั้งในทุก 180 ปี ซึ่งนับตามจันทรคติของจีน

ปฎิทินไทยจีน

บอกถึงปีนักษัตรที่ชงกันในวันนั้น

ในปฏิทินจะบอกถึงปีนักษัตรที่ชงกันหรือไม่ถูกกันในวันนั้น เพราะจะทำให้กิจกรรมที่ทำร่วมกันนั้นมีอุปสรรคและไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ปฎิทินไทยจีน

ฤกษ์ดี เวลาดี

กำหนดวันที่ดีกับวันที่ไม่ดี เพื่อนำไปหาฤกษ์ในวันที่จะทำพิธีมงคล

ปฎิทินไทยจีน ปฎิทินจู่ป๋อ

สีมงคลประจำวัน

บ่งบอกถึงสีที่เป็นมงคลประจำวัน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลและความโชคดี

ปฎิทินไทยจีน ปฎิทินจู่ป๋อ

คำทำนายด้านธุรกิจการงาน รายวัน 

ธุรกิจรายวันหรือการทำกิจก่รมนด้านต่างๆ เด่นไปทางใด

ปฎิทินไทยจีน ปฎิทินจู่ป๋อ

คำทำนายด้านการเงิน

ในแต่ละวันจะมีคำทำนายด้านการเงิน บ่งบอกถึงสภาพการเงินวันนี้เป้นอย่างไร ราบรื่นหรือไม่ หรือมีอุปสรรทางใดบ้างให้ระวัง

 

ไม่ว่าคำทำนายบนปฏิทินจะเป็นอย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนพิจารณาคำทำนายควบคู่กับความเป็นเหตุเป็นผลที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันด้วย และที่ "โรงพิมพ์บุ้นเม้ง (2002) จำกัด”  เป็นผู้ผลิตเเละจำหน่าย ปฏิทินจีนรายวันชนิดแขวนของโหราศาสตร์จูป๋อ ปฏิทินรายเดือนชนิดแขวน ปฏิทินภาพชุด ปฏิทินป้ายแข็ง การ์ดชนิดต่างๆ การ์ดเเต่งงานอการ์ดงานบวช การ์ดงานศพ บัตรนำเที่ยว นามบัตรหลายแบบหลายสี รับพิมพ์สื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิดด้วยระบบออฟเซ็ท อันทันสมัย ในราคากันเอง  โดยเฉพาะงานพิมพ์ที่ต้องการโรงพิมพ์ที่รู้และเชี่ยวชาญภาษาจีน โลกหันมาใช้ภาษาจีนในการติดต่อการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นทุกวันให้คำแนะนำลูกค้าทางด้านภาษาจีน และมี Font ตัวหนังสือและอักษรจีน รองรับการใช้งานด้านการพิมพ์ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ให้บริการอย่างมืออาชีพอย่างแท้จริง

 

 

บริษัท โรงพิมพ์บุ้นเม้ง (2002) จำกัด
ที่อยู่ :
สนง 97-9 ถนนเยาวพานิช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
โทรศัพท์ : 0-2222-4447, 0-2221-1228
แฟกซ์ : 0-2225-7829
อีเมล : thanapat.bm@gmail.com
เว็บไซต์ : https://boonmengpress.yellowpages.co.th