1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. รู้จัก "หินเจียร" เครื่องมือตัด ขัดแต่งผิววัสดุ แล...

รู้จัก "หินเจียร" เครื่องมือตัด ขัดแต่งผิววัสดุ และลับคม

การเจียรเป็นกระบวนการตัด เฉือนที่ซับซ้อน โดยใช้ล้อขัดแทนเครื่องมือตัด มีข้อดีในการทำให้ผิวของโลหะเนียนละเอียด และแม่นยำยิ่งขึ้น

หินเจียร

การเจียรด้วยหินเจียร
การเจียร ด้วยหินเจียรแบบหมุนที่ทำจากอนุภาคที่มีฤทธิ์กัดกร่อนจะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือตัดขนาดเล็ก เมื่อล้อเจียรเคลื่อนผ่านพื้นผิวชิ้นงาน มันจะขจัดชั้นวัสดุบางๆ ออก เพื่อให้ได้รูปทรง และขนาดที่ต้องการ

หินเจียร

ประโยชน์ของการใช้ “หินเจียร”
การตัดโลหะด้วยการใช้หินเจียร เหมาะกับวัสดุที่แข็ง ซึ่งวิธีการตัดแบบอื่นจะไม่ได้ผลดี โดยกระบวนการนี้สามารถสร้างพื้นผิวเรียบ ทรงกระบอก หรือทรงกรวยได้ ส่วนประกอบสำคัญของการเจียร ได้แก่ เครื่องเจียร ชิ้นงาน และการใช้สารหล่อเย็นเพื่อลดความเสียหายจากความร้อนเนื่องจากความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างการเจียร

 

เลือกประเภทของ “หินเจียร” ให้เหมาะกับงาน
การเลือกใช้หินเจียรให้เหมาะสมกับโลหะถือเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการเจียร ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพของชิ้นงาน และความแม่นยำของการเจียร 

รู้จัก 5 หินเจียร ที่นิยมใช้งานในปัจจุบัน

ล้อหินเจียรอลูมิเนียมออกไซด์  : ใช้ทั่วไปสำหรับเหล็กและโลหะผสม ให้ความสมดุลของความเหนียวและความสามารถในการตัด

อลูมิเนียมออกไซด์ เป็นสารที่ทนทาน คุ้มราคา และใช้งานได้หลากหลาย เหมาะสำหรับการขัดทรายทั้งแบบเปียกและแห้งเพื่อเตรียมพื้นผิว และลอกสี สามารถใช้งานซ้ำๆ ได้โดยไม่สึกหรอ จึงช่วยประหยัดงบในการบำรุงรักษาอีกด้วย

หินเจียร

ล้อหินเจียรซิลิคอนคาร์ไบด์ : ประกอบด้วยสารประกอบที่มีฤทธิ์กัดกร่อน 
ใช้สำหรับการเจียร และการขัดถูต่างๆ ในเครื่องเจียร เหมาะกับโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก มีเม็ดขัดที่คมมาก และโดยทั่วไปแนะนำให้ใช้เจียรโลหะอ่อน เช่น อะลูมิเนียม หรือเหล็กหล่อ 

หินเจียร

ล้อหินเจียรเซรามิกอลูมิเนียมออกไซด์ : มีความแข็งและคมกว่าเม็ดขัดทั่วไป

เม็ดเซรามิกนี้มีโครงสร้างไมโครคริสตัลไลน์ที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งสามารถลับคมได้เอง ซึ่งจะช่วยให้ได้งานที่แม่นยำสม่ำเสมอ และช่วยให้โลหะเย็นเร็วขึ้นหลังจากการเจียร

ใช้สำหรับการ งานลับคม งานเจียรนัย เหมาะกับเหล็กกล้า และโลหะผสมต่างๆ

ล้อหินเจียรคิวบิกโบรอนไนไตรด์ (CBN) : เป็นวัสดุที่แข็งรองจากเพชร เหมาะกับการเจียรเครื่องมือทำจากเหล็ก และเหล็กโลหะผสมบางชนิดที่ต้องใช้ความเร็วสูงในการเจียร เพราะจะทำให้เครื่องมือเกิดความเสียหายน้อย ขอบคมสม่ำเสมอโดยไม่สูญเสียความแข็ง CBNมีอายุการใช้งานนานเมื่อได้รับการดูแลที่เหมาะสม

หินเจียร

ล้อหินเจียรเพชร : ใช้เม็ดเพชรสังเคราะห์ที่แขวนลอยอยู่ในโครงสร้าง ส่วนใหญ่มักใช้ในงานเจียรที่มีความแม่นยำ เหมาะสำหรับวัสดุที่แข็งมาก เช่น เซรามิก แก้ว และคาร์ไบด์ มีการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมหลายประเภท อาทิ การบิน อวกาศ การแพทย์ ยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์

หินเจียร

หินเจียร เป็นสินค้าที่ขาดไม่ได้สำหรับการผลิตสินค้า การเลือกซื้อจากบริษัทที่เปิดกิจการมากว่า 20 ปี อย่าง บริษัท ทีโรลิท (ประเทศไทย) จำกัด จึงมั่นใจได้ว่า จะได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท ทีโรลิท (ประเทศไทย) จำกัด
ที่อยู่ : 372 หมู่ 2 ซอยแพรกษา 11 ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ สมุทรปราการ 10280
โทรศัพท์ : 0-2021-8388
โทรสาร : 0-2703-6676
Line IDaui0138
อีเมล : tyrolit.thai@tyrolit.com
เว็บไซต์ : https://www.tyrolit.co.th, https://tyrolitolympus.yellowpages.co.th
วัน และเวลาทำการ : จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:00-17:00