รวม 9 ของทำบุญมงคลความหมายดีต้อนรับวันมาฆบูชา 2567

ทำบุญวันมาฆบูชา เป็นวันพระใหญ่ที่เหล่าพุทธศาสนิกชนชาวไทยจะเดินทางไปทำบุญตักบาตรกันที่วัด พร้อมกับเดินเวียนเทียนในช่วงค่ำ โดยวันมาฆบูชาในปีนี้ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 หรือขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งเหมาะแก่การไปทำบุญเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ทำให้ชีวิตในปีนี้เฮง ๆ ไปตลอดทั้งปี

การถวายสิ่งของแก่พระที่ถูกต้องนั่น ควรเป็นสิ่งของที่มีคุณภาพ พระสงฆ์สามารถใช้งานได้จริงและที่สำคัญต้องมีประโยชน์เป็นของส่วนรวม ก็ถือว่าเป็นอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งหลักการในการพิจารณาเลือกสิ่งของที่จะนำมาจัดสังฆทาน ควรคำนึงถึงหลักธรรมดังต่อไปนี้

 

1. ถวายผ้าไตรจีวร

ขจัดทุกข์ภัย ทุกข์เข็ญที่มี ปัดเป่าอุปสรรคอันตรายทั้งปวง ผ้าไตรจีวรเป็นสิ่งแรก ๆ ที่มักจะถวายสังฆทาน เพราะเป็นสิ่งของจำเป็นที่พระจะต้องใช้เป็นประจำ ดังนั้นจึงควรเลือกผ้าไตรจีวรคุณภาพดี ไม่เปื่อยขาดง่าย ตัดเย็บเนี้ยบ และเนื้อผ้าเหมาะสม

2. ถวายดอกไม้ ธูป เทียน น้ำมันตะเกียง

เสริมดวงชะตา ความสุข ความเจริญ ชื่อเสียง ลาภยศ รูปงามสมบูรณ์ และยังเป็นสิ่งของจำเป็นที่วัดจะต้องใช้เป็นประจำ เพื่อจุดไหว้พระพุทธรูป เลือกซื้อธูปเทียนคุณภาพดี

3. ยาสามัญประจำบ้าน อาหาร น้ำดื่ม

ชีวิตอุดมสมบูรณ์ สุขภาพแข็งแรง ไม่ประสบโรคร้าย เจ็บไข้ได้ป่วย ทำสิ่งใดจะได้รับการช่วยเหลือ เมตตาโดยเลือกซื้อยาและอุปกรณ์ทำแผลต่าง ๆ สามารถนำอาหารมาถวายเป็นสังฆทานได้ ไม่ว่าจะเป็นข้าว ผัก ผลไม้ต่างๆ น้ำดื่ม น้ำผลไม้ หรือน้ำปานะ รวมถึงอาหารกระป๋อง อาหารแห้งต่างๆ ก็ถวายได้ เพราะพระสงฆ์สามารถฉันเพื่อบำรุงร่างกายเป็นกำลังในการทำงานเพื่อศาสนา

4. ถวายไม้เท้า รองเท้ารองเท้า

เพื่อชีวิตที่มั่นคง ก็เป็นของใช้จำเป็นสำหรับพระ เพราะช่วยปกป้องเท้าไม่ให้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เช่น ตะปูตำ และใช้สวมใส่เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ

5. ถวายอาสนะ

เชื่อมโยงเรื่องชื่อเสียง เกียรติยศ หลายคนคงเคยเห็นว่ามีอาสนะในชุดถวายสังฆทาน นั่นก็เพราะอาสนะมีความหมายเกี่ยวกับชื่อเสียง เกียรติยศ ทำให้เป็นที่นับหน้าถือตา เป็นผู้มีบารมี และเป็นที่เกรงขามต่อคนรอบข้าง เวลาทำการใด ๆ ชีวิตจะไม่ตกต่ำ มักมีผู้อื่นคอยให้การสนับสนุนในทุกครั้งที่ต้องการความช่วยเหลือ

 

รวม 9 ของทำบุญมงคลความหมายดีต้อนรับวันมาฆบูชา 2567

 

6. ทำบุญด้วยร่ม

ช่วยให้ร่มเย็นเป็นสุข คุณสมบัติของร่มคือกำบังแดดและฝน ดังนั้น การทำบุญด้วยการถวายหรือบริจาคร่มเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างบารมี นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่มเย็นเป็นสุข จึงเป็นที่สังเกตว่าช่วงฤดูฝนจะเห็นหลายคนนิยมถวายร่มแก่พระสงฆ์หรือการบริจาคร่มแก่ผู้ขาดแคลนเขตชนบท

7. บาตรพระ

ความสุขสมหวัง มั่งมีอิ่มเอม การถวายบาตรแด่พระสงฆ์ช่วยให้พระอิ่มท้อง จะได้รับอานิสงส์คือความมั่งคั่ง มีชีวิตสมบูรณ์ ปรารถนาสิ่งใดก็จะได้โดยไม่ต้องลงแรงมาก มีคนให้คำปรึกษาที่ดีอยู่เสมอถวายผ้าปูลาด อันตรายไม่มา กล้ำกราย ไม่ค่อยพบกับความผิดหวัง มีคนให้คำปรึกษาที่ดีอยู่เสมอ

8. เครื่องอุปโภค

ผิวพรรณผ่องใส เนื้อตัวสะอาดสะอ้าน ช่วงให้ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างง่ายดาย ช่วยชำระล้าง สิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้าย ให้หมดไปจากชีวิต ได้แก่สิ่งของที่จำเป็นเพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ที่สามารถชำระร่างกายไม่ว่าจะเป็น สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน น้ำยาล้าง หรือผลิตภัณฑ์ถู ขัด ต่างๆ

9. หนังสือและอุปกรณ์การเรียน

มีสติปัญญา ไหวพริบ เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์ส่วนใหญ่มีโอกาสในการศึกษา จึงมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพระสงฆ์หรือสามเณร ในการศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือไว้ใช้จดนัดหมายกิจนิมนต์ต่างๆ

 

 

YellowPages ขอแนะนำร้านจำหน่ายของทำบุญวันมาฆบูชา

 

ร้าน พุฒิคุณ สังฑ์ภัณฑ์ - สังฑาน เครื่องบวช ราคาส่ง

https://phuttikun.yellowpages.co.th

ร้าน พุฒิคุณ สังฑ์ภัณฑ์ - สังฑาน เครื่องบวช ราคาส่ง

 

ร้าน ชัยกิจ สังฆภัณฑ์ พระโขนง - ของทำบุญ ของใช้พระสงฆ์เครื่องอัฐบริขาร

https://cksangkhaphan.yellowpages.co.th

ร้าน ชัยกิจ สังฆภัณฑ์ พระโขนง - ของทำบุญ ของใช้พระสงฆ์เครื่องอัฐบริขาร

 

ร้านพรายพรรณสังฆภัณฑ์ - ขายส่ง ขายปลีก ผ้าไตรจีวรอย่างดี เครื่องอัฐบริขาร เครื่องสังฆทานทุกชนิด

https://offeringnsnpraipran.yellowpages.co.th

ร้านพรายพรรณสังฆภัณฑ์ - ขายส่ง ขายปลีก ผ้าไตรจีวรอย่างดี เครื่องอัฐบริขาร เครื่องสังฆทานทุกชนิด

 

ที่มา https://www.bangkokbanksme.com , https://www.pptvhd36.com

บทความแนะนำ

วันวิสาขบูชา เป็นวันที่สมเด็จพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นในวั

เช็งเม้ง หรือ เทศกาลเช็งเม้ง เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องจากเป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเว

“เทศกาลสงกรานต์” จัดขึ้นทุกวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทย หลายๆ คนเด

การดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้สูงอายุมักมีความต้องการในการดูแลที่พิเศษเพราะสุขภาพและ

เมื่ออาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์ การเลือกทานอาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอีกเช่นกัน เพราะอาหารเป็นที่สิ่งหล่อเลี้ยงร