3 ประโยชน์ของ “ความเบื่อ”

ไม่ว่าจะเป็นเบื่องาน เบื่อสภาพแวดล้อม หรือแม้กระทั่งเบื่อคนรอบ ๆ ตัว เชื่อว่าทุกคนก็ต้องเคยพบกับความเบื่อหน่าย และมันช่างเป็นอารมณ์และความรู้สึกที่ไม่ชอบเอาเสียเลย แต่อันที่จริงแล้ว สิ่งที่เรียกว่า “ความเบื่อ” นั้น มีประโยชน์สำหรับอารมณ์ของมนุษย์อยู่ วันนี้ เราจะพาไปรู้จัก 3 ประโยชน์ของความความเบื่อกัน

1. ความเบื่อช่วยสร้างสรรค์

    อันที่จริงแล้ว ความเบื่อคือสภาวะที่มนุษย์พยายามค้นหาสิ่งเร้าบางอย่าง เพื่อที่จะมาทำให้ตนเองรู้สึกพอใจ หากว่ามนุษย์ไม่สามารถหาสิ่งเหล่านั้นได้รอบตัว ความเบื่อจะทำให้มนุษย์เราได้มีโอกาสคิดทบทวนตัวเอง คิดเพ้อฝัน คิดอย่างล่องลอยไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งไปเจอความคิดบางอย่างที่เป็นไอเดียที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์จากการคิดเรื่อยเปื่อยนั้น ๆ

    จากการศึกษาของ Mann Sandi ในปี 2018 เขาให้ผู้ร่วมทดลองได้ลองทำงานที่น่าเบื่อ เช่น ให้อ่านรายงานยาว ๆ และเข้าประชุมที่จริงจังมาก เขาได้พบว่าความเบื่อจะกระตุ้นให้มนุษย์ได้คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย และนำไปสู่ความคิดที่มีความสร้างสรรค์ และแปลกใหม่ได้ด้วย

2. ความเบื่อจะพาเราไปหาสิ่งใหม่ ๆ 

    อันที่จริงแล้ว ความเบื่อนี้เองเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนให้มนุษย์มีการพัฒนาขึ้น เมื่อเกิดความเบื่อ ก็ต้องการหาสิ่งเร้าต่าง ๆ มาทำให้หายเบื่อ ทำให้มนุษย์มีการตั้งเป้าหมาย มีการท้าทาย มีการลองผิดลองถูก และยังทำให้มนุษย์ได้พิจารณาถึงสภาวะที่ตนเองเป็นอยู่มากขึ้นด้วย

    ถ้ามนุษย์ไม่มีความเบื่อ จะทำให้มนุษย์อยู่กับที่ ไม่มีการพัฒนาหรือแก้ปัญหา เพราะความรู้สึกเบื่อหน่าย เป็นสัญญาณหนึ่งที่บอกว่าเราไม่อยากจะอยู่ในสภาวะที่เราเป็นอยู่ เช่น เราอยากจะออกไปจากสถานที่ที่เราอยู่ เราอยากจะทำงานอย่างอื่น หรือเราอาจจะอยากพัฒนาตัวเองและไปสู่เป้าหมายใหม่ ๆ ในชีวิต เป็นต้น 

3. ความเบื่อเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพจิตของเรา

    ในวันวันหนึ่งเราต้องเจอกับสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นงาน หรือข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามา ดังนั้นการถอยออกมาจากสิ่งเหล่านั้นนานพอจนทำให้เราเบื่อถือเป็นวิธีหนึ่งในการทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย วางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ไว้ แล้วไปนั่งเฉย ๆ หรือเดินเล่นในที่ที่ตัวเองเดินประจำจนเบื่อก็ได้ เมื่อเราถอยห่างจากสิ่งเหล่านี้จนเกิดความเบื่อ จะทำให้เราได้ลองพักสมองจากความเครียดต่าง ๆ และส่งผลดีต่อจิตใจของเราด้วย

    แม้ว่าความเบื่ออาจจะไม่ใช่สิ่งที่น่าโหยหา แต่ก็ไม่ใช่ยาขมที่แย่นักสำหรับชีวิตเรา เราไม่อาจจะรู้จักความสนุกได้ หากเราไม่รู้จักความเบื่อ หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะได้รับความพึงพอใจและค้นพบสิ่งที่ตัวเองต้องการในความเบื่อหน่ายในซักวันใดซักวันหนึ่งครับ

 

Source

5 Benefits of Boredom | Psychology Today

Being Bored Can Be Good for You—If You Do It Right. Here’s How | Time

บทความแนะนำ

เช็งเม้ง หรือ เทศกาลเช็งเม้ง เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องจากเป็นประเพณีที่แสดงถึงความกตัญญูกตเว

“เทศกาลสงกรานต์” จัดขึ้นทุกวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทย หลายๆ คนเด

การดูแลผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้สูงอายุมักมีความต้องการในการดูแลที่พิเศษเพราะสุขภาพและ

เมื่ออาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์ การเลือกทานอาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอีกเช่นกัน เพราะอาหารเป็นที่สิ่งหล่อเลี้ยงร

ทำบุญวันมาฆบูชา เป็นวันพระใหญ่ที่เหล่าพุทธศาสนิกชนชาวไทยจะเดินทางไปทำบุญตักบาตรกันที่วัด พร้อมกับเดินเวียนเทียนในช่วง