ออกแบบ Digital Name Card อย่างไร ให้น่าสนใจ?

ในปัจจุบันโลกของเรามีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มนุษย์เราพยายามนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ใช่แค่เพื่อความสะดวกสบาย แต่ทำเพื่อให้ภาพลักษณ์โดยรวมดูทันสมัยมากขึ้นอีกด้วย ในส่วนของการแลกเปลี่ยนนามบัตรก็เช่นกัน มีคนจำนวนมากและองค์กรต่าง ๆ เริ่มเปลี่ยนจากการใช้นามบัตรในรูปแบบกระดาษมาเป็นนามบัตรในรูปแบบดิจิทัล แม้ว่าจะมีรายละเอียดเล็กน้อยที่แตกต่างออกไประหว่างนามบัตรทั้งสองประเภท แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังต้องให้ความสำคัญเหมือนเดิมเลยก็คือการออกแบบนามบัตรให้ดูน่าสนใจ เพราะการมีนามบัตรที่ดูสวยงาม เรียบร้อยและมีความเป็นมืออาชีพนั้น สามารถสร้างความประทับใจแรกพบให้กับผู้ที่ได้รับนามบัตรนั้นนั่นเอง

          วันนี้เราจึงรวบรวมเทคนิคเกี่ยวกับการออกแบบนามบัตรดิจิทัล ให้ดูน่าสนใจ และสอดคล้องกับเทรนด์การออกแบบนามบัตรในปี 2023 ที่มีความแตกต่างและฉีกกฎการออกแบบเดิมๆที่เคยเป็นมา ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นสภาวะโลกร้อน โรคระบาด วิกฤติทางเศรษฐกิจและสงคราม ซึ่งเทรนด์การออกแบบในปีนี้นั้นสะท้อนออกมาในรูปแบบของการต่อต้านความตึงเครียดต่าง ๆ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ความสดใส ความสนุกสาน และความรู้สึกแง่บวก

          เทคนิคในบทความนี้ มีด้วยกัน 4 ข้อด้วยกัน คือ การเพิ่มความน่าสนใจด้วยรูปภาพ เน้นข้อความให้เด่นชัด ใช้สีให้น้อย และใส่ช่องทางการติดต่อ

 

content-profile

 

1.  เพิ่มความน่าสนใจด้วยรูปภาพ
สิ่งแรกที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ที่ได้รับนามบัตรดิจิทัลนั้นก็คงหนีไม่พ้น “รูปภาพ” ที่ถูกจัดวางอยู่ให้เห็นอย่างเด่นชัดบนนามบัตรของเรา เราสามารถใส่รูปภาพลงไปบนนามบัตรของเรา ไม่ว่าจะเป็นรูปของเจ้าของนามบัตร ซึ่งควรเป็นรูปที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพ ท่าทางและแววตาที่แสดงออกมาด้วยความมั่นใจ พร้อมกับรอยยิ้มเพียงเล็กน้อยที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตรก็สามารถดึงดูดสายตาของผู้คนได้ไม้น้อย หรืออีกกรณีหนึ่ง เราสามารถใส่รูปภาพอื่น ๆ ที่สื่อถึงลักษณะงานหรือธุรกิจที่เราทำ เนื่องจากสิ่งแรกที่ผู้คนจะมองหาบนนามบัตรของเราหลังจากที่ได้รับไปคือพวกเขาต้องการทราบว่าเรากำลังทำงานหรือทำธุรกิจอะไรนั่นเอง ตัวอย่างการนำวิธีนี้ไปใช้ เช่น การใส่รูปขนมปังลงไป เพื่อที่จะบอกเป็นนัย ๆ ว่าเรากำลังทำธุรกิจที่เกี่ยวกับเบเกอรี่ ก็เป็นวิธีที่ดีเหมือนกัน
 

2.  เน้นข้อความให้เด่นชัด
สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ารูปภาพนั่นก็คือตัวอักษรที่ปรากฏอยู่บนนามบัตรของเรา จากที่เคยกล่าวไปแล้วก่อนหน้าว่าสิ่งแรกที่ผู้ได้รับนามบัตรต้องการจะทราบจากเราก็คือ ต้องการทราบว่าเราทำงานอะไรหรือทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เราจึงควรจะเน้นชื่อเจ้าของนามบัตร ชื่อธุรกิจ หรือตำแหน่งงานของเราให้เห็นเด่นชัด ไม่ว่าจะด้วยการใช้ตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่ หรือการทำตัวหนา รวมถึงการใช้ฟ้อนท์ที่มีความหลากหลายบนนามบัตรหน้าเดียวกัน การหมุนข้อความเป็นวงกลม ก็เป็นอะไรที่แปลกตาออกไป ซึ่งเป็นเทรนด์การอออกแบบที่มาแรงในปีนี้ เนื่องจากการจัดเรียงตัวอักษรตามข้างต้นให้ความรู้สึกที่สนุกสนาน แปลกใหม่เกินความคาดหมาย และยังน่าจดจำอีกด้วย
 

content-color

 

3.  ใช้สีแบบน้อย.. แต่มาก
ในส่วนของสีที่จะทำมาใช้บนนามบัตรดิจิทัลนั้น เราขอแนะนำว่าให้ใช้สีเพียงแค่ 1-3 สีเท่านั้น เพราะการใช้สีที่หลากหลายมากเกินไปอาจจะทำให้ผู้รับนามบัตรของเราละเลยสายตาจากส่วนอื่น ๆ ที่เราต้องการสื่อให้ทราบ เราอาจจะใช้สีพื้นหลังเพียงสีเดียวเพื่อทำให้ข้อความที่เขียนบนนามบัตรนั้นโดดเด่นออกมา หรืออาจจะเลือกใช้คู่สี ที่เป็นสีเดียวกัน แต่มีระดับของความสว่างแตกต่างกันก็ดูมินิมอลไปอีกแบบ
 

content-social

4.  ใส่ช่องทางการติดต่อ
ช่องทางการติดต่อเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำนามบัตรดิจิทัล เราสามารถใส่ช่องทางการติดต่อลงไปบนนามบัตรของเรา ไม่ว่าจะเป็น อีเมลล์ หมายเลขโทรศัพท์ เว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยเราไม่จำเป็นจะต้องเลือกใช้ตัวอักษรที่ดูโดดเด่น หรือสีฉูดฉาด เหมือนกับตัวอักษรที่ใช้เขียนชื่อเราหรือชื่อธุรกิจของเราเลย เพียงแค่ตัวอักษรขนาดธรรมดาที่ดูเรียบง่ายก็เพียงพอแล้ว หรือเราอาจจะใส่เป็นลิงก์ ปุ่มให้กดเพื่อที่จะเชื่อมโยงออกไปหน้าเว็บไซต์ ก็จะทำให้เราประหยัดพื้นที่บนหน้านามบัตรของเรา และยังดูสะอาดตาอีกด้วย
 

          แม้ว่าช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะดูตึงเครียดและหม่นหมอง แต่มนุษย์เราก็สามารถตอบโต้กลับไปด้วยพลังบวกผ่านความคิดสร้างสรรค์ในงานออกแบบที่กำลังจะเป็นกระแสในปีนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เทคนิคการออกแบบที่เราได้นำมาแบ่งปันให้ผู้อ่านจะจุดประกายความคิดและไอเดียใหม่ ๆ ให้ผู้อ่านนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับรูปแบบการใช้งานของตัวเอง เพราะว่านอกเหนือจากตัวอักษรที่เราเขียนบนนามบัตรแล้ว ก็ยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ ที่เราออกแบบแต่งแต้มสีสัน ก็สามารถใช้สื่อสารอารมณ์และความคิดไปยังผู้ที่ได้รับนามบัตรได้อีกด้วย

 

          หากท่านกำลังมองหาบริการนามบัตรดิจิทัล ดีไซน์สวยงาม ทันสมัย ใช้งานง่าย สามารถสอบถามของมูลได้ที่ 02-262-8888 ต่อ 8686 ละเอียดเพิ่มเติม คลิก

detail-business-card

 

อ้างอิง

How to Create a Digital Business Card the Right Way: 10 Top Tips (makeuseof.com)
7 stunning business card trends for 2023 (99designs.com)

บทความแนะนำ

เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลแล้ว ความสะดวกสะบายคงที่เป็นที่ต้องการของใครหลาย ๆ คน อีกทั้งยุคนี้ยังมีเทรนด์การขายสินค้าออนไล

ปัจจุบันออนไลน์ถือเป็นกระแสหลักในสังคม ธุรกิจจึงจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย พฤติก

ลักษณะเด่นของธุรกิจ B2B  คือ การติดต่อซื้อขายสินค้าและบริการซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างธุรกิจด้ว

ในยุคที่โลกดิจิทัลได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ผู้คนซึ่งไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้บริโภค ก็สามารถเข้าถึงข้อมูล

ในปัจจุบันโลกของเรามีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มนุษย์เราพยายามนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่