1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. การเลือกและการใช้งาน เครื่องปรับอากาศ

การเลือกและการใช้งาน เครื่องปรับอากาศ

เพราะอากาศประเทศไทยร้อนไม่เป็นสองรองใคร เครื่องปรับอากาศจึงกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะบ้าน ออฟฟิศ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าก็ต่างจำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศกันทั้งสิ้น หนึ่งในสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยคลายร้อนได้ดี การเลือกเครื่องปรับอากาศและการใช้งาน ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของคุณและยังทำให้เครื่องปรับอากาศของคุณอยู่กับคุณได้อย่างยาวนานอีกด้วย

01_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

การเลือก BTU ที่เหมาะสม

เลือกขนาดเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละห้อง การที่เราทราบขนาดห้องที่ชัดเจน จะทำให้ง่ายต่อการเลือกเครื่องปรับอากาศ ว่าควรมีค่าความสามารถในการทำความเย็นหรือ BTU เท่าไหร่ เพราะหากเลือกเครื่องปรับอากาศที่มี BTU มากเกินไป ก็สิ้นเปลืองไฟโดยใช่เหตุ แต่หากเลือก BTU น้อยเกินไป ก็จะทำให้อากาศเย็นไม่ทั่วถึง เครื่องทำงานหนัก อายุใช้งานสั้นลงแถมยังเปลืองไฟอีกต่างหาก ดังนั้นการเลือก BTU ให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละห้องนั้น จึงมีความสำคัญอย่างมาก

02_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

การเลือกชนิดของเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับการใช้งาน

เลือกประเภทเครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับสถานที่และการใช้งาน  เครื่องปรับอากาศแต่ละแบบมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เราจึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้านการใช้งาน เป็นสิ่งแรกในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ เพราะนอกจากจะได้เครื่องปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงาน ค่าไฟฟ้าไม่รั่วไหล ซึ่งหลักๆ เครื่องปรับอากาศจะแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ แบบติดผนัง, แบบตั้ง, แบบแขวนใต้, แบบฝัง และแบบสี่ทิศทาง 

03_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

เลือกเครื่องปรับอากศที่ประหยัดพลังงาน

เลือกเครื่องปรับอากาศแบบประหยัดพลังงาน  ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่ได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่มีคุณภาพในการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศที่คุ้มค่าที่สุด หรืออาจสังเกตุดูที่ค่า SEER  ยิ่งค่า SEER  สูงก็บ่งบอกว่าเครื่องปรับอากาศที่เลือกยิ่งมีความสามารถในการประหยัดพลังงานที่สูงตามไป  นอกจากนี้ยังมี เทคโนโลยีนี้ inverter ซึ่งประหยัดไฟได้มากกว่าระบบ Fixed speed หรือ Non-Inverter 

04_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

เลือกเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์

ฟังก์ชั่นการใช้งานด้วยเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่มากยิ่งขึ้น เทคโนโลยียุคนี้ก้าวหน้า ด้วยการคิดค้นพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งาน เครื่องปรับอากาศให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานเครื่องปรับอากาศมากขึ้น แอร์หนึ่งเครื่อง ไม่ใช่แค่ให้ความเย็นแต่เพียงอย่างเดียว แต่ต้องให้ความเย็นสบายอย่างทั่วถึง เหมาะสม กับการใช้งาน 

05_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

ไม่ควรเปิดหน้าต่างหรือประตูขณะเปิดเครื่องปรับอากาศ

การทำงานของเครื่องปรับอากาศนั้นคือการดึงอากาศร้อนจากภายในห้องผ่านสารทำความเย็นที่ดูดซับความร้อนจากอากาศ เมื่ออากาศเย็นลงจะถูกพัดกลับเข้าไปในห้อง ส่วนอากาศที่ร้อนจะถูกขับออกด้านหลัง เป็นสาเหตุให้ควรปิดหน้าต่างและประตู เพื่อไม่ให้อากาศร้อนจะกลับเข้ามา และจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศลดลง

06_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

ไม่ควรตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศต่ำเกินไป

หลังเหน็ดเหนื่อยและเผชิญกับความร้อนนอกบ้านมาถึงบ้าน คุณคงอยากสัมผัสความเย็นสบายทันทีที่คุณเข้าไปอยู่ในบ้าน คุณอาจเปิดเครื่องปรับอากาศแล้วตั้งอุณหภูมิต่ำลงไปถึงสิบกว่าองศาเซลเซียสเพื่อทำให้ห้องเย็นทันใจของคุณ แต่นั่นเป็นวิธีที่ไม่แนะนำ เพราะการตั้งอุณหภูมิต่ำเกินกว่าความเย็นที่ต้องการไม่ได้ช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานเร็วขึ้น เพราะหากคุณตั้งใจให้ห้องมีอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส แต่คุณตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 18 องศาเซลเซียส เครื่องปรับอากาศก็จะยังทำงานต่อไปจนกว่าห้องจะมีอุณหภูมิตามที่ตั้งไว้ ซึ่งนั่นหมายความว่าห้องจะเย็นจนเกินไป และทำให้สิ้นเปลืองพลังงานโดยไม่จำเป็น ดังนั้นแนะนำว่าให้ตั้งอุณหภูมิตามที่ต้องการและปล่อยให้เครื่องปรับอากาศทำงานตามปกติของมัน

07_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

เปิดพัดลมเพื่อหมุนเวียนอากาศ

หลายคนมักเปิดพัดลมเมื่ออากาศร้อน และเปลี่ยนเป็นใช้เครื่องปรับอากาศเมื่ออากาศร้อนกว่าเดิม หรือเริ่มไม่สบายตัว แต่อาจไม่มีใครทราบว่าเครื่องปรับอากาศทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมหากใช้งานร่วมกับพัดลม โดยเฉพาะพัดลมเพดาน เพราะพัดลมช่วยทำให้อากาศเกิดการไหลเวียนได้ดีขึ้น 

08_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

การทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศ 

ไม่ว่าห้องคุณจะสะอาดแค่ไหน แต่ก็มีฝุ่นเล็กๆ ลอยอยู่ในอากาศและถูกดูดเข้าไปในเครื่องปรับอากาศในระหว่างการใช้งาน ซึ่งแผ่นกรองอากาศที่สะอาดเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศ  และการสะสมของฝุ่นจะลดการไหลเวียนของอากาศ ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้น ซึ่งหากตัวกรองสกปรกจะทำให้เครื่องปรับอากาศใช้พลังงานที่สูงขึ้นถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศบ่อยๆ  อย่างน้อย 1 – 3  ครั้งต่อเดือน แต่ถ้าเครื่องปรับอากาศของคุณมีแผ่นกรองที่สามารถถอดทำความสะอาดได้ ก็ให้หมั่นถอดออกมาทำความสะอาด หรือหาซื้อแผ่นกรองทดแทน

09_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

หมั่นทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศบ่อยๆ

อย่าลืมทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศระหว่างฤดูกาลในช่วงฤดูร้อน คุณอาจใช้เครื่องปรับอากาศบ่อยครั้งกว่าช่วงฤดูอื่น แต่ก็อย่าลืมทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศในระหว่างฤดูกาล เพราะแม้จะไม่ได้ใช้เครื่องปรับอากาศ ภายในเครื่องปรับอากาศก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุของการทำให้เกิดโรคหอบหืด และโรคทางระบบทางเดินหายใจ

10_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

การตรวจเช็ดสภาพเครื่องปรับอากาศ

การหมั่นบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศไม่เพียงยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศเท่านั้น แต่ยังทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานอย่างมีประสิทธิภาพคือระบายความร้อนได้เร็วขึ้น และประหยัดพลังงาน  ควรตรวจเช็กสภาพการใช้งานของเครื่องปรับอากาศประมาณปีละ 1 ครั้ง หากมีสิ่งแปลกๆ เกิดขึ้นเช่นเกิดเสียงระหว่างการใช้งาน มีน้ำหยด หรือมีกลิ่น ก็ควรเรียกผู้เชี่ยวชาญมาเช็กสภาพเครื่องปรับอากาศ 

11_ที ที แอร์เอ็นจิเนียริ่ง

ใส่ใจแหล่งที่ทำให้เกิดความร้อน 

ควรลดแหล่งความร้อนภายในที่พักอาศัยจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เช่น หากมีหน้าต่างบานเดียว ควรเพิ่มช่องทางให้เกิดการไหลเวียนของอากาศ ปิดรอยแตก รอยรั่วรอบอาคาร ปิดหน้าต่างที่มีแสงแดดส่องด้วยม่านหนาสีอ่อน โดยให้ปิดในช่วงที่มีอากาศร้อนที่สุดของวัน 

 

การใช้งานเครื่องปรับอากาศรวมไปถึงการดูแลรักษาแล้ว เราก็ยังต้องการผู้เชี่ยวชาญที่ดีคอยดูแลและคอยให้คำแนะนำคุณเพื่อการคลายความร้อนที่ดีกว่า ทั้งยังสามารถเลือกเครื่องปรับอากาศที่ถูกใจและเหมาะกับการใช้งานของคุณ บริษัท ที.ที.แอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการ ขาย ซ่อม บำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ สำหรับที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน และโรงงานอุตสาหกรรม อีกทั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศชั้นนำ เรามีช่างผู้ชำนาญงานในการติดตั้ง ซ่อม และบำรุงรักษา โดยผ่านการอบรมเพื่อให้ได้ มาตรฐาน และบริการด้วยราคายุติธรรม พร้อมให้คำปรึกษาทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นการออกแบบหรืองานซ่อม เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของตัวคุณเอง

 

 

 

บริษัท ที.ที.แอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
ที่อยู่ :      1790/11 หมู่ 6 ถ.เทพารักษ์ ต.เทพารักษ์ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270
โทร:        02-385-0728, 02-385-0232, 02-385-0911
Email:     callcenter@ttair-group.com
เว็บไซต์:  https://ttair.yellowpages.co.th