1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. เคมีภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรม

เคมีภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรม มีเคมีที่หลากหลายชนิดที่นำมาใช้ในการผลิตสินค้า หรือสารเคมีที่เป็นพื้นฐานและใช้ประโยชน์ได้มากสำคัญที่สุด คือ กรดกำมะถัน ซึ่งใช้ในกระบวนการทางเคมี แต่ละชนิดก็มีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสารเคมีที่ใช้สำหรับอุตสาหกรรมกัน

1.สารส้มใสก้อน 

มีคุณสมบัติช่วยทำให้น้ำเกิดการตกตะกอน โดยเฉพาะน้ำทีมีความสกปรกหรือขุ่น หากนำสารส้มมาแกว่ง ก็จะช่วยให้น้ำใส พอที่จะสามารถนำมาใช้ได้ ใช้ในวงการอุตสาหกรรมต่างๆ มีการนำสารส้มมาใช้งานเช่นกัน เช่น การทำน้ำประปา ฟอกหนัง ย้อมผ้า เป็นต้น

pornpop2_cover1
 
2.โซดาไฟเกล็ด

ใช้สำหรับอุตสาหกรรมผลิตสบู่ ด้วยการทำปฏิกิริยากับไขมันเปลี่ยนเป็นสบู่ นอกจากนี้ยังใช้สำหรับขจัดคราบสกปรก และสิ่งอุดตันในท่อระบายน้ำ ด้วยก้อนหรือละลายน้ำเทราดบริเวณที่มีการอุดตันของท่อ
 

pornpop2_โซดำไฟเกล็ด

3.คลอรีน 

ใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และจุลินทรีย์ ในน้ำดื่ม และน้ำในสระว่ายน้ำ และใช้ในอุตสาหกรรมผลิต อาหาร กระดาษ ทำยาฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ทำสีผสมอาหาร ยาฆ่าแมลง สี ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม พลาสติก เวชภัณฑ์ อุตสาหกรรมเท็กไทล์ ฯลฯ

pornpop2_คลอรีนผง

4.ฟอร์มาลีน

ทางด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอจะใช้เป็นน้ำยาอาบผ้าไม่ให้ย่น นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคและเชื้อราในการเก็บรักษาธัญพืชหลังการ เก็บเกี่ยว และใช้เพื่อป้องกันแมลง แต่ไม่อนุญาตให้ใช้ในอาหาร
 

pornpop2ฟอร์มาลีน

5.โซเดียมไฮโปรคลอไรต์  

ใช้ในอุตสาหกรรมฟอกกระดาษและสิ่งทอ  เป็นน้ำยาความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคและใช้ซักล้างทำความสะอาดเสื้อผ้า

pornpop2_โซเดียม ไฮโปรคลอไรต์

6.กรดไนตริก

ใช้เป็นสารตัวเร่งปฏิกิริยา ใช้เป็นตัวทำละลายโลหะ อาทิ มีการใช้กรดไนตริกเป็นตัวทำละลายโลหะในเหมืองทองคำ หรือ ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์

7.กรดกำมะถัน

ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตปุ๋ย สีย้อมและเม็ดสี วัตถุระเบิด กาว ฟิล์ม ผ้าเรยอน และสารเคมีหลายชนิดและยังใช้เป็นสารดูดน้ำออกจากปฏิกิริยาการผลิตกลูโคสจากเซลลูโลส
 

pornpop2_กรดกำมะถัน

8.กรดเกลือ

ใช้อุตสาหกรรมฟอกหนัง ฟอกสีสำหรับเป็นสารฟอกหนังสัตว์ และฟอกสีหนังสัตว์ให้ขาวสะอาด เพราะกรดเกลือมีกัดกร่อนที่ดี ใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด

9.ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

มีการนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม ใช้เป็นสารกันเสียในอาหาร สารฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในอาหาร น้ำยาล้างแผล น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดพื้นผิว รวมถึงการฆ่าเชื้ออุปกรณ์การแพทย์

pornpop2ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

10. ด่างทับทิม

โปรแตสเซียม เปอร์แมงกาเนต มีคุณสมบัติเป็นเกลือที่เป็นเบสอ่อนๆ มักถูกนำไปใช้กำจัดเชื้อโรค เชื้อราบนพืชผลต่างๆ หรือใช้ทำความสะอาดตู้ปลา บ่อเลี้ยงปลา หรือใช้ด่างทับทิมเป็นสารฟอกขาวในทางอุตสาหกรรมได้

11.PAC ผง 

ซึ่งเป็นเกลือสังเคราะห์ของอลูมินัมคลอไรด์ ที่ผ่านการสังเคราะห์เป็นพิเศษเพื่อใช้ในกระบวนเร่งการตกตะกอน และมีคุณสมบัติดีกว่าเกลืออลูมินัมและเหล็กโดยทั่วไป 


          สารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมมีข้อดีและข้อเสีย ที่ควรระวังที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการนำไปใช้อย่างถูกวิธี ทั้งนี้เรามีบริษัทที่อยากแนะนำคือ บริษัท พรภพเคมีคอล (2007) จำกัด ด้วยประสบการณ์จากธุรกิจ จำหน่ายเคมีภัณฑ์ ซึ่งเริ่มประกอบกิจการจากห้างหุ้นส่วนจำกัด ในนาม ห้างหุ้นส่วนจำกัด พรภพเคมีภัณฑ์ แอนด์ ซัพพลาย ซึ่งกิจการได้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง คุณยุพิน เอี่ยมเอก ในฐานะผู้บริหาร จึงทำการขยายกิจการเพิ่มเติม โดยก่อตั้งบริษัทขึ้น ในนาม บริษัท พรภพเคมีคอล (2007) จำกัด อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2550 ซึ่งทำการดำเนินการควบคู่กับห้างหุ้นส่วนจำกัด

pornpop2_address

 

บริษัท พรภพเคมีคอล (2007) จำกัด
ที่อยู่ : 339,339/1 หมู่ 9 ตำบลในคลองบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 10290
โทรศัพท์ : 0-2816-2898-9, 0-2406-0623-4, 0-2816-2800
แฟกซ์ : 0-2406-0620, 0-2816-2708
Line : pornpop-acc
อีเมล : pp_2007@hotmail.com
เว็บไซต์ : https://www.pornpopchemical2007.co.th, https://pornpopchemicals2007.yellowpages.co.th