1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. รู้จักกับ “วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์” แต่ละชนิดกั...

รู้จักกับ “วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์” แต่ละชนิดกันเถอะ!

การเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรา แต่สิ่งหนึ่งที่หลายท่านอาจเคยเห็นแพทย์ พยาบาล ใช้ตอนรักษา หรือทำแผล แต่อาจไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร หรือเรียกว่าอย่างไร ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์

โดย วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ คือ วัสดุทางการแพทย์ที่ใช้ในการรักษาพยาบาลทั่วไป สามารถผลิตได้โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ถุงมือยาง หลอดฉีดยา เข็มฉีดยา สายยาง อุปกรณ์และวัสดุทางทันตกรรม อุปกรณ์และเครื่องมืออื่นๆ เป็นต้น

    ในวันนี้ เราจึงจะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับบางส่วนของ “วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์” ว่าแต่ละชนิดมีอะไรบ้าง และมีคุณสมบัติอย่างไร ดังนี้ 

1. แมสออกซิเจนพร้อมถุงลม (Oxygen mask with bag)

ใช้สำหรับให้ออกซิเจน กับผู้ป่วยที่มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ หรือผู้ป่วยที่หายใจได้ลำบาก และต้องการให้ออกซิเจนในปริมาณมาก ผลิตจากพลาสติกพีวีซี มีลักษณะนิ่มและใส ตัวล็อคที่จมูกสามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสบายและเข้ารูปได้พอดี 

แมสออกซิเจน

2. สายให้อาหาร (FEEDING TUBE)

ใช้สำหรับให้อาหารผู้ป่วยผ่านทางจมูก โดยทำการต่อเข้ากับสายต่อถุงอาหาร นิยมผลิตจากพลาสติก PVC เกรดทางการแพทย์ และมีหลายขนาดให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม

สายให้อาหาร

3. หน้ากากสําหรับพ่นยา (Nebulizer Mask)

ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหืด หอบ หรือโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ที่ต้องมีการใช้งานคู่กับเครื่องพ่นละอองยา ผลิตจากพลาสติก PVC มีลักษณะนิ่มและใส เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน ตัวล็อคที่จมูกสามารถปรับได้ มีทั้งหน้ากากพ่นยาสำหรับผู้ใหญ่ และหน้ากากพ่นยาสำหรับเด็ก

4. ผ้าพันแผล (GAUZE BANDAGE)

ใช้สำหรับปิดบาดแผล ห้ามเลือด พันข้อเท้าแพลง หรือแม้แต่ใช้สำหรับเป็นชั้นรองก่อนการหุ้มเฝือก ส่วนใหญ่ผลิตมาจากผ้าฝ้าย และวัสดุอื่นๆ ได้แก่ เส้นใยสังเคราะห์ ฟิล์มเคลือบพลาสติก เป็นต้น ผ้าพันแผล เหมาะที่จะใช้กับส่วนที่มีการเคลื่อนไหวมากๆ เช่น หัวเข่า ข้อเท้า ข้อมือ มีหลายขนาด สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ

ผ้าพันแผล

5. สำลีก้อนชุบแอลกอฮอล์ (Alcohol Cotton Ball)

ใช้สำหรับฆ่าเชื้อบนผิวหนัง เช็ดรอบแผล หรือทำความสะอาดเครื่องมือแพทย์ ส่วนใหญ่นิยมใช้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% และเหมาะสำหรับการใช้เฉพาะภายนอก


เมื่อทราบถึงคุณสมบัติของวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์บางส่วนกันไปแล้ว การเลือกใช้วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และเหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นที่โรงพยาล หรือรักษาเบื้องตนเองที่บ้าน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็นที่จะต้องเลือกผู้ผลิตหรือจำหน่ายที่สามารถไว้วางใจได้ อย่าง บริษัท แอสเซ้นท์ เมดิคอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขายส่งวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ของใช้สำหรับโรงพยาบาล ศูนย์การแพทย์ อนามัย คลินิก ในนครปฐม อีกทั้งยังมีสต็อกพร้อมส่ง และมีบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ


ขายส่งวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ แอสเซ้นท์ เมดิคอล
ที่อยู่ : 159/1 ถนนไร่เกาะต้นสำโรง ตำบลพระประโทน อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม 73000
โทรศัพท์ : 08-1330-9661, 0-3497-7174-6
แฟกซ์ : 0-3497-7176
อีเมล์ : ascent_medical@hotmail.com
เว็บไซต์ : https://ascentmedical.yellowpages.co.th
ID Line : ascentmedical