7 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณเป็น Toxic People

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีเพื่อน หรือคนที่รู้จัก ไม่ว่าเพื่อนร่วมห้องเรียน หรือเพื่อนร่วมงานที่ชอบทำให้คุณขายหน้า ชอบโยนความผิดให้คุณ แต่เขาไม่เคยขอโทษคุณเลย คนเหล่านั้นเราเรียกว่า
“Toxic People” มาลองเช็คลิสต์ตนเองและคนรอบข้างกันกับ "7 สัญญาณที่บอกว่าคุณเริ่ม Toxic !!"

 

"7 สัญญาณ คนเป็นพิษ Toxic People ไม่อยากเป็นต้องสังเกตแล้วเปลี่ยน! "

ก่อนที่จะไปเริ่มเช็กลิสต์ตนเองหรือผู้อื่นนั้น เราลองมารู้จักคำจำกัดความหรือความหมายของคนนิสัย Toxic People กันอยากให้ลองแปลคำว่า “Toxic” ถ้าโดยพื้นฐานความหมายทั่วไปคือ “เป็นพิษ” หรือ “เป็นมลพิษ” พอต่อด้วย "People" จะแปลความหมายได้ว่า คนที่มีพฤติกรรมที่เป็นพิษ ไม่น่าอยู่ใกล้ ไม่น่าเข้าใจ เพราะจะทำให้เรารู้สึกแย่ ไม่มีความสุข หรือเลวร้ายที่สุดก็ส่งผลต่อสุขภาพจิตเราอย่างมาก อาจจะทำให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเองน้อยลงเลยก็ได้ เราลองมาดูกันว่าเราหรือคนรอบข้างที่เราเจอนั้น เป็นคนที่มีนิสัย Toxic People หรือเปล่า?

                                     

7สัญญาณบ่งบอกว่าคุณเป็นToxic People

ข้อที่ 1: - ขอโทษไม่เป็น -

มากันที่ข้อแรกที่เชื่อว่า เหล่า Toxic People ทั้งหลายจะต้องมีแน่นอนคือ การที่แทบจะไม่พูดว่าขอโทษหรือคิดว่าตนเองผิด แม้ต้นเหตุทั้งหมดจะเกิดกับคุณแต่คุณก็ยัง “คิดว่าตัวเองถูกเสมอ”

ข้อที่ 2: - ยินดีกับผู้อื่นไม่เป็น -

เรียกได้ว่าคนที่มีนิสัย Toxic People นั้น แทบจะมีนิสัยข้อนี้แทบทั้งสิ้น เมื่อคนรอบตัวนั้นประสบความสำเร็จ แต่คุณกลับไม่แสดงความยินดีกับเขาแต่กลับดูถูกเขาว่า "แค่โชคดี" อาจเพราะคุณเองอิจฉาริษยา (ซึ่งบางคนไม่ได้อิจฉาเรื่องภายนอกเพียงอย่างเดียวหนะสิ) 

ข้อที่ 3: - ฉวยโอกาสจากความดีคนอื่น -

กลุ่ม Self Absorbed หรืออีกชื่อหนึ่งในภาษาอังกฤษคือ Selfish เป็นพวกที่มีนิสัย Toxic People ที่เรียกว่าฉกฉวย หรือ เห็นแก่ตัวนั่นเอง แน่นอนกลุ่มคนเหล่านี้ เป็นพวกนึกถึงตนเองเป็นหลัก ไม่มองส่วนรวม เอาตัวรอด โฟกัสทุกอย่างแค่ตัวเอง ฉันต้องได้ผลประโยชน์และความถูกใจมากที่สุด ประหนึ่งศูนย์กลางจักรวาลมีแค่ตัวเองเท่านั้น

ข้อที่ 4: - ไม่มีใครคบ (หมาหัวเน่า)-

นี่อาจเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดถ้าหากเพื่อนๆหรือคนรอบตัวคุณพยายามออกห่างคุณจนผิดสังเกต

ข้อที่ 5: - ชอบทำให้คนอื่นขายหน้า -

ในการเข้าสังคมคุณมี่เรื่องให้พูดมากมายแต่คุณมักจะหยิบยกเรื่องราวแย่ ๆ ของคนอื่นมาพูดให้เป็นเรื่องตลกขบขันและทำให้คนอื่นดูเป็นตัวตลกในวงสนทนา

ข้อที่ 6: - ชอบตัดสินผู้อื่น -

คนกลุ่มนี้มักใช้ชีวิตด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุและผล ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีนิสัย Toxic People มักชอบตัดสินคนอื่นจากการกระทำ แต่เลือกตัดสินตัวเองจากเจตนา  ตัดสินใจเก่งกับเรื่องของคนอื่น ยกตัวอย่างเช่น บอกว่าที่คนนั้นทำแบบนั้นเพราะเป็นคนอย่างนี้ หรือ แค่บางคนทำอะไรไม่ถูกใจเราหรือทำผิดพลาดแค่นิดนึง ก็ตัดสินว่าเขาเป็นคนไม่ดีบ้างละ เป็นคนไม่ได้เรื่องบ้างละ หรือไม่ก็ชอบวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของคนอื่น และคิดว่าเรื่องของตนเองดีที่สุด

ข้อที่ 7: - ชอบโบ้ย -

และคนที่มีนิสัย Toxic People จะต้องมีข้อนี้เป็นพื้นฐานแน่นอน นั่นก็คือ ชอบโยนความผิดหรือโบ้ยเอาความผิดให้คนอื่น ในข้อนี้เราเห็นบ่อยกับในแง่การทำงานเป็นทีม ยกตัอย่างเช่น แพลนงานที่จะส่งให้ลูกค้าดันเกิดผิดพลาดหรือข้อมูลตกหล่น คนเหล่านี้จะไม่มองการแก้ปัญหาแต่จะมองหาว่าใครผิดหรือกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของใครคนใดคนหนึ่งที่ไม่ใช่ตนเอง หรือในแง่ความสัมพันธ์


ก็จบกันไปแล้วกับ "7  สัญญาณบ่งบอกว่าคุณเป็น Toxic People" ถ้าลองเช็คลิสต์ และมีมากกว่า 5 ข้อขึ้นไป อาจจะต้องลองปรับแก้หรือลองปรับนิสัยของเราดูทีละเล็กละน้อย เพื่อความน่ารักในตัวเอง แต่ถ้าคนรอบข้างคนไหนที่มีนิสัยแบบนี้ลองดูว่า เราสามารถหลีกเลี่ยงการพบปะกับพวกเขาได้ไหม เพื่อความสุขและสุขภาพจิตที่ดีของเราเองนะคะ

 

 

บทความแนะนำ

วันวิสาขบูชา เป็นวันที่สมเด็จพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นในวั

เช็งเม้ง หรือ เทศกาลเช็งเม้ง เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องจากเป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเว

“เทศกาลสงกรานต์” จัดขึ้นทุกวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทย หลายๆ คนเด

การดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้สูงอายุมักมีความต้องการในการดูแลที่พิเศษเพราะสุขภาพและ

เมื่ออาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์ การเลือกทานอาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอีกเช่นกัน เพราะอาหารเป็นที่สิ่งหล่อเลี้ยงร